Chủ tịch Tập Cận Bình và giấc mơ World Cup

Đó chính là kế hoạch vận động đăng cai World Cup, có thể là năm 2026 của Trung Quốc. 

Hiện tại, giải vô địch Trung Quốc ngày càng lớn mạnh nhưng đội tuyển Trung Quốc thì đang èo uột tại vòng loại World Cup 2018 và không loại trừ khả năng bị đội bóng đàn em Hong Kong (Trung Quốc) phỗng tay trên suất thứ nhì bảng.

Tuy nhiên tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực thể thao là rất lớn, họ đã đạt được nhiều vì hiện nay họ là cường quốc Olympic. Người đứng đầu nhà nước Trung Quốc đang đặt tiếp mục tiêu đưa Trung Quốc tiếp cận với bóng đá đỉnh cao.

Ông Li Ruigang, chủ Tập đoàn CMC. 

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 10 tới Anh, ông đã đến trung tâm đào tạo trẻ của Man. City. Chuyến thăm đó như một chất xúc tác bởi thương vụ mua cổ phần Man. City (hai công ty Trung Quốc mua gồm China Media Capital Holdings (CMC) và Công ty CITIC Captital đầu tư) tiến triển nhanh hơn và thành công. Hai công ty Trung Quốc hùn vốn mua 13% cổ phần Man. City đều có niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York.

Man. City thuộc sở hữu của tỉ phú Shiekh Mansour bin Zayed từ năm 2008, khi ông bỏ ra 3 tỉ USD để mua lại đội bóng này. Điều đáng nói là tỉ phú này cũng là cổ đông chính của các CLB Yokohama, Melbourne, New York.

Trong chuyến đi đến Anh hồi tháng 10 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình bước vào thăm bảo tàng CLB Man. City và nhìn thấy bức ảnh cựu hậu vệ Tôn Kế Hải (Sun Ji Hai) từng đá Man. City từ năm 2002 đến 2008, ông đã... nao lòng.

Thời điểm năm 2002, tuyển Trung Quốc lần đầu lọt vào vòng chung kết World Cup tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Lúc đó, rất nhiều danh thủ Trung Quốc sang Anh thi đấu, ngoài Tôn Kế Hải còn có Lí Thiết, Dương Vũ Ninh và nhiều cầu thủ khác sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu.

Hiện tại thì nền bóng đá Trung Quốc không còn xuất khẩu được cầu thủ chất lượng cho các giải bóng đá mạnh trên thế giới.

Trong chuyến thăm Anh, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến CLB Man. City.

Chủ tịch Tập Cận Bình là người mê bóng đá và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc mua các CLB nước ngoài. Mục đích của ông Tập là nỗ lực đưa giải vô địch Trung Quốc thành giải mạnh trên thế giới và gây sự chú ý trước khi tung ra chiến dịch vận động đăng cai World Cup. Và việc mua 13% cổ phần của Man. City có thể là bước đi đầu tiên của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm