Champions League: Arsenal kề miệng vực

Zenit St Petersburg vừa có trận thắng 2-0 ngay trên sân của CLB Lyon đứng đầu bảng H và giành vé vào vòng trong. Nhân vật của trận đấu là Dzyuba ghi cả hai bàn và người kiến tạo hai bàn đấy đều là tiền đạo Hulk của Brazil.

Zenit đạt chiến tích trên cho thấy bước tiến bộ vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV Villas-Boas - người từng có thời gian làm trợ lý cho Chelsea và cũng từng dẫn dắt Chelsea tại Anh.

Sau suất đầu bảng H mà Zenit sớm đoạt được, suất thứ hai trong bảng H còn là cuộc tranh chấp giữa Valencia (6 điểm) và Gent (4 điểm) dù Valencia vừa thua Gent 0-1 từ quả phạt đền.

Nhưng điểm nhấn của lượt thứ tư vòng đấu bảng Champions League chính là trận thắng hủy diệt của Bayern Munich, đẩy Arsenal đứng trước nguy cơ bị loại sớm. Nên nhớ Arsenal đã liên tục duy trì suốt 16 năm có mặt ở vòng knock out nên nếu nguy cơ trên thành hiện thực thì sẽ là quả đắng mà thầy trò HLV Wenger khó nuốt trôi.

Thua lượt đi nhưng lượt về Bayern Munich đã lấy lại cả vốn lẫn lời, đặt Arsenal trước nguy cơ bị loại sớm. Ảnh: GETTY IMAGES

Thảm bại 1-5 trước chủ nhà Bayern Munich cũng là trận thua sân khách nặng nhất kể từ mùa 2011-2012 đến nay. Một trận đấu mà Arsenal vỡ trận quá sớm khi trung phong Lewandowski người Ba Lan khoác áo Bayern đã đánh đầu mở tỉ số rất sớm để rồi tiếp theo là Mueller (hai bàn), Alaba và cả Robben vừa vào sân từ ghế dự bị chưa đầy một phút đã có bàn đầu tiên sau thời gian dài chấn thương.

Trận thua của Arsenal được dự báo trước nhưng ít ai nghĩ lại thua đậm đến thế. Đến sân khách với lực lượng bị chấn thương nhiều khi mất cả Welbeck, Walcott, Oxlade-Chamberlin lẫn Ramsey, Wilshere, Rosicky, Arteta… buộc HLV Wenger phải điều chỉnh con người để đối phó với sức mạnh của Bayern luôn nung nấu phục thù trận lượt đi thua 0-2.

Bàn gỡ của Giroud từ cú giữ bóng bằng ngực và vô-lê thật đẹp nhưng không thể làm nguôi đi nỗi đau của Arsenal trước nguy cơ bị loại sớm khi đang ở đáy bảng F và không thể tự quyết số phận của mình.

Cùng bảng F, Olympiakos thắng Dynamo Zagreb 2-1 cùng với Bayern nhảy lên đồng 9 điểm với nhiều khả năng cả hai sẽ dẫn tay nhau vào vòng knock out. Cả hai chỉ cần thêm 1 điểm nữa là chắc suất bất chấp sự vùng lên của thầy trò ông Wenger.

Bảng E, Barcelona - BATE Borisov 3-0. Chiến thắng của Barcelona một lần nữa cho thấy không có Messi nhưng bộ đôi Neymar - Suarez vẫn tung hoành ngang dọc và làm khổ hàng thủ đối phương. Với hai bàn của Neymar và một của Suarez đã nâng tổng số bàn của bộ đôi này lên con số 18 trong tổng số 21 bàn của cả đội, tiếp tục nhất bảng, bỏ xa đội xếp nhì 5 điểm sẵn sàng vào vòng 1/8 qua 11 mùa liên tiếp.

Cùng lúc AS Roma thắng Bayer Leverkusen 3-2 sau khi dẫn trước 2-0. Như vậy suất nhì bảng sau Barcelona thuộc về AS Roma chỉ hơn Leverkusen vỏn vẹn 1 điểm.

Bảng G, Chelsea - Dynamo Kiev 2-1. Một chiến thắng “cứu” Mourinho và người có công lớn nhất lại vẫn là tiền vệ có phong độ tốt nhất đội: Willian. Anh thực hiện cú sút phạt đúng chất Brazil ở cuối hiệp 2 khi tỉ số đang cân bằng 1-1. Trước đó Chelsea cũng có bàn thắng nhưng lại do hậu vệ Dragovic của Dynamo Kiev tự đốt lưới nhà.

Trận còn lại Porto trên sân của Maccabi Tel Aviv - Porto đã giành chiến thắng 3-1 thật nhẹ nhàng.

Kết quả bảng G, Porto trụ vững ngôi đầu với 10 điểm, xếp trên Chelsea (7 điểm) và Dynamo Kiev (5 điểm) trong khi Maccabi chưa có điểm nào.

Khe cửa cực hẹp của Arsenal

Muốn có mặt ở vòng knock out, Arsenal phải thu hoạch đủ 6 điểm trong hai vòng đấu cuối nhưng vẫn phải chờ vào yếu tố phụ là Olympiakos phải thua trước Bayern Munich.

Để đạt được hai yêu cầu trên cũng có nghĩa Olympiakos không có điểm nào ở hai vòng đấu cuối trong đó có cả mất điểm ở trận cuối khi tiếp Arsenal tại Hy Lạp.

Nhiều người đang nghĩ đến kịch bản Bayern Munich sẽ “giữ chân” cùng với Olympiacos để đảm bảo mỗi đội 1 điểm và chắc suất vào vòng trong. Kịch bản này xảy ra thì Arsenal có nỗ lực cách mấy cũng vô vọng.

Cũng có khả năng hai đội đầu bảng bất chiến tự nhiên thành nếu Arsenal không tìm được chiến thắng trước Dynamo Zagreb và khi ấy là bảng đấu này xem như ngã ngũ trước một vòng đấu khiến chuyến đi Hy Lạp của Arsenal chỉ là du lịch.

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm