Bảng F: Bồ Đào Nha – Iceland: Khi Ronaldo đòi vô địch...

Ronaldo là một cầu thủ lớn của làng bóng thế giới. Anh giàu khao khát và có quyền tuyên bố giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 như rất nhiều lần Ronaldo “nổ” trước giờ bóng lăn ở các giải đấu lớn. Nhưng chưa bao giờ Ro “điệu” thỏa mãn mong ước của mình mà thậm chí anh còn rất nhỏ bé trong những trận cầu lớn.

Bộ sưu tập danh hiệu của Ronaldo với các CLB MU, Real Madrid chẳng thiếu thứ gì, chỉ còn mỗi thành tích trên đội tuyển quốc gia để đưa anh vào hàng ngũ những tên tuổi lớn và thành công ở mọi cấp độ. Năm 19 tuổi, Ronaldo đã khóc ròng sau trận chung kết Euro 2004 thua Hy Lạp 0-1. Nỗi đau và niềm day dứt ấy kéo dài đến tận bây giờ.

Hơn 10 năm qua, Bồ Đào Nha dường như chỉ có mỗi Ronaldo cứu vãn cho một nền bóng đá sau thế hệ của Figo, Rui Costa. Cũng suốt một thập niên ấy, chưa bao giờ người Bồ biết đặt chân vào một trận chung kết ở đấu trường lớn nào cả. Họ thường chơi bóng phập phù theo kiểu “thượng đội hạ đạp”, thắng dễ các đội yếu và thua các đối thủ lớn liểng xiểng, dù lần nào Ronaldo cũng đòi vô địch.

Ronaldo có rất nhiều ngôi vô địch nhưng vẫn thiếu một danh hiệu cùng đội tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh: GETTY IMAGES

Lần này cũng thế. Với riêng Ronaldo có thể là vòng chung kết Euro cuối cùng nên khao khát của anh càng cháy bỏng hơn. Thế nhưng để biến giấc mơ trở thành hiện thực, Bồ Đào Nha có mỗi mình Ronaldo là chưa đủ.

Chính vì quá lệ thuộc vào chân sút số 7 đội trưởng mà người Bồ chưa từng khiến các đối thủ lớn e ngại. Đơn giản, cứ bắt chết Ronaldo là xong.

Tội nghiệp HLV Fernando Santos còn biết trông cậy vào ai? Ronaldo hội đủ tố chất của một thủ lĩnh tinh thần, tạo ra đột biến trong lối chơi và vừa làm cây ghi bàn. Một thập niên trôi qua, bóng đá Bồ Đào Nha chủ yếu sống và thở bằng lỗ mũi của Ronaldo. Điều đó chắc chắn tiếp diễn ở mùa hè nước Pháp 2016, khi Ronaldo đã mon men hàng “lão” với tuổi 31.

Bất chấp tuổi tác, phong độ của Ronaldo mới là điều đáng nói. Ai cũng thấy anh luôn duy trì được sự ổn định suốt 10 năm qua, với ba quả bóng vàng thế giới. Ronaldo lại vừa đăng quang Champions League cùng với Real Madrid nên có thừa tự tin để khoe khoang mình là cầu thủ giỏi nhất thế giới trong vòng 20 năm qua.

Bên cạnh những Nani, Quaresma, Eder năng nổ, hay Pepe, William, Moutinho, Carvalho cần mẫn, Ronaldo luôn biết cách làm cho mình vượt lên trên tất cả để tỏa sáng. Ngược lại, mỗi lần số 7 hắt hơi sổ mũi, cả một cỗ máy dường như xìu xìu ển ển theo luôn.

Trận ra quân gặp Iceland hay sau đó đối mặt với Áo, Hungary có thể không quá khó cho Ronaldo và đồng đội đi tiếp. Nhưng để Bồ Đào Nha từng bảy lần tham dự vòng chung kết Euro lên ngôi vô địch 2016 như ước mộng của Ronaldo thì có lẽ còn rất lâu nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm