50 năm bàn thắng 'ma' của Geoff Hurst, người Đức vẫn cay cú

 

Video trận chung kết World Cup 1966, Anh 4-2 Đức. Nguồn: YouTube

Hôm qua (29-7) là tròn 50 năm trận chung kết World Cup 1966 giữa chủ nhà Anh và Đức. Cho đến nay thì Geoff Hurst vẫn là cầu thủ duy nhất trên thế giới lập hat trick trong một trận chung kết World Cup.

Đội trưởng Bobby Moore (Anh, phải) và đội trưởng Uwe Seeler (Đức)

Nhưng đội trưởng tuyển Tây Đức thì vẫn cay cú và tức tối khi nhắc lại trận đấu này, đặc biệt là bàn thắng nâng tỉ số lên 3-2 đầy tranh cãi của Geoff Hurst. Uwe Seeler cho rằng lúc đó ông đứng trong vùng 5m50 và nhìn rõ “bàn thắng” thứ ba của Hurst, bóng đập xà bật xuống đất ngoài vạch vôi nhưng trọng tài đã công nhận bàn thắng sau khi hội ý với trợ lý.

Ở tuổi 79, Uwe Seeler, đội trưởng tuyển Tây Đức ở trận đấu đó vẫn nhớ như in hình ảnh ấy: “Tôi đứng sau vùng 5m50 và nhìn rất chính xác rằng bóng chưa chạm vạch vôi phía ngoài chứ chưa nói đến phía trong nhưng bàn thắng đã được trọng tài công nhận.

Ở tình huống đó, hậu vệ Wolfgang Weber của Tây Đức đánh đầu ra xa trúng tầm Hurst lao xuống thực hiện cú sút cực mạnh hạ gục thủ môn Hans Tilkowski của Đức nhưng bóng đập xà dội xuống.

Trọng tài Gottfried Dienst của Thụy Sĩ thoáng chốc bối rối và sau đó hội ý với trợ lý Tofiq Bahramov (người Azerbaijan). Cuối cùng ông đã đưa ra quyết định công nhận bàn thắng.

Kể từ đó đến sau nhiều thập niên, khi công nghệ ngày càng phát triển vượt bậc thì những thước phim đó luôn được mổ để nghiên cứu lại và thấy chưa phải bàn thắng. Riêng đội trưởng Đức thì “ghi” trong lòng mối hận thù lớn với trọng tài Thụy Sĩ. Cứ mỗi lần gặp báo chí thì Seeler lại trút cơn giận "thế kỷ" lên trọng tài này.

Trận chung kết đầy kịch tính khi phải giải quyết bằng hai hiệp phụ.

Trận đấu đó hai đội hòa nhau 2-2 sau 90 phút thi đấu. Bước vào hiệp phụ, Hurst đã ghi bàn thắng gây tranh cãi nâng tỉ số lên 3-2 ở phút 101. Đó chính là bước ngoặt giúp Anh giành chiến thắng chung cuộc 4-2 trước Đức để lên ngôi vô địch World Cup 1966 trên sân nhà.

Những ngày qua khi báo chí quốc tế gặp người đội trưởng Đức năm xưa Seeler, ông vẫn còn cay cú và nói: “Người Anh thì giữ chiếc cúp vàng không hoàn hảo đó, còn Đức thì vô địch World Cup đến bốn lần và lần gần đây nhất là World Cup 2014”.

Trong khi Geoff Hurst thì cho rằng người Đức đã đúng khi lúc đó họ phản ứng quyết liệt với tổ trọng tài, nhất là trọng tài Diens.

Nói là vậy nhưng Uwe Seeler vẫn cho rằng bây giờ nếu nhắc lại chuyện này thì những Bobby Moore, Charlton, Geoff Hurst cũng chỉ biết cùng nhau... ôm bụng cười.

Cũng chính vì lẽ đó mà ngày nay, Seeler hay thế hệ của ông đã đi đầu trong việc ủng hộ áp dụng các công nghệ tiên tiến để giúp các trọng tài xác định chính xác có bàn thắng hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm