Bồ Đào Nha - Xứ Wales: Điểm ‘chết’ của người Bồ

Ba trận hòa ở vòng bảng, một trận thắng Croatia vòng 1/8 ở phút 117 và một trận nín thở vượt qua Ba Lan trên chấm luân lưu, Bồ Đào Nha khập khiễng đi đến bán kết. Ngôi sao của người Bồ là đội trưởng Ronaldo chỉ sáng rực ở mỗi trận rượt đuổi hòa Hungary 3-3, còn lại bốn trận đều chơi chưa xứng với tài năng và tiếng tăm của mình.

Điểm chung của Bồ Đào Nha khi chấp nhận chịu sự ảnh hưởng của Ronaldo gần giống với xứ Wales đặt nhiều kỳ vọng vào Gareth Bale cùng khoác áo Real Madrid. Tuy nhiên, họ khác nhau ở chỗ Bale lặng lẽ và khiêm tốn nhưng sự đóng góp vào thành công chung của xứ Wales cao hơn đồng nghiệp Ronaldo.

Trong khi Ronaldo và HLV Santos lo lắng tìm đường binh thì Bale (ảnh nhỏ) chỉ đơn giản tuyên bố sẽ chơi cống hiến và hết mình vì màu cờ sắc áo. Ảnh: GETTY IMAGES

Chân sút của Bồ Đào Nha luôn tìm cơ hội thể hiện khí chất ngôi sao, ngoài sự tranh giành cơ hội còn là những lần đỏ mặt tía tai la hét đồng đội hoặc sẵn sàng cự cãi trọng tài. Nó khác với sự điềm đạm và cần mẫn như một con ong thợ Gareth Bale với cách chơi mình vì mọi người. Lối đá lẫn cách ứng xử của Ronaldo dễ làm anh em ức chế, trái ngược với Bale hòa nhã không đặt cái tôi của mình cao hơn đồng đội.

Riêng về tính hiệu quả của năng lực cá nhân đã hiện rất rõ trên bảng xếp hạng của UEFA ở vòng chung kết tính đến thời điểm này, Bale đứng nhất còn Ronaldo thì hạng tám.

Điểm đặc biệt của xứ Wales là thường âm thầm vượt qua hết ngọn đèo này đến ngọn núi khác. Sự phụ thuộc vào Bale như ba trận vòng bảng và phần lớn ở vòng 1/8 đã dần được các đồng đội cởi bỏ, đặc biệt trong trận ngược dòng đại thắng Bỉ 3-1.

HLV Chris Coleman cao tay ấn biết mình biết người đã giúp xứ Wales phát huy tốt vai trò của tập thể bằng một ý chí chiến đấu ngoan cường. Duy có điều, xứ Wales ở trận bán kết này đang gặp tổn thất lớn rất khó bù đắp đầy đủ, bởi sự vắng mặt của tiền vệ năng nổ Ramsey chịu án treo giò và tương tự là hậu vệ Ben Davies. Nên nhớ Ramsey chưa ghi bàn nhưng là chân kiến tạo số một ở vòng chung kết Euro lần này với bốn đường chuyền thành bàn cho đồng đội sau năm trận đấu.

Bên kia chiến tuyến, Bồ Đào Nha không có Carvalho do nhận đủ hai thẻ vàng. Pepe bị chấn thương không chắc có phong độ cao. Sự hụt hẫng nhân sự của người Bồ ở hàng thủ chắc chắn sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn nếu trong một đêm Gareth Bale bùng nổ.

Giới chuyên môn đánh giá Bồ Đào Nha nhỉnh hơn xứ Wales nhưng vẫn e ngại cái cách sống lệ thuộc nhiều vào cá nhân Ronaldo thì có khi “chết” cũng vì thế!

 • Trước trận đấu tại Lyon, đội trưởng Gareth Bale của xứ Wales đã tuyên bố rõ mục tiêu toàn đội là chiến đấu với tinh thần và sức mạnh tập thể cao nhất để bù đắp cho những tổn thất khi hai trụ cột bị treo giò. Bale cũng khẳng định bản thân anh sẽ chơi hết mình vì màu cờ sắc áo, đặt mọi lợi ích cá nhân ra ngoài.

• Đây là trận đầu tiên hai đội chạm trán nhau ở một giải đấu chính thức. Trước đó là ba trận giao hữu và Bồ Đào Nha đã có hai trận thắng và một thua trước xứ Wales.

• Đội tuyển Bồ Đào Nha có thứ hạng 8 trên bảng xếp hạng FIFA với lần thứ 5 vào đến bán kết Euro nhưng duy nhất thắng mỗi Hà Lan năm 2004 (chung kết thua Hy Lạp 0-1). Trong khi đó, xứ Wales xếp hạng 26 thế giới, lần đầu tiên dự Euro và lọt vào đến tận bán kết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.