Bình luận: Bỉ 'chết' vì thảm họa phòng ngự

Rạng sáng nay (2-7) lại một cú sốc nữa đã xảy ra tại Euro 2016 khi Bỉ bị Wales loại ở tứ kết. Trước đó là cú sốc Iceland loại Anh. Thế nhưng dưới mắt các nhà chuyên môn thì đó dường như là sự thất bại đang chờ sẵn thầy trò Wilmots trước trận này.

Bỉ sở hữu một dàn sao tấn công khủng khiếp nhưng “cái lưng” của họ lại rất ốm yếu, một hàng phòng ngự rối loạn do mất người cầm chịch, rối loạn và đã xảy ra thảm họa.

Denayer (phải), Fellaini (giữa) không thể ngăn chặn những Robson Kanu, Bale

Marc Wilmots sở hữu một dàn sao trẻ, nhưng trước khi sang Pháp họ thiếu vắng trung vệ già dặn kinh nghiệm Vincent Kompany vì chấn  thương. Đây là một dấu hiệu không tốt, ở thời điểm này các hậu vệ Bỉ chẳng có ai thay thế được Kompany về mặt thủ lĩnh… Và thế là thảm họa xảy ra.

Thứ đến, phải nói về HLV Chris Coleman, một nhà cầm quân trẻ nhưng được đánh giá là một chiến lược gia giỏi ứng biến, biết mình biết ta, giỏi che đậy những nhược điểm của mình và khoét vào những điểm yếu của đối phương. Ở vòng bảng việc Wales thắng Nga 3-0 đã nói lên được “đầu óc” của HLV này.

Và khi Bỉ bị Wales loại sáng nay, chúng ta cũng không thể “quy trách nhiệm” cho HLV Wilmots.

Hàng phòng ngự Bỉ yếu, đó là nguyên nhân HLV Wilmots đã lấy tấn công làm phòng ngự, chơi vũ bão và luôn muốn đẩy đối phương về sân nhà để họ không có điều kiện khai thác điểm yếu phòng ngự của Bỉ. Và họ đã làm được điều đó từ vòng bảng đến vòng 16 đội nhưng gặp tay HLV Coleman của Wales thì mọi chuyện bộc lộ.

Đã vậy, trong cuộc chạm trán then chốt này, Thomas Vermaelen lại vắng (thẻ phạt), còn Jan Vertonghen thì bị chấn thương hành hạ cả tuần nay. Thế là trung vệ Jason Denayer, 21 tuổi đẩy vào chơi vai trò thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự và…tất nhiên thảm họa xảy ra.

HLV Coleman của Wales thừa biết Bỉ lấy tấn công che lấp điểm yếu phòng ngự, nhưng đâu dễ gì làm điều đó một cách trọn vẹn được với Wales. Vì ít ra đội này có những ngôi sao tấn công dũng mãnh như Bale, Kanu… Tình huống Denayer để sổng Ashley Williams để đội trưởng này thoát ra đánh đầu ghi bàn cho thấy thảm họa thật sự.

Bỉ bị loại khiến nhiều người sốc, nước Bỉ sốc nhưng thực chất họ chẳng phải là đội mạnh, hoàn hảo và ở vòng knock out, đâu dễ gì “che đậy” được những điểm yếu ấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm