Chuyện hiếm có lịch sử Euro: Hai anh em ruột đối đầu nhau

Lần đầu tiên lịch sử vòng chung kết Euro và cả vòng chung kết World Cup chứng kiến anh em ruột khoác áo hai đội tuyển khác nhau đối đầu nhau, đó là Granit Xhakha khoác áo tuyển Thụy Sĩ, còn Taulant khoác áo Albania và cả hai đội cùng nằm bảng A.

Chuyện hiếm có lịch sử Euro: Hai anh em ruột đối đầu nhau ảnh 1
Granit Xhaka (trái) sẽ đối đầu cùng người anh Taulant khi Thụy Sĩ và Albania (bảng A) chạm trán nhau

Granit 23, tuổi vừa mới về đầu quân cho Arsenal theo bản hợp đồng có giá trị 50 triệu USD. Granit nhỏ hơn người anh của mình Taulant 18 tháng đang đá cho CLB Basel, Thụy Sĩ. Taulant, 25 tuổi đá tiền vệ cho Basel. 

Theo lịch đấu tại Euro thì Thụy Sĩ và Albania chạm trán nhau tại sân Bollaert- Delelis, TP Len.

Lịch sử bóng đá thế giới chẳng hiếm gặp những cặp anh em cùng khoác áo tuyển nhưng khoác áo hai đội tuyển khác nhau đối đầu tại một vòng chung kết như Euro (hay World Cup) thì trước đây chưa bao giờ diễn ra.

Tại Eur 2016 này ghi nhận những cặp anh em như Romelu của Bỉ, Corry và Jonny Evans của Bắc Ireland, Vasili và Aleksei Berezutski của Nga nhưng tất cả cùng đều một chiến tuyến. Duy chỉ có anh em nhà Xhakha đối đầu nhau trong hai màu áo tuyển quốc gia khác nhau, đây là trường hợp đầu tiên trong lịch sử vòng chung kết các giải bóng đá lớn kể cả World Cup.

Granit nói: “Mọi người đều có quyền thể hiện màu cờ sắc áo của mình như nhau. Tôi nghĩ rằng Thụy Sĩ và Albania chạm trán nhau thì đó cũng là điều bình thường, cũng như bao trận đấu khác chứ chẳng có gì đặc biệt cả. Ai thắng à? Ai giỏi hơn thì thắng thôi”.

Trước khi về Basel, Granit đá bốn năm cho Borussia Mon’Bach... rồi sau đó được Basel trao tay cho đội bóng London. Từ đấy hai anh em chia tay nhau trong màu áo CLB Thụy Sĩ.

Taulant từng khoác áo lần đầu của tuyển Albania hai năm trước và thắng đội Bồ Đào Nha (thiếu Ronaldo) 1-0.

Bố mẹ của Xhakha và những người Kosovo di cư sang Basel kiếm việc làm khi cuộc nội chiến Liên bang Nam Tư nổ ra trước đây.

Cả hai anh em nhà Xhakha đều hóm hỉnh nói về cuộc đối đầu sắp tới tại bảng A giữa Thụy Sĩ và Albnania, hoàn toàn không có chuyện gây kịch tính đối đầu nhau.

Bóng đá Việt Nam trước đây cấp CLB cũng có nhiều cặp anh em ruột đối đầu nhau, đó là hai anh em thủ môn Trần Văn Khánh (Thể Công), Trần Văn Thành (Công An Hà Nội), Quản Quốc Hương, Quản Trọng Hùng cũng trong hai màu áo CLB trên thường đối đầu nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm