Afghanistan và tướng Otto Pfitster

Thế giới đang lan truyền câu chuyện về đội tuyển Trung Quốc khi bế tắc và chìm đắm đáy bảng A vòng loại World Cup khu vực châu Á ở lượt đi, sau đó mời HLV giỏi Marcello Lippi về và lập tức tạo nên địa chấn.

Tướng tài vực dậy một đội tuyển bệ rạc

Đó là dưới tay HLV từng đưa đội Ý lên ngôi vô địch thế giới, lập tức đội tuyển Trung Quốc nhen nhóm hy vọng sau khi đánh bại thế lực của châu Á là đội tuyển Hàn Quốc vào đêm 23-3. Điều này cho thấy những “danh ngôn” về bóng đá khi đề cập tướng tài và cầu thủ giỏi quả không sai.

Sau câu chuyện HLV Lippi và bóng đá Trung Quốc, châu Á lại nhìn sang đội tuyển Afghanistan không quá yếu lại có tướng tài Otto Pfitster về làm mới. Liệu câu chuyện tướng tài và cầu thủ Afghanistan với đối tượng đầu tiên là đội tuyển Việt Nam sẽ như thế nào?

Cần nói thêm chút ít về đội tuyển Trung Quốc, đó là những năm gần đây khi gặp tuyển Thái Lan qua đá giao hữu đội này còn thua đậm trên sân nhà ở Bắc Kinh và chính những trận thua đó khiến HLV nội địa của đội tuyển Trung Quốc bị trảm. Ở giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Trung Quốc còn bị Hong Kong cầm hòa. Sang giai đoạn 3, họ từ thua đến thua và đứng chót bảng A lượt đi. Thế rồi Trung Quốc mời HLV lừng danh Marcello Lippi về đá trận cuối lượt đi, hòa Qatar 0-0 và trận đầu lượt về thì đánh bại “ông kẹ châu Á” Hàn Quốc 1-0, thoát ngôi chót bảng.

Nói thế để thấy rằng suốt giai đoạn 2 và lượt đi giai đoạn 3, Trung Quốc không có lối ra, lối chơi bạc nhược và bế tắc. Nhưng Lippi về, mọi thứ đã khác.

Liệu với Afghanistan, khi “phù thủy” Otto Pfitster về đội này có sức bật mới hay không?

HLV Lippi được xem là người hùng của bóng đá Trung Quốc sau khi giúp đội này đánh bại Hàn Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Afghanistan mời êkíp chuyên gia Đức nhắm chiếc vé thứ hai của bảng

Trước tiên, nói về thành tích của “phù thủy” người Đức Otto Pfitster, đối trọng bên kia chiến tuyến của HLV Nguyễn Hữu Thắng vào đêm 28-3 tới. Ông Otto Pfitster, 79 tuổi, từng đưa đội tuyển Togo lần đầu tiên góp mặt vòng chung kết World Cup 2006 tại Đức; đưa Saudi Arabia đến France 98; đưa U-17 Ghana vô địch World Cup U-17 năm 1991; năm 1992 ông được chọn HLV xuất sắc nhất châu Phi. Sau đó về làm các CLB ở Ai Cập và Lebanon, giúp các CLB vô địch quốc gia.

Sau khi Afghanistan có kết quả bốc thăm cùng bảng C với Jordan, Campuchia và Việt Nam thì LĐBĐ nước này sa thải HLV Petar Gergt và thay bằng êkíp người Đức của HLV Otto Pfitster. Nói là êkíp vì không chỉ Afghanistan ký với mỗi HLV Otto Pfitster mà còn ăn ý với một tổ kỹ thuật người Đức là những người giúp việc cho HLV Pfitster. LĐBĐ Afghanistan trông chờ ở bộ sậu người Đức làm việc khoa học và có trình độ chuyên môn cao, cùng những nghiên cứu kỹ để biến ước mơ đưa bóng đá Afghanistan có mặt tại vòng chung kết Asian Cup 2019.

Ngược lại, khi cân nhắc và đặt bút ký hợp đồng một năm với đội tuyển Afghanistan thì HLV Otto Pfitster cũng đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng nơi bảng C có Jordan, Việt Nam và Campuchia, cũng như khả năng kiếm một trong hai vé đi UAE 2019. Và vị HLV người gốc TP Cologne (Đức) này đã mạnh dạn đặt bút ký.

Với một êkíp người Đức giúp việc cho Otto Pfitster, tất nhiên họ làm việc cực kỳ chu đáo và khoa học. Tất nhiên trong đó có cả việc nghiên cứu con người lẫn lối chơi của đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây. Tất nhiên là cả trận giao hữu Việt Nam - Đài Loan cùng những tư liệu khác đã nằm hết trong “bộ nhớ” của êkíp HLV Otto Pfitster.

Các HLV đến từ những nền bóng đá mạnh họ luôn có một đội ngũ nghiên cứu và tìm tòi thông tin đối thủ rất tốt để phân tích và nghiên cứu kỹ dưới mọi góc độ. HLV Marcello Lippi khi được Trung Quốc mời về nắm tuyển trong thế bệ rạc và êkíp giúp việc đã làm tất cả những điều cần thiết, đặc biệt là nghiên cứu kỹ về đội tuyển Hàn Quốc, để giúp ông lên đấu pháp cho đội tuyển Trung Quốc đánh bại đội Hàn Quốc đêm 23-3.

Trước đây, tại vòng loại World Cup 2002, “phù thủy” Bora Milutinovic cũng ngang dọc khắp châu Á để nghiên cứu đối thủ rồi giúp Trung Quốc có mặt ở World Cup 2002…

Câu hỏi đặt ra ở thời điểm này là tuyển Việt Nam, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nắm được thông tin gì từ tuyển Afghanistan? Điều này rất quan trọng nhưng với ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam thì điều cao nhất họ có chỉ là băng ghi hình những trận gần đây của Afghanistan và hết.

HLV Otto Pfitster là một “phù thủy”, là một “tướng” tài và mục tiêu của ông là biến đội Afghanistan có nhiều trò giỏi.

Vì thế mà đây sẽ là một cuộc chạm trán đầy thách thức của đội tuyển Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm