Asian Cup: Đua với Afghanistan lấy suất nhì bảng

Không ai khác hơn, Jordan gần như chắc chắn là chủ nhân của chiếc vé đầu tiên đi vòng chung kết Asian Cup 2019 tại UAE khi họ vừa nhẹ nhàng thắng Campuchia 7-0. Trong khi Việt Nam và Afghanistan bất phân thắng bại trong cuộc đua tranh giành chiếc vé thứ hai. Cuộc tranh đua này sẽ rất quyết liệt và thậm chí có thể kèn cựa nhau ở chỉ số phụ khi vòng bảng kết thúc.

Qua lượt trận đầu, Afghanistan có hình hài, diện mạo ra sao?

Phải thừa nhận họ thua Việt Nam nhiều trong bảng xếp hạng FIFA nhưng dấu ấn của HLV Ott Pfitster (Đức) rất lớn. Nhờ ông mà các cầu thủ Afghanistan đã biết tạo sự khác biệt lớn với đội tuyển Việt Nam bằng lối chơi cứng rắn, sẵn sàng phạm lỗi, va chạm mạnh... Các cầu thủ Afghanistan sẵn sàng dùng tiểu xảo để giải quyết các tình huống nhằm ngăn chặn việc cầu môn nhà bị uy hiếp. Nói chung đó là một đối thủ sẵn sàng chơi xấu xí để giải quyết bài toán thực dụng.

Afghanistan trong trận gặp Việt Nam thể hiện rõ dấu ấn của thầy ngoại người Đức. Ảnh: VFF

Chính thức làm việc với tuyển Afghanistan mới chỉ hồi đầu tháng 2 nhưng HLV Otto Pfitster đã dẫn dắt đội qua hai trận giao hữu gặp Malaysia và Singapore với sức sống mới. Việc chọn hai đối thủ quân xanh ở Đông Nam Á nhằm tính đến chuyện đối đầu với đội Đông Nam Á khác là đối thủ chính của họ: Đội tuyển Việt Nam và đó là dụng ý của chiến lược gia người Đức.

Qua trận hòa 1-1 với đội tuyển Việt Nam đêm 28-3 chúng ta chỉ thấy một Afghanistan giỏi trong tổ chức, giỏi trong thực thi đấu pháp do HLV đề ra. Đội hình Afghanistan giữ cự ly và tổ chức phòng ngự rất tốt và rất kín. Còn những miếng mảng, bài vở tấn công thì Afghanistan chưa thật ấn tượng và chưa thấy sắc nét khi chuyển từ phòng ngự sang tổ chức tấn công.

Bàn thắng san bằng 1-1 của Hassan Amin ở phút 69 chỉ sau bàn thua bốn phút (do công Văn Toàn) là một cú dứt điểm đẳng cấp. Tuy nhiên, bấy nhiêu chưa đủ để thay đổi khái niệm Afghanistan có những “sát thủ” thực thụ.

Chưa đầy hai tháng dẫn dắt và chỉ qua hai trận giao hữu với hai đối thủ Đông Nam Á mà Otto Pfitster đã tạo ra những thay đổi nơi một Afghanistan, chuyển họ từ dạng thô sang tiềm năng và biết thực thi ý đồ chiến thuật. Đó là điều đáng ngại.

Lượt trận thứ hai Afghanistan đến Campuchia làm khách, còn Việt Nam thì tiếp Jordan (ngày 13-6). Khoảng thời gian rất dài ấy điểm nhấn sẽ dồn vào cuộc đua song mã giành chiếc vé thứ hai mà chỉ còn Việt Nam và Afghanistan tranh nhau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.