Cầu thủ HA Gia Lai ở U-23 Việt Nam: Lên nhiều, xài bao nhiêu?

Đây là lần thứ hai ông Miura cho gọi quân của HA Gia Lai lên tuyển đông nhất, hệt như ở vòng loại U-23 châu Á hồi hai năm trước. Tuy nhiên, họ không được thầy Nhật trọng dụng theo như triết lý bóng đá đầy sức mạnh lực sĩ. Cho đến SEA Games 28 giữa năm ngoái thì “gà” của bầu Đức chỉ còn ba nhưng có mỗi Công Phượng mới hay giành suất đá chính.

Lần này thì ông Miura lại giữ đến chín cầu thủ của HA Gia Lai không hẳn họ nổi bật mà còn bởi tiết lộ của bầu Đức rằng: “Ông Miura sợ ném đá”. Cho nên ở các trận giao hữu, lần lượt 25 cầu thủ có suất sang Qatar đều được ông Miura đưa ra sân thử nghiệm nhưng không ai chắc sẽ chơi ở vị trí nào và đặc biệt nhóm cầu thủ HA Gia Lai không có nhiều cơ hội đá chung hoặc khó phát huy sở trường.

Tiền đạo Văn Toàn buộc phải thích nghi với lối chơi khác của thầy Miura. Ảnh: Q.THẮNG

Điển hình là trường hợp của tiền vệ trung tâm Tuấn Anh suốt gần hai năm qua không có đất diễn dưới thời HLV Miura, dù đây là mẫu cầu thủ sở hữu những tố chất hiếm có dưới mắt các nhà chuyên môn. Thậm chí trong hai trận giao hữu cuối cùng trên đất Qatar, ông Miura cũng chưa một lần cho cặp tiền vệ Xuân Trường - Tuấn Anh đứng chung đội hình mà liên tục thay đổi lẫn “xé lẻ” lứa cầu thủ HA Gia Lai chơi rất hiểu ý nhau.

Một số cầu thủ khác như Đông Triều, Văn Toàn thường bị ông Miura đặt đá trái cựa hay Hồng Duy, Văn Thanh, Đức Lương, Văn Tiến không phải là chọn lựa số một.

Bóng gần vào cuộc rồi mà ông Miura vẫn chưa cho thấy hình hài của một đội tuyển khi nhân sự xào xáo quay cuồng thì khó để cho ra một lối chơi làm vững tin người hâm mộ. Điều này đã thể hiện qua một số giải đấu quốc tế của các đội tuyển Việt Nam, ở những trận đấu mang tính quyết định thì gãy đổ nặng nề.

Có thể chiến lược gia người Nhật có những toan tính khác hiệu quả hơn ở vòng chung kết U-23 châu Á lần này ít may nhiều rủi khi gặp toàn đối thủ lớn như U-23 Úc, UAE và Jordan. Tuy nhiên, cái cách sắp xếp đội hình không dựa vào một bộ khung hoàn chỉnh mà liên tục thay đổi đã làm khó cho cả người trong cuộc.

Phần đông cầu thủ HA Gia Lai trên tuyển đã không còn lạ lẫm với người xem bóng đá nhưng với ông Miura thì họ luôn là những nhân tố bí ẩn.

Ông Miura để lại nhiều sự khó hiểu cho các nhà làm bóng đá trong nước mà nói như HLV Lê Thụy Hải là: “Cả thế giới có mỗi ông Miura có triết lý riêng”. Ông Hải phân tích rõ hơn: “Nếu ông Miura đi theo con đường của ông ấy gặt hái thành tích cho bóng đá Việt Nam thì đã đành. Đằng này ông chưa có gì để nói là gây đột biến. Làm bóng đá phải có khi gây tranh cãi như Học viện HA Gia Lai Arsenal ban đầu tập chân đất thì bảo là ngược đời. Đến bây giờ nó thành công, cầu thủ đá bóng kỹ thuật thì đúng rồi, người ta giỏi. Còn ông Miura gắn bó với bóng đá Việt Nam gần hai năm qua đâu có ít, thế mà đội tuyển lại không tiến bộ, chơi bóng chẳng có đường nét gì”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.