Bóng đá nữ TP.HCM VĐQG 2015: Năm năm một giấc mơ vàng

Riêng với “nữ tướng” HLV Đoàn Thị Kim Chi, chị được làng bóng đá nữ Việt Nam vinh danh là người đầu tiên đoạt ngôi “hậu” ở hai cương vị cầu thủ và HLV.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Tính từ thời điểm bóng đá nữ TP.HCM đoạt chức vô địch 2010, liên tiếp năm năm qua người hâm mộ TP chưa được nếm trải lại cảm giác của men say chiến thắng. Năm 2010 trên sân Hà Nam, Kim Chi trong vai trò cầu thủ đội trưởng đã cùng các đồng đội Kim Hồng, Kiều Trinh… hãnh diện là những người đầu tiên nâng cao chiếc cúp vô địch. Và đêm 26-6, dưới một vai trò hoàn toàn mới, HLV Đoàn Thị Kim Chi một lần nữa xuất sắc đưa các học trò trẻ vượt qua đại kình địch Hà Nội I chạm tay vào ngôi “hậu” cao quý.

Theo dõi hành trình của đội bóng đá nữ TP.HCM, ngoài dấu ấn chuyên môn rất ấn tượng của nữ tướng Kim Chi, có thể nhận thấy đội bóng TP.HCM được phù trợ thêm bởi yếu tố may mắn. Kết thúc lượt đi (tranh tài trên sân Thống Nhất) với vị trí nhì bảng kém đội dẫn đầu Hà Nội I đúng 2 điểm và cửa vô địch gần như là không thể bởi cái bóng quá lớn của nhà đương kim vô địch với lực lượng hùng hậu.

Để có thể vượt mặt ứng viên vô địch, TP.HCM chỉ trông chờ vào cuộc đối đầu trực tiếp hoặc gián tiếp chờ đối thủ khác cầm chân đội bóng thủ đô. Và ước vọng ấy đã bất ngờ xảy đến vào ngày 9-6, khi Hà Nội I đối đầu chủ nhà Phong Phú Hà Nam. Trong một thế trận được HLV Văn Thị Thanh giăng ra quá kín kẽ, nhà đương kim vô địch với nhiều hảo thủ đang khoác áo đội tuyển quốc gia đành ngậm ngùi thúc thủ 0-1. Tỉ số vừa đủ để gián tiếp giúp TP.HCM vượt lên tiếp quản ngôi đầu bảng tổng sắp sau trận thắng oanh liệt Hà Nội II với tỉ số 3-1 ở cùng lượt đấu.

Niềm vui với chức vô địch trở về với TP.HCM sau năm năm chờ đợi. Ảnh: QUANG THẮNG

Trước “thiên thời, địa lợi và nhân hòa”, cô trò HLV Kim Chi từng bước bảo toàn vị trí để rồi trong trận đối đầu trực tiếp Hà Nội I tại lượt đấu cuối. Mặc dù bị đối thủ vượt lên dẫn trước 1-0 sau pha lập công của Minh Nguyệt nhưng với sự điều chỉnh chuyên môn “quá sắc” của Kim Chi khi lần lượt tung Hoài Lương và Thùy Trinh vào sân. Chính sự thay đổi nhân sự này đã giúp TP.HCM xoay chuyển cục diện khi lần lượt Hoài Lương, Thùy Trinh ghi bàn gỡ 1-1 và nâng tỉ số lên 2-1, trước khi Nguyễn Thị Xuyến có pha lập công muộn màng gỡ hòa 2-2 phút cuối trận.

Người thầy âm thầm tiếp lửa cho bóng đá nữ TP.HCM

Nhận xét về HLV Đoàn Thị Kim Chi, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT quận 1 - TP.HCM Nguyễn Tấn Lợi cho biết: “Ngoài dấu ấn về chuyên môn của cá nhân Kim Chi, thành quả mà bóng đá nữ TP.HCM đạt được như thế này phải kể đến lộ trình chúng tôi xây dựng đã hơn ba năm qua. Kim Chi có lợi thế ba năm dẫn dắt lứa cầu thủ U-19 nữ TP.HCM nên rất am hiểu đâu là ưu điểm, đâu là nhược điểm của các học trò. Lẽ ra cương vị HLV trưởng đội tuyển nữ được giao cho Chi từ năm 2014 tham gia giải Đại hội TDTT nhưng chúng tôi cố chờ thêm một năm nữa để thời cơ thật chín muồi…”.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Lợi nhắc đến vai trò rất lớn của LĐBĐ TP.HCM (HFF). Đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch HFF Trần Anh Tú. “Để bóng đá nữ TP có được thành quả ngày hôm nay, ngoài vai trò của HFF thì cá nhân anh Tú góp công rất lớn trong việc tài trợ thường niên cho đội nữ TP.HCM. Số tiền tài trợ 1 tỉ đồng/năm (kéo dài đã ba năm) so với bóng đá nam hay futsal thì chẳng thấm vào đâu nhưng thực sự đã giúp các em cầu thủ an tâm hơn về đời sống. Từ đó chung tay góp sức cống hiến làm nên thành quả này cho đội bóng…” - ông Lợi nhấn mạnh.

Đầu năm 2015, nguyên Phó Tổng Thư ký VFF và cũng từng là Phó Tổng Giám đốc VPF Nguyễn Hữu Bàng khi rời ghế quan chức đã tình nguyện gắn kết với bóng đá nữ TP.HCM và hỗ trợ rất nhiều trong cương vị của một cố vấn chuyên môn. Cũng cần biết năm 1997 khi bóng đá nữ Việt Nam lần đầu thi đấu quốc tế và đoạt chức vô địch giải quốc tế Malaysia thì trưởng đoàn thời đấy dẫn dắt toàn đội cũng là ông Nguyễn Hữu Bàng. Nói về người cố vấn tận tụy giàu chuyên môn, ông Lợi hết lời ca ngợi: “Thầy Bàng không chỉ là một người thầy, một người cha đối với các cầu thủ nữ TP.HCM. Ai cũng biết thầy Bàng là người rất am hiểu bóng đá nữ nên những vấn đề chuyên môn thầy tận tình chỉ bảo. Điều mà không tiền bạc nào có thể mua được!”.

18 giờ 30 chiều nay (28-6), tập thể đội bóng nữ TP.HCM sẽ đón chuyến bay từ Hà Nội về đến Tân Sơn Nhất. Cuộc trùng phùng sẽ rất rôm rả khi lãnh đạo ngành thể thao TP.HCM và cả các cổ động viên TP.HCM sẽ có mặt nghênh đón các “cô gái vàng” mang cúp từ Hà Nam về TP mang tên Bác.

Trần tình của Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM Trần Anh Tú

Đánh giá về thành quả của đội tuyển nữ TP.HCM, Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM (HFF) Trần Anh Tú cho biết: “Theo tôi, điểm mấu chốt làm nên chiến thắng này là sự thay đổi quan điểm trong việc chọn người cho vị trí HLV trưởng. Để đưa được Kim Chi tiếp quản chiếc ghế nóng, cá nhân tôi và LĐBĐ TP.HCM đã phải đấu tranh rất dài và nhiều năm với lãnh đạo Trung tâm TDTT quận 1. Cuộc họp giao ban nào tôi cũng nhắc đến việc thay đổi vị trí huấn luyện. Với lực lượng được đào tạo bài bản như thế, vị trí hạng năm mùa giải 2014 là không thể chấp nhận được. Chức vô địch 2015 của nữ TP.HCM theo tôi không hẳn là yếu tố may mắn đem lại mà nó được xây dựng trên một lộ trình dài hơi hẳn hoi. Thành quả này sẽ là vững chắc, TP.HCM sẽ tiếp tục bảo vệ được trong những năm tới nếu bản thân Kim Chi và ban huấn luyện rút ra được những kinh nghiệm, những yếu kém còn tồn đọng ở mùa bóng 2014”.

Bóng đá nữ TP.HCM VĐQG 2015: Năm năm một giấc mơ vàng ảnh 2

Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM Trần Anh Tú và ban huấn luyện gồm toàn những tên tuổi một thời: Lưu Ngọc Mai, Mỹ Oanh, Kim Chi, Kim Hồng (đồng phục từ trái qua). Ảnh: Q.THẮNG

Ngay sau khi TP.HCM đăng quang ngôi hậu, LĐBĐ TP.HCM đã tuyên bố thưởng 300 triệu đồng, đồng thời cá nhân Chủ tịch Trần Anh Tú cũng thưởng nóng đội bóng 200 triệu đồng. Đội cũng nhận 300 triệu đồng tiền thưởng vô địch của BTC giải.

M.HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm