VCK U-19 Châu Á

Bình luận U-19 Việt Nam: Khi người ta trẻ người, non dạ

Đêm qua (17-10), U-19 Việt Nam tiếp tục thi đấu xuất sắc khi cầm hòa UAE 1-1 trong thế dẫn trước đối phương. Càng đáng khen hơn khi U-19 Việt Nam phải thi đấu với 10 người trong suốt hơn 30 phút cuối hiệp 2 khi Trọng Đại nhận thẻ vàng thứ 2. Chính tình huống này khiến U-19 Việt Nam phải nhận quả phạt đền để đối phương gỡ hòa.

Hai lần dẫn đến đội trưởng U-19 Việt Nam Nguyễn Trọng Đại bị thẻ vàng đều là hai tình huống không cần thiết. Rất may là U-19 Việt Nam không phải trả giá quá đắt bằng một trận thua khi chơi 10 người từ phút 57.

Bình luận U-19 Việt Nam: Khi người ta trẻ người, non dạ ảnh 1
Trọng Đại phân trần sau chiếc thẻ vàng thứ hai và U-19 Việt Nam chịu quả phạt đền

Để ý thấy rằng các giải trẻ châu lục, kể cả giải U-19 này, các trọng tài rất nghiêm khắc với lối đá quyết liệt nằm giữa ranh giới đúng luật và gây chấn thương nặng cho đối phương. Những chiếc thẻ vàng là điều mà trọng tài “chờ sẵn” trong túi để không “cân-đong-đo-đếm” trước khi rút ra với những cú vào bóng khô ráp.

Tình huống chiếc thẻ vàng thứ nhất dành cho Trọng Đại của trọng tài Hanna Hattab, người Syria không có gì đáng bàn. Hoàn toàn  đúng, Đại đã cố móc vào chân của cầu thủ đối phương ngay gần đường trung tuyến. Cách phạm lỗi trong một tình huống không nguy hiểm, không đe dọa cầu môn nhà của đội trưởng U-19 Việt Nam là phí phạm.

Bình luận U-19 Việt Nam: Khi người ta trẻ người, non dạ ảnh 2
Một trận hòa có phần tiếc nuối cho U-19 Việt Nam

Chiếc thẻ vàng thứ hai (thẻ đỏ) của Đại ở phút 57 là tình huống trung vệ này rất dễ vô hiệu hóa. Khi Abdulla cầm bóng thoát xuống phía ngoài mép vùng 5,5 m, Trọng Đại theo phía trong  bám rất sát. Với cách theo người này, nếu Đại áp sát liên tục thì đối phương rất khó có đường xoay xở lật bóng vào hay đi bóng qua người Đại. Thế nhưng Đại đã chọn  cách phạm lỗi về việc dùng gót giày “chặt” mạnh vào chân của Abdulla.

Trọng tài Hattab không ngần ngại rút chiếc thẻ vàng thứ hai và chỉ tay vào chấm phạt đền. Abdulla san bằng tỉ số 1-1 cho U-19 UAE từ tình huống này. Cũng từ phút 57 này, Việt Nam chơi 10 người. Nhưng rất may các cầu thủ U-19 Việt Nam đã anh dũng bảo vệ mành lưới không để thua thêm bàn.

Rõ ràng là Trọng Đại phạm lỗi không cần thiết trong cả hai tình huống, dẫn đến thẻ, nhất là tình huống thứ nhất. Một cầu thủ phòng ngự, đánh chặn từ xa mang trên tay chiếc băng đội trưởng phải luôn tỉnh và luôn phải biết cân nhắc trong những lần buộc phải phạm lỗi. Nhưng dường như Đại đã thiếu cân nhắc điều này.

Đây có thể là bài học lớn cho cầu thủ trẻ, đội trưởng U-19 Việt Nam.

Tiếc là tiếc chỗ này. Nhìn vào diễn tiến thế trận, thì có thể U-19 Việt Nam đã có một chiến thắng thứ hai và đã đoạt vé vào tứ kết rồi. Nhưng vì Trọng Đại đã... quá bốc để dẫn đến đội bị mất người chịu một quả phạt đền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm