Chết vì hàng thủ!

Đó là một cú sốc lớn ở làng bóng châu Âu bởi Bỉ được đánh giá là một ứng viên nặng ký.

Khi mà cán cân lực lượng ở đội tuyển Bỉ đầy tiếng tăm so với xứ Wales với toàn những ngôi sao chinh chiến ở châu Âu thì cái thua trên cần được giải mã.

Trước hết vì Bỉ có quân tinh nhưng lại trao cho một tướng kém. HLV Marc Wilmots khi còn thi đấu là một cầu thủ giỏi nhưng ở vị trí cầm quân thì ông rất kém trong việc ứng xử. Ông quá tin và quá trọng với những cầu thủ ở tuyến trên trong khi hàng thủ thì mong manh và ẻo lả. Cứ xem những bàn thua của Bỉ trước xứ Wales đều thấy lỗi chính nằm ở hàng thủ luôn đông người hơn mà lại thua kém trong những pha không chiến lẫn kèm người. Nếu bàn gỡ 1-1 và ấn định 3-1 của xứ Wales đều từ bài không chiến mà các trung vệ của Bỉ đã “bỏ quên” đối thủ thì bàn nâng tỉ số 2-1 (cũng là bàn quyết định của xứ Wales) có đến ba cầu thủ Bỉ vây Robson-Kanu nhưng một cú giật gót đã làm trôi hết cả hàng thủ khiến thủ môn Courtois ở vào thế bị “xử bắn”.

Bỉ thua toàn diện trong cuộc đấu trí của hai HLV. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Marc Wilmots thừa biết những hiểm họa ở hàng thủ khi cặp trung vệ giàu kinh nghiệm Vermaelen và Vertonghen một bị treo giò, một bị chấn thương nhưng ngoài phương án bắt buộc đưa cặp trung vệ non trẻ vào ông cũng không có phương án phòng ngự từ tuyến hai.

Cứ xem tỉ lệ cầm bóng thuộc về Bỉ nhưng tỉ lệ chiến thắng trong tranh cướp bóng từ tuyến hai nghiêng hẳn về xứ Wales đủ để thấy trong khi các cầu thủ Bỉ “diễn” thì các cầu thủ xứ Wales “chiến”.

HLV Marc Wilmots xác định áp đảo đối thủ bằng hàng công và lấy tấn công làm phòng thủ nhưng khi có bàn thắng rồi thì Bỉ lại chựng lại chọn lối chơi cẩn trọng nhưng con người cho lối chơi đấy thì hoàn toàn không có. Ngược lại, khi bị dẫn bàn thì miếng đánh duy nhất là đan bóng ngoài vòng vây phòng ngự xứ Wales rồi kết thúc bằng đường chuyền bổng nhắm đến cái đầu của Fellaini.

Nhìn hàng thủ xứ Wales chăm sóc “cây nêu” Fellaini kỹ như thế nào để vô hiệu hóa khối thuốc nổ trên không thì lại càng thấy chán nản với hàng thủ Bỉ để những cầu thủ vừa đơn độc, vừa thấp hơn mình hạ gục Courtois.

Sau trận thua, thủ môn Courtois đã chỉ trích HLV của mình rất thậm tệ và rõ ràng là điều thủ môn này trách móc không hề sai.

Bỉ đã chết vì hàng thủ nhưng quan trọng hơn là họ không có một nhà cầm quân đủ tầm cỡ để cân đối giữa hai tuyến và để biến tập thể 11 cầu thủ thành một đội bóng.

Từ khu kỹ thuật, Bỉ đã ứng xử vụng về trước một xứ Wales “máu” hơn, quyết tâm hơn và mạnh mẽ hơn cả ở hàng ghế chỉ đạo lẫn 11 con người gắn bó với nhau trên sân thành một khối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm