5 áp lực 'đè nặng' tuyển Pháp

Còn đúng một tháng nữa, vòng chung kết Euro 2016 khai mạc tại Pháp. Thầy trò Deschamps của tuyển Pháp chịu áp lực lớn trong một giải đấu bị đe dọa bởi nạn khủng bố khắp mọi nơi. Năm áp lực đè nặng lên thầy trò tuyển Pháp như sau:

Áp lực thành công của nước chủ nhà:

Pháp là đội tuyển lập kỷ lục thành công khi thi đấu sân nhà. Danh hiệu vô địch Euro 1988, giải đấu mà huyền thoại Platini đã cùng đồng đội lên ngôi vô địch, bản thân ông thì đoạt cả danh hiệu vua phá lưới với chín bàn. Kỷ lục mà đến bây giờ vẫn là một thách thức cực lớn cho những tiền đạo đánh bại kỷ lục này, dù Euro 88 có ít đội tham dự hơn, tức số trận ít hơn. Trong trận chung kết giữa Pháp và Tây Ban Nha thì Platini cũng ghi bàn vào chiến thắng 2-0 của đội nhà… Đến World Cup 98 (France 98) thì Pháp lại lần nữa lên ngôi vô địch khi đánh bại Brazil 3-0 trong trận chung kết.

Hai năm sau Euro tổ chức tại Bỉ và Hà Lan thì Pháp với tư cách là nhà vô địch World Cup đã ẵm luôn danh hiệu vô địch châu Âu. Lần đầu tiên một đội bóng châu Âu làm được điều này, sau này có Tây Ban Nha. Năm 1938, Pháp cũng là chủ nhà World Cup nhưng họ bị loại ở tứ kết khi thua Ý 1-3.

Trong hai lần Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 thì HLV Deschamps là đội trưởng của đội. Bây giờ ông làm HLV tuyển Pháp đá Euro 2016 trên sân nhà đầy áp lực.

Áp lực vô địch trên nhà quá khứ khiến đôi chân thầy trò Deschamps nặng trĩu.

Những nhà vô địch năm 2000:

Vô địch World Cup 1998 và hai năm sau vô địch Euro. Tuyển Pháp vô địch Euro 2000 dưới tay cầm quân của HLV Roger Lemerre. Thời đó Lemerre có được “át bài” đang trong thời kỳ sung sức và tỏa sáng nhất đó là Zinedine Zidane. Họ đã đánh bại Ý 2-1 tại Rotterdam nhờ bàn thắng vàng của David Trezeguet. Tuy nhiên từ sau danh hiệu đó đến nay Pháp thường bị loại tại các vòng knock out của giải này.

Vắng mặt Benzema

Vô cùng khó khăn cho Deschamps xây dựng lối chơi tấn công khi chủ nhà Pháp vắng mặt tay săn bàn hàng đầu. Tuyển Pháp rất cần một tiền đạo già dặn như Benzema dày dạn chinh chiến trong màu áo Real và ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho CLB Tây Ban Nha này. Trong màu áo tuyển Pháp, Benzema ghi được 27 bàn qua 81 lần ra sân. Benzema đã không còn cơ hội chơi cho tuyển Pháp tại Euro 2016 trên sân nhà vì liên quan đến vụ tống tiền qua clip sex với đồng đội Mathieu Valbuena trong tuyển Pháp. LĐBĐ Pháp (FFF) đã ra quyết định không triệu tập Benzema ngày 13-4.

Vắng tay săn bàn giàu kinh nghiệm Benzema là thiệt thòi của chủ nhà.

Bóng đen “lục đục” nội bộ và kém ứng xử:

World Cup 2010 tại Nam Phi, chuyện tai tiếng của tiền đạo Nicolas Anelka bị HLV Raymond Domenech kỷ luật, rời đội, đội tẩy chay tập tại Knysna… đến chuyện HLV Raymond không chịu bắt tay HLV Brazil dẫn đến bị chê trách và thiếu fair play. Sau đó hàng loạt tuyển thủ bị FFF kỷ luật, trong đó có đội trưởng Evra…

Tại Euro 2012, chuyện Samir Nasri cự lộn và có những lời lẽ thiếu văn hóa với một PV cũng trở thành vụ tai tiếng lớn và sau đó Nasri bị treo giò ba trận. Jeremy Menes và Hugo Lloris bị treo giò một trận vì có những hành vi không hay với trọng tài cũng tại Euro 2012.

Bóng ma khủng bố tại Paris làm các tuyển thủ nơm nớp lo sợ.

Bóng ma khủng bố:

Tuyển Pháp đá tại thủ đô Paris và tất nhiên là mục tiêu hàng đầu của các vụ khủng bố. Vụ tấn công Paris vào thứ Sáu ngày 13-11 năm ngoái khiến 130 người chết vẫn ám ảnh cầu thủ. Nhiều TP khác của Pháp dự kiến không tổ chức khu vực Fans Zones vì khu vực này rất dễ bị khủng bố trà trộn và cho nổ bom…

Vụ tấn công khủng bố này diễn ra khi Pháp đá giao hữu với Đức, người thân của tiền vệ Marseille và tuyển Pháp Lassana Diarra là nạn nhân của vụ khủng bố (bị thương). Trong khi đó, chị của tuyển thủ Pháp đang chơi cho Atletico là tiền đạo Antonio Griezmann thoát chết trong gang tấc khi đang xem hòa nhạc tại nhà hát Bataclan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm