AC Milan chính thức bị bán cho Trung Quốc

Tỉ phú truyền thông và cựu thủ tướng Ý, Berlusconi đã buồn rầu và rất hoàn cảnh trong ngày chuyển giao công ty sở hữu AC Milan (bao gồm CLB) cho nhà đầu tư Trung Quốc.

Dư luận Ý và cả những nhà cầm quân kiệt xuất từng đưa AC Milan lên đỉnh cao châu Âu đều tỏ ra ngậm ngùi và tiếc nuối. Sau 31 năm “trị vì” đế chế AC Milan hùng mạnh bậc nhất châu Âu của Berlusconi sụp đổ, vị tỉ phú Berlusconi đã bán đội bóng thân thương trong nước mắt.

Han Li đại diện phía công ty Trung Quốc mua AC Milan

Thực tế thì trong hơn 1 năm qua, cựu Thủ tướng Ý đã tìm mọi cách xoay xở để AC Milan khỏi rơi vào tay giới tài phiệt Trung Quốc, nhưng bất thành. 31 năm làm ông chủ của Berlusconi, AC Milan có 29 danh hiệu trong đó có 5 trong tổng số 7 danh hiệu Champions League, 8 danh hiệu Serie A, 7 siêu Cúp Ý, 5 cúp UEFA.

Berlusconi đã bán AC Milan cho công ty phía Trung Quốc có tên mới khi sở hữu đội bóng áo sọc “đỏ đen” là Rossaneri Sport Investment Lux Thursday giá 740 triệu euro. Theo đó phía công ty Trung Quốc này sở hữu 99,9 % cổ phần.

Tỉ phú Berlusconi khi còn tham gia chính trường đã gặp nhiều sóng gió và tai tiếng, ông đã mua AC Milan năm 1986 và trải qua một thời kỳ huy hoàng khi CLB này thâu tóm nhiều danh hiệu quốc tế và trong nước.

Tuy nhiên những năm gần đây AC Milan thiếu tiền không đầu tư lực lượng tốt nên chẳng có suất dự Champions League.

AC Milan kết thúc 31 năm "trị vì" của Berlusconi.

Trong buổi lễ bàn giao CLB cho các nhà đầu tư Trung Quốc, Berlusconi nói: “Hôm nay tôi rời CLB sau nhiều năm gắn bó với tư cách chủ tịch. Tự sâu trong đáy lòng và con tim tôi thì đó là một nỗi đau lớn nhưng tôi không còn cách nào khác. Tôi chỉ hy vọng khi nó thuộc về nhà đầu tư mới thì CLB tiếp tục vươn lên tầm cao mới và tôi cũng hy vọng mọi người tiếp tục ủng hộ.

Còn cựu HLV của CLB AC Milan Fabio Capello, người từng đưa AC Milan vô địch Serie A ba mùa liên tiếp và vô địch Champions League cho biết: “Đây thật là một ngày tồi tệ với tôi. Tôi đã mang lại mọi danh hiệu cao quý của CLB cho Berlusconi ngay từ ngày đầu tôi đến đó. Tôi đã xây dựng một thứ bóng đá chiến thắng tại đó nhưng bây giờ đã chính thức hết rồi”.

Tỉ phú Berlusconi rơi nước mắt trong ngày chia tay CLB

Fabio Capello cũng hy vọng giới chủ mới Trung Quốc sẽ đưa CLB lên tầm hàng đầu châu lục.

Trong một diễn tiến khác, báo chí Ý đang điều tra việc triệu phú Trung Quốc Yonghong Li mà họ cho là bí ẩn, người sẽ là chủ tịch CLB. Tài sản người này có giá trị chỉ 500 triệu euro nhưng vì sao mua CLB Milan giá cao hơn.

Báo chí Ý đang xoáy vào khoản chênh lệch tổng tài sản của ông Yonghong Li với số tiền mua CLB. Các khoản cấn nợ của phía AC Milan và công ty mới có thể là những góc khuất của phi vụ mua bán này.

Như vậy hai gã khổng lồ của bóng đá Ý đã thuộc về tay Trung Quốc. Năm ngoái tập đoàn Suning của Trung Quốc cũng đã mua 65,5% cổ phần của Inter để nắm quyền kiểm soát CLB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm