3 năm một giấc mơ vàng SEA Games

Dễ thấy chức vô địch Đông Nam Á sẽ giải quyết rất nhiều thứ cho VFF sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ VII vào năm sau và còn có ý nghĩa thắp lên sự hào hứng cho người yêu bóng đá Việt Nam.

So với các đội bóng trong khu vực, đội tuyển Việt Nam không vượt trội nhưng ở lứa tuổi U-23, các học trò Hữu Thắng chẳng kém cạnh ai, thậm chí còn nhỉnh hơn. Có hơn nửa đội hình đang khoác áo tuyển quốc gia và từng lăn lộn ở các đấu trường vòng sơ loại World Cup 2018, AFF Cup 2016, Asian Cup. Hầu hết cũng đã chinh chiến qua các vòng chung kết châu Á U-19 hai năm trước và mới đây còn có 10 tuyển thủ trẻ đá giải U-20 thế giới.

Trình độ chuyên môn của rất nhiều cầu thủ đang vào độ chín và đặc biệt ba mùa chơi V-League của nhóm tuyển thủ trụ cột đã giúp họ tích lũy nhiều kinh nghiệm. Chính vì thế, cơ hội để U-23 Việt Nam lấy cúp vàng SEA Games là rất lớn mà nói như bầu Đức là lần này không đăng quang thì còn lâu mới có thêm lần nữa.

Tuấn Anh trở lại giúp HLV Hữu Thắng yên tâm phần nào với sự chắc chắn và ổn định ở khu trung tuyến. Ảnh:  HUY PHẠM

Có thể thấy niềm tin lẫn sự kỳ vọng của mọi giới đặt lên vai thầy trò Hữu Thắng là có cơ sở, đồng thời cũng là áp lực không nhỏ cho họ trên đường đi chinh phục. Ông thầy trẻ thừa nhận đội tuyển U-23 Việt Nam đang phải gánh chịu sức ép rất lớn và mỗi ngày ông đều có liệu pháp tâm lý nhằm giảm tải cho học trò. Ông cũng quá thừa hiểu sự quan tâm của dư luận với đội bóng trẻ cùng những yêu cầu cao và đòi hỏi khắt khe.

Sau thất bại ở SEA Games 28 dưới thời HLV Miura, VFF bị chỉ trích dữ dội về hoạch định chiến lược và khả năng điều hành nền bóng đá yếu kém. Hơn nữa, cái đích 10 năm cho tầm nhìn năm 2020 với 1-2 lần vô địch Đông Nam Á sắp hết hạn mà thành quả của các đội tuyển chỉ là con số 0.

Nhiệm kỳ VII đã trôi đi ba năm và SEA Games 29 như một chiếc phao cứu sinh cuối cùng của nhiều quan chức VFF. Họ không tiếc tiền đầu tư kỹ lưỡng hơn và nỗ lực tạo điều kiện cho thầy trò Hữu Thắng rèn luyện thuận lợi, như việc kéo vòng loại U-23 châu Á về sân nhà để thỏa mãn cả vấn đề chuyên môn lẫn tâm lý.

Ba năm cho giấc mơ vàng SEA Games với một lứa cầu thủ dày dạn trên các đấu trường quốc nội và quốc tế lần này không toại nguyện thì còn rất lâu nữa mới dám đòi vô địch.

Nhất cử nhất động của thầy trò Hữu Thắng đều lọt vào tầm ngắm của giới hâm mộ Việt Nam. Đó là động lực cho họ chơi bóng nhưng cũng là áp lực lớn buộc phải vượt qua. Ai cũng thấy đội tuyển U-23 đang bị “soi” qua lớp kính hiển vi với mọi diễn biến cả trên sân bóng lẫn nội tình đều là một chủ đề hấp dẫn với sự yêu ghét lẫn lộn. Cho nên HLV Hữu Thắng cũng có khi cứng rắn truyền đi thông điệp về một vùng kiểm soát nội bộ, không lý giải về những đồn đoán sinh hoạt đời thường của cầu thủ và lối chơi của đội tuyển. Ông muốn xây dựng một cách chơi bóng tập thể không có ngôi sao và không dựa vào một cá nhân nào cả.

U-23 Việt Nam - U-23 Đông Timor 4-0: Mưa trời và mưa bàn thắng

Chiều tối 19-7, cơn mưa lớn khiến hai đội nhập cuộc như chơi bóng nước. Lúc này kỹ thuật không giải quyết được nhiều bằng lối chơi dích bóng và đá bóng dài càng xa cầu môn nhà càng tốt.

Với thời tiết ủng hộ lối chơi càn lướt và dùng sức đó, Đông Timor suýt có bàn thắng mở tỉ số từ cú vô lê ở sát vạch 16,5 m. Bóng qua khỏi tầm với của thủ môn Bùi Tiến Dũng nhưng may mắn cho chủ nhà khi vũng nước trước cầu môn đã giữ quả bóng ngừng lăn ngay sát vạch cầu môn trong sự nuối tiếc của các cầu thủ đội khách.

Trong khi Đông Timor to, khỏe và “cày” tốt hơn thì Hà Đức Chinh lần đầu khoác áo U-22 đã có cú sút quyết đoán sau khi ra chân rất nhanh từ tình huống bóng bật ra giữa hàng thủ đối phương mở tỉ số.

Hiệp 2 khi trời dừng mưa thì chủ nhà U-23 Việt Nam mới cho thấy sự vượt trội bởi những pha phối hợp ngoạn mục. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của Quang Hải ở hiệp đấu này đã tạo nên những nút thắt quan trọng. Bắt đầu là quả phạt góc của Quang Hải cho Công Phượng khống chế rồi tung cú sút vào góc gần nâng 2-0. Tiếp theo là cú đánh gót rất độc của Quang Hải cho Công Phượng đột phá và bị chèn ngã hưởng quả 11 m rồi chính Phượng nâng tỉ số lên 3-0. Cuối cùng là cú vuốt bóng sở trường của Tuấn Anh vào mép dưới xà ấn định tỉ số 4-0.

Thắng đậm trước đối thủ quá yếu Đông Timor, U-23 Việt Nam tự tin với hai trận còn lại của bảng I. 

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.