Chung kết AFF Suzuki Cup: Cuộc chiến khu trung tuyến

Chủ nhà Malaysia, HLV Salleh sẽ bố trí Safiq Rahim đá tiền vệ phòng ngự bên cạnh Badhri Radzi chơi vai trò thu hồi bóng. Hai tiền vệ này của Malaysia dự kiến là sẽ làm công việc vô hiệu hóa hai tiền vệ đối phương, đó là Chappuis và Chanathip.

Chung kết AFF Suzuki Cup: Cuộc chiến khu trung tuyến ảnh 1

Công Vinh vẫn có cơ hội rất lớn đồng vua phá lưới với Safiq Rahim

Theo khung cơ cấu của tuyển Thái Lan thì Malaysia cần phải cô lập và kiểm soát tốt tuyến giữa của Thái Lan thì dàn hỏa lực của Thái Lan mới có thể bị hạn chế. Bên cạnh đó đội trưởng Adnan Shukor của tuyển Malaysia cũng cảnh báo rằng, Malaysia cần phải bớt phạm lỗi thì mới có thể thi đấu tốt với tuyển Thái Lan. Ở trận chung kết lượt đi, trong hiệp hai Malaysia phạm lỗi với Thái Lan quá nhiều làm cho trận đấu trở nên vỡ vụn và cuối cùng lợi thế cho tuyển Thái Lan. Thống kê cho thấy suốt trận lượt đi Malaysia phạm đến 22 lỗi trong khi Thái Lan chỉ có tám lỗi. Chọn phương pháp đá phạm lỗi không phải là một ý hay và không phải là một điều tốt cho trận chung kết lượt về này.

Với Safiq Rahim thì anh tin rằng, Malaysia chỉ mạnh khi dàn tiền vệ phát huy hết khả năng của mình và qua đó phải chiếm lĩnh trước ưu thế của người Thái Lan mới mong mở ra cánh cửa thành công. Động lực “chiến đấu để ghi bàn của Safiq Rahim còn để có cơ hội trở thành vua phá lưới của giải.

Với đội trưởng Adnan Shukor của Malaysia thì đây coi như trận cuối cùng anh khoaác áo tuyển quốc gia. Trung vệ 35 tuổi này coi trận đấu tối nay như một cơ hội anh sẽ cùng đồng đội cháy hết mình để chia tay tuyển. Còn với Safiq Rahim thì anh cũng mong muốn ghi bàn để đoạt danh hiệu chiếc giày vàng của giải đấu (vua phá lưới).

Chung kết AFF Suzuki Cup: Cuộc chiến khu trung tuyến ảnh 2 

Safiq Rahim có ưu thế hơn Công Vinh, nhưng vẫn rất thách thức 

Trong khi đó, bên phía tuyển Thái Lan chỉ cắm mỗi Adisak, nhưng những tiền vệ chơi phía sau cầu thủ số 9 này mới quan trọng, đó là Chanathip, Chappuis, Proekrit, Mongkol.

Tại AFF Suzuki Cup này tuyển Thái Lan vận hành dưới sơ đồ “cây thông” 4-2-3-1. Chơi phía sau tiền đạo là ba tiền vệ. Hàng tiền vệ Thái rất giỏi tranh chấp và có kỹ thuật cầm bóng tốt nên tuyển Malaysia thường bị đẩy lùi về sân nhà. Và khi áp sát cầu môn đối phương thì hai tiền vệ chơi phía sau trung phong Adisak trở thành ba tiền đạo hỗ trợ ghi bàn rất tốt.

Bàn thắng thứ hai trong chiến thắng Malaysia 2-0 trở trận chung kết lượt đi thể hiện điều đó. Khi Adisak giãn ra biên nhằm thu hút hàng phòng ngự đối phương thì Chanathip lao xuống dọc “nách” của hàng phòng ngự Malaysia rồi lật nhẹ vào cho đồng đội tuyến sau là Proekrit lao lên dứt điểm trực diện cầu môn.

Tuyển Malaysia tìm ra và nhìn thấy hàng tiền vệ của Thái Lan rất mạnh, Malaysia muốn làm chủ khu vực giữa sân để tạo bệ phóng tấn công và ghi bàn. Họ đã nhìn thấy nhưng việc thực thi có hiệu quả hay không lại là chuyện khác. Vì các cầu thủ Thái Lan rất già dặn kinh nghiệm nhưng lại rất trẻ lại có kỹ thuật nhỉnh hơn.

Có một điều là HLV Salleh rất ngại Adisak của tuyển Thái Lan. Bởi ở vòng bảng thì chính cầu thủ này đã lập cú đúp vào lưới Malaysia trong chiến thắng 3-2 của tuyển Thái. Rồi trận chung kết lượt đi chính Adisak có cú té ngã điệu nghệ trong vùng cấm của Malaysia để mang về Thái Lan quả phạt đền và Chappuis sút thắng.

Công Vinh và Safiq tranh “Chiếc giày vàng”

Hiện nay hai cầu thủ đang dẫn đầu danh sách dội bom tại giải này là tiền vệ Safiq Rahim (8) của Malaysia và tiền đạo Công Vinh (9) của Việt Nam đều có bốn bàn. Theo sau hai cầu thủ này là Cheryl Chappuis của Thái Lan (7) có ba bàn. Nếu như tối nay tiền vệ trụ của Malaysia ghi bàn thì anh sẽ có cơ hội lớn dộc chiếm Giày vàng, tức danh hiệu vua phá lưới. Tuyển Việt Nam đã bị loại nhưng cơ hội cho Công Vinh vẫn còn rất cao, bởi không dễ gì Safiq ghi được bàn thắng trước tuyển Thái Lan.

Ngược lại hiện nay Chappuis của tuyển Thái Lan đang sở hữu ba bàn thắng tiền vệ này vẫn có cơ hội không nhỏ tranh giày vàng cùng Safiq và Công Vinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm