Ba Lan, Lewandowski và thời cơ hạ gục đội tuyển Đức

Đức đã bốn lần thống trị thế giới và ba lần lên đỉnh châu Âu, còn thành tích của Ba Lan ở hai đấu trường trên chỉ là vài lần vượt qua vòng loại. Về địa lý, Đức và Ba Lan là hai quốc gia láng giềng, cùng nằm ở phía Nam bờ biển Bantic và có chung đường biên giới với nhau. 

Nhắc đến Đức, người ta chợt nhớ về ký ức với những Franz Beckenbauer, Gerd Mueller, Lothar Matthaus,… đã đi vào ngôi đền của những huyền thoại bóng đá thế giới với bản lĩnh kiên cường, chất thép có sẵn trong mỗi người. Còn với Ba Lan, thật khó để kể ra được cái tên mà có thể đứng ngang hàng với những huyền thoại trên.

Robert Lewandowski và Lukas Podolski lẽ ra phải thi đấu chung trong màu áo đội tuyển quốc gia Ba Lan.

Người Ba Lan còn phải chấp nhận một sự thật với sự cay trên mũi khi nghĩ đến vinh quang của Đức tại các giải đấu lớn có dấu ấn không nhỏ của những người mang dòng máu Ba Lan. Đó là chân sút vĩ đại nhất mọi thời đại tại đấu trường World Cup, M. Klose với 15 lần lập công sau bốn lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đó là một Lukas Podolski đã khẳng định được tài năng trong màu áo Mannschaft… Đến lúc này, khán giả ở Ba Lan vẫn “phải” hằng tuần cổ vũ cho chân sút số một của họ, Robert Lewandowski, trong màu áo Bayern Munich.

Muốn đi tiếp tại Euro 2016, trước tiên Ba Lan sẽ phải vượt qua chính gã hàng xóm giàu truyền thống ở trận đấu đêm nay. Họ đã từng gặp nhau tại vòng loại, Lewandowski cùng các đồng đội quả cảm vượt qua đối thủ 2-0, phá luôn dớp toàn hòa và thua trước gã hàng xóm trong suốt 81 năm trời. Đó là cơ sở để Ba Lan có niềm tin nhất định rằng họ sẽ khuất phục được ĐKVĐ tuhế giới.

Với trận thắng trong trận mở trước Iceland thì trong mắt người Đức lúc này, Ba Lan đã chẳng còn là một “chú lùn” dễ bị nuốt chửng nữa rồi.

Nếu như Lewandowski có thể khiến cho mọi đối thủ của Bayern Munich phải nể sợ thì anh cũng có thể khiến cho người Đức dè chừng tại cuộc đối đầu đêm nay. Chân sút số một của Ba Lan đã ghi tới 13 bàn trong chiến dịch vòng loại Euro, ngoài ra anh còn có series ghi năm bàn trong chín phút cho Bayern Munich. Chính anh sẽ khiến cho cán cân bóng đá giữa Đức và Ba Lan bớt chênh lệch hơn.

J. Loew mang đến Pháp mùa hè này những cái tên trẻ hơn, khỏe hơn nhưng cũng ít kinh nghiệm chinh chiến hơn, điều đó đồng nghĩa với việc bản lĩnh Đức đã cùn đi nhiều so với cách đây hai năm, thời họ vô địch thế giới, minh chứng rõ nhất là màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng loại. Họ vẫn có các cá nhân đầy năng lực và xuất sắc nhưng đâu đó vẫn phảng phất sự mong manh, không chắc chắn.

Trận đấu đêm nay sẽ có những cảm xúc trái ngược nhau. Có người chọn cho mình nguồn cội, kẻ muốn gắn bó với quê hương và sự nghiệp. Trận đấu này không phải để dò xét về những “kẻ phản bội”, cũng chẳng nhằm mục đích kiểm chứng xem lựa chọn nào mới là đúng đắn, mà đơn giản là để thấy được lòng tự hào dân tộc và quê hương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tinh thần chiến đấu của các tuyển thủ trên.

Đức vẫn là một trong những ứng cử viên tiềm tàng cho chức vô địch Euro nhưng nếu Ba Lan có một kết quả tốt ở trận đấu rạng sáng mai, họ có quyền hy vọng tạo ra bất ngờ ở Euro lần này.

Hãy đứng lên Ba Lan, vì nếu không phải bây giờ, họ sẽ còn phải đợi rất lâu nữa mới có khả năng vượt qua gã hàng xóm khó chịu luôn đứng trên mình tại các giải đấu lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm