Bồ Đào Nha và giấc mơ dang dở của thế hệ vàng

Bây giờ, nhắc tới đội tuyển Bồ Đào Nha là nhắc tới khái niệm “Đội bóng một người” với tâm điểm là Cristiano Ronaldo. 

Bồ Đào Nha và giấc mơ dang dở của thế hệ vàng ảnh 1

Thế hệ vàng Bồ Đào Nha chưa lần nào bước lên đỉnh vinh quang ở các giải đấu lớn

Cái kết dang dở

Dấu ấn đậm nét nhất mà bóng đá Bồ Đào Nha (BĐN) để lại trên đấu trường quốc tế là tấm huy chương đồng tại World Cup 1966. Đó là thời điểm mà “Báo đen” Eusebio đang ở đỉnh cao phong độ với danh hiệu Quả bóng vàng 1965.

Những năm 90 của thế kỷ trước đánh dấu một bước ngoặt mới của bóng đá BĐN khi họ cho ra mắt lứa cầu thủ cực kỳ tài năng với những Joao Pinto, F. Couto, Figo, Rui Costa,...

Thế hệ vàng BĐN có giải đấu lớn đầu tiên trong màu áo ĐTQG - EURO 1996 trên đất Anh. Các hoc trò của HLV Antonio Oliveira đã thi đấu cưc kỳ ấn tượng ở vòng bảng. Họ lần lượt giành chiến thắng trước một Croatia siêu mạnh lúc bấy giờ và loại ĐKVĐ Đan Mạch. Khi các CĐV bắt đầu mơ về trận chung kết tại Wembley thì CH Czech đã đưa họ trở lại mặt đất bằng khoảnh khắc thiên tài của Poborsky với một cú lốp bóng hoàn hảo, thế là đủ để chấm dứt giấc mơ của người Bồ ở tứ kết.

Người Bồ có tiếc không? Họ tiếc chứ nhưng họ cảm thấy hy vọng nhiều hơn. Lứa cầu thủ thuộc thế hệ vàng còn trẻ và họ sẽ chờ đợi với một niềm tin mãnh liệt. Trở lại với Euro 2000, được xem là một BĐN mạnh nhất trong nhiều thập niên trở lại đây. Những trụ cột đều đang đạt độ chín và tràn đầy quyết tâm. Luis Figo là ngôi sao số một tại Barcelona, Sergio Conceicao và Couto vừa giành Scudetto với Lazio, Rui Costa lĩnh xướng hàng công tại Florentina..

Cũng giống như kỳ EURO trước đó bốn năm, BĐN thể hiện một sức mạnh đáng nể ở vòng bảng khi lần lượt có những chiến thắng ấn tượng trước Anh, Romania và Đức để tiến vào vòng trong. Niềm tin của người hâm mộ được thắp lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi BĐN đả bại Thổ Nhĩ Kỳ hai bàn không gỡ ở tứ kết. Nhưng một lần nữa người Bồ lại ngậm trái đắng khi Zidane kết liễu đối thủ với bàn thắng trên chấm 11 m. Một cái kết quá buồn cho giấc mơ của người Bồ.

Bi kịch trong nước mắt

Bồ Đào Nha và giấc mơ dang dở của thế hệ vàng ảnh 2
Thất bại tại chung kết Euro 2004 là kết thúc buồn của Rui Costa và thế hệ vàng của Bồ Đào Nha.

Đó vẫn chưa phải là cái kết tệ nhất cho thế hệ vàng của BĐN. Ở kỳ EURO 2004 diễn ra ngay trên quê nhà là dịp không thể tốt hơn để những cựu binh của Seleccao hoàn thành ước nguyện của mình, với những cái tên đã quá quen thuộc, họ còn sở hữu dàn cầu thủ trẻ sáng giá như C. Ronaldo, Quaresma, Deco hay Simao. Hai thế hệ ấy đã “song kiếm hợp bích” với nhau để cuốn phăng người hàng xóm Tây Ban Nha và những đối thủ sừng sỏ như Anh và Hà Lan để tiến vào chung kết. Cả đất nước ngóng trông theo bước chạy của từng cầu thủ. Tất cả đã sằn sàng cho một kết thúc có hậu.

Nhưng rồi BĐN phung phí quá nhiều cơ hội, trong khi Hy Lạp chỉ cần một cú đấm duy nhất để dứt điểm trận đấu với cú đánh đầu của Charisteas, đồng thời cũng đặt dấu chấm hết cho những giấc mơ dang dở của người Bồ.

Từ tứ kết EURO 1996, bán kết EURO 2000 đến chung kết EURO 2004, số phận cứ trêu đùa những con người tài hoa ấy, để họ nhích dần tới cái đích của mình rồi mãi mãi dừng lại trước khi đạt được nó. Trong khoảnh khắc người Hy Lạp ăn mừng dấu mốc lịch sử của mình, ngoài giọt nước mắt của chàng trai 19 tuổi Ronaldo thì còn có một giọt nước mắt thầm lặng khác đã rơi trên sân Da Luz, giọt nước mắt của Rui Costa.

Đó cũng là hình ảnh biểu trưng cho cái kết không trọn vẹn của Thế hệ vàng Bồ Đào Nha. Sau mùa hè 2004 đầy nước mắt ấy, cũng là lúc họ lần lượt từ giã ĐTQG, mang theo nỗi tiếc nuối khôn nguôi của một “Brazil châu Âu” đầy hào hoa.

Bồ Đào Nha và giấc mơ dang dở của thế hệ vàng ảnh 3
Ronaldo là niềm hy vọng lớn nhất của BĐN tại Euro lần này.

Cánh én mong manh

BĐN không được đánh giá cao tại EURO 2016. Đội hình của họ giờ đây quá phụ thuộc vào đôi chân của Ronaldo. Người hâm mộ có lẽ khó có thể mong chờ vào một hình ảnh của Thế hệ vàng ngày nào trên đẩt Pháp hè năm nay.

Tuy nhiên, bóng đá Bồ Đào Nha lại đang sở hữu một lứa trẻ cực kỳ tiềm năng với những cái tên đáng chú ý với R Sanches, William Carvalho, Bernando Silva. Đó là những gương mặt tiêu biểu nhất và có lẽ ngay từ lúc này, các CĐV của BĐN đã mơ tới Ronaldo và các đồng đội có thể hoàn tất giấc mơ còn dang dở của bậc tiền bối tại Euro này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm