Chelsea sa sút: Lỗi không chỉ riêng Mourinho

So sánh với Chelsea ở thời điểm này một năm trước thì họ đang dẫn đầu thuyết phục với tám trận thắng và hai hòa. Sự thăng hoa đấy gắn với sự thi đấu thuyết phục của hàng loạt ngôi sao.

Hãy bắt đầu từ hàng thủ của Chelsea mùa trước là một pháo đài khó xâm phạm. Đó là thủ môn Courtois. Sau ba năm cho mượn, về với Chelsea thủ môn này thế cho Cech và là chốt chặn tin cậy. Mùa này chấn thương buộc Mourinho phải tính đến phương án hai và ba sau khi đã mất người giàu kinh nghiệm nhất là Cech. Kế đến là hậu vệ Ivanovic. Mùa trước Ivanovic thi đấu cả 38 trận và là mẫu hậu vệ có khuynh hướng tấn công thường xuyên ghi những bàn quyết định. Mùa này thì Ivanovic sa sút tệ hại khiến Chelsea toàn thua từ cánh hậu vệ này.

Cặp trung vệ Terry và Cahill luôn là nốt chặn tin cậy cạnh đội trưởng Terry. Đây là hai nút chặn chắc chắn và nguy hiểm nhất khi dâng cao trong những tình huống cố định và sẵn sàng ghi bàn khi cần. Mùa này cả hai liên tục phạm sai lầm đặc biệt trong tình huống chống bóng bổng vốn là ưu thế của cả hai.

Hậu vệ Azpilicueta từ đầu giải đến giờ mới chỉ có 15 lần thắng trong những cuộc tranh chấp tay đôi, kém hẳn so với thành tích 33 lần trong 10 trận đầu mùa trước.

Tiền vệ Matic mùa trước đóng góp tính hiệu quả cao trong việc thu hồi bóng và đánh chặn từ tuyến hai. Anh cũng là người có hiệu suất rất cao khi tranh chấp cả bóng bổng lẫn bóng thấp nhưng đó là mùa trước. Mùa này Matic là nỗi thất vọng cực kỳ. Tuyến hai của Chelsea “bể” cũng từ vị trí này. Trận thua West Ham mới đây chính Matic để các đồng đội thi đấu thua người vì sớm nhận hai thẻ vàng phải rời sân.

Còn lại các tiền vệ như Fabregas, Oscar, Hazard đều cho thấy sự sa sút trầm trọng. Fabregas mất hẳn những cú xẻ bóng chết người cho các tiền đạo hoặc tiền vệ băng xuống. Hazard như quá ngợp sau một mùa nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất. Oscar chưa già nhưng lại cho thấy yếu cả sức mạnh lẫn sức bật.

Chỉ còn tiền vệ Willian là còn giữ được phong độ nhưng bấy nhiêu chưa đủ để vực lại một Chelsea. Trong khi đó tuyến trên Diego Costa không còn bén, lại hay chấn thương và chơi tiểu xảo trước các gọng kềm nhiều hơn.

Riêng với các cuộc tăng cường thì Chelsea thất bại hoàn toàn khi chiêu mộ Falcao.

Một đội bóng có quá nhiều cầu thủ sa sút phong độ tất nhiên trách nhiệm đầu phải là HLV nhưng cần phải nhìn vào yếu tố con người. Sự sa sút đều đặn là bài toán khó cho người kế nhiệm nếu Mourinho phải ra đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm