Chuyên gia bắt bài nghệ thuật thắng 1-0 của Leicester City

Cả thế giới đang theo dõi Leicester City, một “chú nhóc” của bóng đá Anh đang băng băng về đích ở một giải đấu mà giá trị chuyển nhượng toàn đội chỉ bằng vài trụ cột của những đội bóng đại gia khác. Leicester City đang tạo nên hiện tượng trong một giải đấu tiêu tốn tiền nhiều bậc nhất thế giới. Tờ báo Daily Telegraph của Anh chỉ ra bốn điểm có thể khiến Leicester hụt hơi trong giai đoạn cuối mùa giải.

+ “Nghệ thuật thắng 1-0” sẽ bị điểm huyệt: Trong quá khứ Chelsea của Mourinho cũng từng thành công với “nghệ thuật” này. Tung người lên đá tìm bàn thắng rồi sau đó rút về đổ bê tông, bảo vệ kết quả mong manh. Ngay cả Sir Alex Ferguson cũng đã từng nói rằng mình từng thành công cùng MU trong một mùa bóng mà MU có đến tám trận thắng 1-0. Tuy nhiên, phải luôn có phương án hai để phòng ngừa đối thủ bắt bài và chơi chiêu trở lại. Lúc đó mọi chuyện sẽ bế tắc. MU không bế tắc vì họ có nhiều phương án và nguồn cầu thủ phong phú nhưng Leicester City có thể gặp thách thức khi đối phương nhận diện “nghệ thuật thắng 1-0”. Chẳng ai trách Leicester vì chơi thứ bóng đá này vì khả năng của họ khác rất xa so với những đại gia khác của bóng đá Anh.

Đối thủ bắt bài qua "Nghệ thuật thắng 1-0"  có ngăn cản Leicester vô địch?

+ Phòng ngự Leicester vững cỡ nào?: Khi bị đối phương lật mặt thì nhất định gánh nặng sẽ đè lên vai hàng phòng ngự Leicester.  Hai tháng trôi qua kể từ trận thắng Man. City 3-1 ngày 4-2. “Nghệ thuật thắng 1-0” của Ranieri còn lại rõ ràng hơn khi hàng phòng ngự là bệ phóng cho những thành công của Leicester. Trước trận Leicester City thắng Man. City thì bình quân mỗi trận Leicester “sản xuất” 1,9 bàn thắng nhưng sau đó là 1,1 bàn thắng. Để các đối thủ nhận diện điểm này rồi lật tẩy, bắt bài là điều mà thầy trò Ranieri sẽ đối mặt trong những vòng còn lại.

+ Leicester City đã xây dựng “nghệ thuật thắng 1-0” thành đỉnh cao và thỉnh thoảng họ đôi công như chớp nhoáng làm đối thủ xao nhãng. Tuy nhiên, càng về cuối mùa giải, tiền đạo chủ lực của họ Vardy càng gặp nhiều khó khăn do đối phương ngăn anh ghi bàn bằng mọi giá. Hàng công bế tắc sẽ gây nhiều áp lực hơn cho hàng phòng ngự.

Cũng kể thời điểm thắng Man. City 3-1 (ngày 4-2) thì thời lượng cầm bóng của Leicester là 48,14%, sau đó giảm xuống còn 40,9 %. Điều này khiến họ thiếu hẳn cơ hội tiếp cận cầu môn và ghi bàn. Cho đến nay Leicester City vẫn đang đi tìm một công thức ghi bàn qua một lối chơi định hình từ chiến thuật của HLV và cầu thủ trên sân. Những bàn thắng đơn lẻ của Leicester City thường là những nỗ lực và sự tỏa sáng cá nhân trong một thời điểm nhất định trong trận đấu.

+ Jamie Vardy đã có dấu hiệu… sụp đổ. Bàn thắng gần đây nhất của tiền đạo này là từ chấm 11 m vào lưới Arsenal trong ngày Valentine. Còn hai bàn thắng vào lưới tuyển Đức và Hà Lan trong màu áo tuyển Anh của Vardy lại là chuyện khác vì nơi đây Vardy có sự hỗ trợ rất khác. 15 bàn thắng trong 20 trận mùa này của Vardy không thể hiện lối chơi định hình và chiến thuật rõ ràng của Leicester.

Càng về cuối cuộc chạy đua còn quyết liệt và nhiều đối thủ buộc “phải vạch” trần “bài” của Ranieri để họ soán ngôi. Những yếu tố chủ quan và khách quan trên sẽ làm khó Leicester City trong sáu trận còn lại của mùa giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm