Bầu chủ tịch FIFA: Chủ tịch LĐBĐ châu Á là ứng viên sáng giá nhất

Có 209 LĐBĐ Quốc gia là thành viên của FIFA thì có mặt tổng cộng 207 thành viên, hai quốc gia Kuwait và Indonesia không được tham gia bầu chọn do đang bị FIFA trừng phạt. Với điều này chúng ta được hiểu lá phiếu của Brunei hay Đông Timor cũng ngang bằng lá phiếu của các cường quốc bóng đá như Đức, Brazil, Ý, hay Pháp, Argentina… Ngoài ra còn những lá phiếu là các đại cử tri trong ban điều hành FIFA. Con số này giảm đáng kể vì có trên 40 quan chức đương và cựu ủy viên điều hành FIFA đã bị các cơ quan điều tra Mỹ bắt giữ vì tham nhũng.

Thời điểm này (từ 18 giờ, giờ Việt Nam) tại Zurich (Thụy Sĩ) đang tạm dừng đại hội do buổi ăn trưa.

Hai ứng viên đang sáng giá nhất là Chủ tịch LĐBĐ châu Á Al Khalifa, người Bahrain và Tổng Thư ký Uefa Gianni Infantino (Thụy Sĩ). Tuy nhiên người đứng đầu bóng đá châu Á đang sáng giá nhất.

Vì châu Á có đến 47 LĐBĐ thành viên hầu hết ủng hộ Al Khalifa, bên cạnh đó lục địa châu Phi không ủng hộ ứng viên Tokyo Sexwale mà quay sang ủng hộ mạnh Al Khalifa. Ngoài hội trường đại hội Hallenstadion ở TP Zurich đang có khoảng 50 người đang hoạt động để ủng hộ ứng viên Al Khalifa, 50 người này là người Bahrain và người châu Phi. Họ giương cao các bức chân dung của nhà lãnh đạo bóng đá châu Á với dòng chữ “Hãy ủng hộ ông sạch sẽ”. Ý nói đây là vị quan chức FIFA không dính vào các tai tiếng tham nhũng vừa qua.

Ông Al Khalifa tỏ ra đang sáng giá nhất là vì hai châu lục có liên đoàn bóng đá thành viên nhiều là châu Á và châu Phi đang ủng hộ ông…

Bầu cử chủ tịch FIFA được tiến hành ra sao?

+ Ai bỏ phiếu? Đó là 209 quốc gia thành viên FIFA (vắng Kuwait và Indonesia) mỗi liên đoàn một phiếu bầu.

+ Ứng viên được bầu chọn phải là người chiếm 2/3 số phiếu bầu ở vòng bầu cử thứ nhất.

+ Nếu như vòng bầu cử thứ nhất chưa xác định được thì tiếp tục vòng thứ hai. Vòng này ứng viên được bầu chọn phải chiến quá bán lượng phiếu bầu.

+ Nếu như vẫn chưa xác định thì tiến hành vòng thứ ba cho đến lúc ứng viên nào đó qua từng vòng bỏ phiếu gom phiếu nhiều nhất…

Tiếp tục Ban điều hành FIFA họp xét. Cái khó của đại hội này là hiến chương FIFA đã thay đổi. Hãy tiếp tục chờ…

+ Mỗi vòng bỏ phiếu tốn thời gian chừng 90 phút.

Người đứng đầu bóng đá châu Á Al Khalifa đang ưu thế

Ứng viên Gianni Infantino trong lần vận động tại Caribbe

Nhóm 50 người Bahrain và châu Phi tập trung ủng hộ Al Khalifa ngoài hội trường ở Zurich

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm