Chung kết Asian Cup 2015: Chủ nhà Úc lo lắng

HLV Stielike của Hàn Quốc rất tôn trọng đối thủ Úc. Ông nhận xét: “Có thể xem Úc là đội mạnh nhất giải. Họ chơi đồng đội tốt, phối hợp cũng rất ăn ý, dứt điểm rất lạnh lùng. Mỗi cầu thủ Úc luôn biết mình phải làm gì trong việc thực thi đấu pháp”.

Một số thành viên của đội tuyển Úc đã trải qua các giải bóng đá châu Âu tầm cỡ gồm Cahill (cựu Everton đang chơi tại giải Mỹ), Kruse (Bayer Leverkusen), Herd (Aston Villa), Jedinak (Crystal Palace), Davidson (West Brom), thủ môn Langerak (Dortmund)… Thành phần này cũng đã dự World Cup 2014. Vì vậy mà không lạ khi Úc triển khai lối đá tận dụng thể lực và tốc độ nhanh, mạnh mẽ đẩy con mồi vào thế chống đỡ vất vả với đòn đánh phủ đầu. Úc thường thể hiện lối chơi áp đảo tinh thần đối phương rồi sau đó mới quay về phòng ngự bít kín mọi con đường ngăn đối thủ phản công. Ngay cả tuyến phòng ngự Úc cũng có khả năng tham gia tấn công và bất ngờ xuất hiện ghi bàn như Davidson, Sainsbury. Đây cũng là đội dẫn đầu với số bàn thắng được thực hiện với 12 bàn vào lưới các đối thủ.

Hàn Quốc (phải) được đánh giá cao hơn dù phải thi đấu trên sân chủ nhà Úc. Ảnh: GETTY IMAGES

Đánh giá cao đối thủ nhưng HLV Stielike tự tin rằng các cầu thủ Hàn Quốc vừa trở về từ World Cup có đầy đủ kinh nghiệm trận mạc để vượt qua sức ép trên sân khách. Ông cho biết đã đề ra những biện pháp để ngăn Úc chơi theo sở trường của mình dựa vào những tên tuổi mới nổi như Ki Sung-yeung (Swansea), Koo Ja-cheong (Mainz), Song Heung-min (Bayer Leverkusen)… Hàn Quốc nổi bật với lối chơi chặt chẽ khi hiệu suất tấn công cao với số bàn thắng cao trong khi hàng thủ vào đến chung kết vẫn chưa để lọt lưới bàn nào cùng thành tích đã 15 trận bất bại (10 trận thắng và năm hòa).

Tuy nhiên, phía Úc vẫn có lý do nói rằng thất bại của họ ở vòng bảng là do sớm đủ điểm vào vòng trong nên không tập trung tranh ngôi đầu bảng với Hàn Quốc bằng cách đưa đội hình phụ và để thua 0-1.

Úc chưa bao giờ đăng quang ở Asian Cup nên rất khát khao có được chiến thắng trên sân nhà trước Hàn Quốc giàu kinh nghiệm. Song trước trận chung kết mang tính quyết định thì Úc lại gặp khó khăn khác khi một số trụ cột chấn thương như Cahill, Jedinak, Kruse, Leckie…

Từ đó nếu Úc để Hàn Quốc “câu” trận đấu bằng đòn tra tấn thể lực sang đến hai hiệp phụ thì sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, phía Úc lại mong nếu không thắng được trong 90 phút thì bước qua 120 phút rồi vào loạt sút luân lưu bởi Hàn Quốc luôn chịu ám ảnh với những cái chết từ chấm 11 m.

Chủ nhà Úc muốn lần đầu lên ngôi nhưng vẫn rất lo lắng đối thủ cứng cựa nhất giải có thể sẽ biến giấc mơ của người Úc thành tiệc đăng quang của đội khách.

Lội ngược dòng thắng Iraq 3-2, UAE giành HCĐ

Cuộc chạm trán của hai người láng giềng bóng đá Trung Đông giữa UAE và Iraq trong trận tranh hạng ba Asian Cup chiều 30-1 thật kịch tính và quyết liệt suốt 90 phút. Trọng tài đã phải dùng đến bốn thẻ vàng và một thẻ đỏ để ngăn những cái đầu nóng của hai đội chơi thứ bóng đá giàu sức mạnh. Kịch tính trên sân từ việc hai đội liên tục ăn miếng trả miếng nhau lẫn cuộc rượt đuổi bàn thắng.

Chung kết Asian Cup 2015: Chủ nhà Úc lo lắng ảnh 2

UAE (giữa) vượt qua Iraq trong trận kịch tính giành HCĐ. Ảnh: AFC NEWS

Phút 16, Ahmed Khalil ghi bàn mở tỉ số đưa UAE dẫn 1-0. Iraq dồn lên liên tục gây sức ép và Waheed Salim có bàn san bằng 1-1 cho Iraq ở phút 28. Khi hiệp 1 còn ba phút thì Amjad Kalaf đưa Iraq vượt lên dẫn 2-1 bằng cú dứt điểm kỹ thuật. Sang hiệp 2, UAE quyết giành lại thế trận qua việc dâng cao đội hình. Phút 51, Ahmed Khalil hoàn thành cú đúp giúp UAE san bằng 2-2. Tận dụng lợi thế khi tiền vệ trung tâm Ahmed Ibrahim của Iraq nhận chiếc thẻ đỏ trực tiếp ở phút 55 thì hai phút sau Ali Mabkhout lập công cho UAE ấn định tỉ số 3-2 và giành HCĐ.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm