4 yếu tố giúp Wales thành 'ngựa ô' tại Euro 2016

Cho đến nay nhiều “gương mặt” được xem là ngựa ô như Iceland, Ireland, và Wales… thì chỉ có mỗi Wales đúng nghĩa trở thành “ngựa ô” của giải. Đâu là nguyên nhân khiến thầy trò Coleman thành “ngựa ô? Cựu tiền vệ Arsenal - Adrian Clarke chỉ ra bốn yếu tố.

Hình ảnh đội trưởng Williams là phiên bản 2.0 của Coleman.

+ Biến áp lực thành thế mạnh: Áp lực và áp lực đó là chuyện các đội bóng dự vòng chung kết đều đối đầu. Nhưng với Wales, một tân binh của giải, họ không chịu áp lực từ thành tích quá khứ, vì có thành tích quá khứ đâu mà áp lực. HLV Chris Coleman giải phóng áp lực cho học trò, đồng thời cực kỳ chỉn chu chuẩn bị cho toàn đội đối đầu với từng đối thủ.

Nghiên cứu thế mạnh và điểm yếu của đối phương một cách chi tiết để có bài đối phó. Wales chơi bay bổng vì không áp lực thành tích nhưng chiến đấu hơn 200% sức lực vốn có cùng việc mổ xẻ kỹ đối phương.

Bale cũng như mọi thành viên khác trong đội, không có "yếu tố sao"

+ Chiến thuật: Đội hình chiến thuật 3-5-3 dễ dàng biến hóa 5-3-2 khi thì Bale chơi trung phong lúc lại đá tiền vệ cánh. Đây là những chiến thuật phát huy hết được khả năng của tiền đạo Real nói riêng và toàn đội nói chung. Wales không có nhiều những cá nhân xuất sắc, nhưng lại là một tập thể đồng nhất dựa trên sức mạnh đồng đội và vận hành tốt hai sơ đồ trên.

Tinh thần đồng đội cực cao

+ Đội tuyển quốc gia như anh em một nhà: Thành công kế tiếp thành công và vào bán kết làm cho toàn đội đoàn kết hơn bao giờ hết. Cầu thủ xứ Wales luôn biết mình là ai. Không có chuyện “quyền lực cầu thủ nơi phòng thay đồ”, tất cả quyền lực đều tập trung vào HLV Coleman. HLV Coleman cũng quan  sát và tìm hiểu các vấn đề hậu trường trước khi nó tiềm ẩn những phe phái để hóa giải kịp thời.

Như anh em một nhà

+ Chính sách ai là tuyển thủ đều được tôn trọng như nhau:Người dự bị không có nghĩa  kém tiếng nói trong tuyển. Các cầu thủ đều có vai trò và tiếng nói như nhau. Khi còn thi đấu HLV Coleman luôn đeo chiếc băng đội trưởng tuyển Wales và ông đã thừa biết vai trò của mình với thành viên còn lại trong tuyển, nhất là cách hành xử. Việc vận hành chiếc băng đội trưởng ra sao để đạt hiệu quả cao nhất của Coleman khi còn thi đấu bây giờ ông đã rập khuôn chuyện này cho đội trưởng.

Khả năng "truyền lửa" cho học trò của Coleman

Hoàn toàn không có chuyện phe nhóm lũng đoạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm