Chuyện Vingada và Calisto

Tân HLV tuyển Malaysia, ông Nelo Vingada (biệt danh là giáo sư) là người đồng hương với cựu HLV tuyển Việt Nam H. Calisto. Sau khi dẫn dắt tuyển Malaysia một trận vòng loại Asian Cup và thua thì đã bắt đầu nhìn ra chuyện tiền đạo khu vực Đông Nam Á… kém, đòi nhập tịch. Câu chuyện “giáo sư” Vingada hiện nay rất giống HLV Calisto.

HLV Vingada nói chuyện với FAM về nhập tịch.

Nói rộng ra, các HLV châu Âu đến Đông Nam Á làm việc thì ông nào cũng thích chế độ nhập tịch ngoại binh, nhất là tiền đạo, ngoài Calisto, Vingada còn có Riedl. Avramovic… thì ngoại binh nhập tịch ở hàng tiền đạo mới bén.

Cầu thủ nhập tịch Đinh Hoàng Max từng khoác áo tuyển Việt Nam thời Calisto.

Trong buổi trình bày quan điểm với LĐBĐ Malaysia (FAM) thì vị chiến lược gia Bồ Đào Nha này nói những chuyện không mới về thực trạng tiền đạo ngoại binh lấy hết suất tiền đạo nội dẫn đến tuyển Malaysia… yếu, thiếu khả năng săn bàn… Các HLV trước đây đã cảnh báo như Dollad Salleh, Rajagoban, Ong Kim Swee… Bây giờ Vingada nhắc lại.

Giải M-League qua 14 vòng đấu, các tay săn bàn ngoại nằm ở đỉnh danh sách dội bom. Ở hạnh mục cầu thủ nội có Safiq Rahim (tám bàn), Talaha, Safee Sali mỗi người bốn bàn, trong khi đó tiền đạo ngoại Ghaddar (Lebanon) có 20 bàn qua 14 lượt trận.

Ngoài thủ môn Santos thì HLV Calisto từng kết thủ môn Đinh Hoàng La.

HLV Vingada lại đề xuất phải nhập tịch một số tiền đạo ngoại thì mới mong đội tuyển Malaysia cất cánh được. HLV Vingada nói: “Tôi cần một số chân sút ngoại thì mới cải thiện được tình hình đội tuyển. Tôi cần những tiền đạo nhanh, khỏe và ghi bàn. Các tiền đạo nội không đáp ứng được”.

Chuyện không mới này đang diễn ra ở tuyển Malaysia và cũng từng diễn ra ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhưng vấn đề nhập tịch luôn là điều “nấc cụt” ở các nước Đông Nam Á. Nhập tịch hay không nhập tịch nó trở thành vấn đề gây tranh cãi quá nhiều. Vì cầu thủ Đông Nam Á thì khó vươn lên tầm châu lục, nhập tịch thì biết bao nhiêu cho vừa… chả lẽ nhập tịch cả đội?

Không nói đâu xa, Singapore với thời điểm nhập tịch cao thì đội tuyển lên đến tám cầu thủ gốc Âu, Phi, Á, Nam Mỹ trong đội tạo nên ba trong bốn danh hiệu vô địch Đông Nam Á nhưng khi Singapore rời bỏ chính sách này thì tuyển Singapore rất èo uột. Và bây giờ đây, Singapore tính sẽ tái diễn con đường nhập tịch cầu thủ lại.

Trước đây, HLV Calisto cũng nhiều lần lên tiếng gọi cầu thủ nhập tịch và ông đã từng làm khi gọi Huỳnh Keslley, thủ môn Phan Văn Santos, tiền vệ Hoàng Max… nhưng một thời gian thì bị áp lực buộc Calisto phải từ bỏ.

Hiện nay xu hướng của nhiều nước Đông Nam Á là “săn lùng” cầu thủ "con lai", chẳng hạn như Philippines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và cả tuyển Việt Nam như thủ môn Đặng Văn Lâm (cha Việt, mẹ Nga)…

Câu chuyện của HLV Vingada mong muốn rất giống với Calisto trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm