Bí mật bộ đôi Sjafri và Aspas của bóng đá Indonesia

đánh giá rất cao khả năng của HLV Alfred Riedl khi hai lần đưa tuyển Indonesia vào chung kết AFF Cup (2010 và 2016) nhưng Indonesia quyết định chia tay vị HLV người Áo và đồng thời “thiết kế” mối quan hệ với bộ đôi Sjafri - Aspas.

HLV Luis Milla Aspas nuôi mục tiêu cao tại SEA Games 29.

Tuyển Indonesia vừa có HLV mới Milla Aspas, 50 tuổi người Tây Ban Nha từng sáu năm chơi bóng cho Barcelona và bảy năm chơi cho Real Madrid. Trong vai trò HLV, ông dẫn dắt U-19 Tây Ban Nha vào trận chung kết U-19 châu Âu năm 2010. Đến năm sau, HLV Aspas đưa U-22 Tây Ban Nha vô địch châu Âu.

Milla Aspas là một HLV nắm các đội trẻ có tiếng của Tây Ban Nha. Vậy vì sao có mối quan hệ giữa cựu danh thủ Indonesia Sjafri và Aspas.

Indra Sjafri từng dẫn dắt U-19 Indonesia đánh bại U-19 Việt Nam do HLV Graechen Guilaumme dẫn dắt với thế hệ Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn trong trận chung kết U-19 Đông Nam Á 2013. Ở Indonesia, HLV Sjafri nổi tiếng là người xây dựng đội với lối chơi “Tiki Taka phong cách Indonesia”. Nhiều năm dẫn dắt CLB Bali Utd, Sjafri cũng xây dựng cách chơi đầy quyến rũ này rất thành công. Bali Utd có suất đá play off Champions League mùa 2017 này.

Hội đồng HLV Indonesia, LĐBĐ Indonesia (PSSI) và các nhà chuyên môn là các cựu tuyển thủ thống nhất cao khi chọn HLV Aspas ngồi ghế thuyền trưởng U-23 và tuyển quốc gia. Trong khi đó, Sjafri vừa làm HLV Bali Utd vừa dẫn dắt U-19 Indonesia.

HLV Milla Aspas là người có triết lý huấn luyện rặt chất Tây Ban Nha, đó là lối chơi phối hợp nhỏ, kỹ thuật nhuần nhuyễn, di chuyển linh hoạt, cầu thủ có sức mạnh và sức bền tốt. Nói một cách cụ thể, Milla Aspas là hiện hữu của triết lý Tiki Taka.

Indra Sjafri (áo đỏ) chuyển giao ghế "thuyền trưởng" CLB Bali Utd cho HLV ngoại để nắm đội trẻ chuẩn bị SEA Games 29.

Những học trò U-19 của Sjafri sẽ được chuyển giao lên các đội lớn hơn như U-22, U-23 và tuyển quốc gia nhằm đảm bảo tính kế thừa và liên tục. Những cầu thủ này phải phù hợp với phong cách huấn luyện mà Milla Aspas đòi hỏi.

Điều này cho thấy Aspas đã có HLV Sjafri sẵn sàng “làm nền” và hỗ trợ phía sau. Đó cũng chính là lý do vì sao Indonesia quyết định chia tay HLV Riedl để chọn Aspas.

Lâu nay bóng đá Indonesia có tiềm lực nhưng dù qua tay nhiều HLV ngoại, thành tích của Indonesia vẫn không khá hơn và họ cũng chưa định hình được lối chơi truyền thống.

Bây giờ, bóng đá Indonesia đang thay đổi và họ quyết vạch ra một hướng đi cụ thể, bắt đầu từ các tuyến trẻ với vị thuyền trưởng Aspas làm người dẫn đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm