'Sát thủ' Alexandre Duric chia tay bóng đá:

'Cỗ máy' săn bàn đã ngưng nghỉ

Nóng bởi Duric quá quen mặt với làng bóng đá Đông Nam Á, Duric là “hung thần” thực sự đối với các thủ môn Đông Nam Á ở cấp đội tuyển tại các kỳ AFF Cup. Duric chia tay bóng đá trước ngưỡng cửa Singrapore đồng chủ nhà AFF Cup 2014 cùng Việt Nam khai mạc vào ngày 22-11 tới đây.

'Cỗ máy' săn bàn đã ngưng nghỉ ảnh 1

…Và nóng bởi Duric nắm nhiều kỷ lục ở cấp độ bóng đá thế giới. Anh là cầu thủ lớn tuổi thứ nhì trên thế giới ghi bàn cho đội tuyển quốc gia sau Roger Milla của Cameroon. Chính xác là Duric ghi bàn cuối cùng cho đội tuyển Singapore khi anh 42 tuổi 105 ngày, đó là bàn vào lưới tuyển Malaysia tại AFF Cup 2012.

Tiền đạo cao 1,92m người gốc Bosnia- Herzegovia này chơi tổng cộng 500 trận đấu cho các CLB khi anh ra nước ngoài đá thuê từ Thụy Điển, Hungary, Trung Quốc, Úc và cuối cùng “neo” ở Singapore, nhập tịch tại đấy năm 2007, tức 37 tuổi và ghi tổng cộng 321 bàn thắng, có 16 danh hiệu vô địch và tám danh hiệu cá nhân. Trong số 500 trận cho các CLB ở các quốc gia trên thì riêng ở Singapore, Duric đá 376 trận S- League và Cúp Quốc gia, các giải cúp quốc tế… ghi trên 300 bàn thắng. Khoác áo tuyển Singapore năm 2007 đến lúc treo giày Duric có tổng cộng 24 bàn thắng qua 53 trận, mang về cho Singapore hai chức vô địch AFF Cup 2007 và 2012.

Duric được nhiều tổ chức thể thao và các trang báo thể thao bầu chọn là “nhà thể thao chân chính”. Cuộc đời sự nghiệp của cầu thủ gốc Nam Tư này có nhiều điểm rất lạ. Năm 1992, anh khoác áo tuyển Bosnia tham dự Olympic ở Barcelona trong đội đua thuyền kayak. Khi trở về từ Tây Ban Nha anh chuyển qua cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và sang Thụy Điển đá thuê. Cuộc chiến bán đảo Bankan nổ ra, Nam Tư tan rã, mẹ anh bị đạn pháo chiến tranh giết chết, gia đình ly tán. Dưới làng bom đạn của chiến tranh, Duric chỉ biết ở Thụy Điển buồn khóc vì Nam Tư bị phong tỏa dưới mưa bom bão đạn không thể về chịu tang mẹ. 

Khi chiến tranh qua đi anh chỉ biết về khóc thương mà không thể biết xác mẹ anh ở đâu. Cuộc đời từ VĐV chèo thuyền kayak đến cầu thủ bóng đá đã đưa Duric phiêu lưu từ Thụy Sĩ qua Hungary, Trung Quốc, Úc rồi cặp bến tại Singapore.

Ở đó Duric được nhập tịch đảo quốc này ở tuổi 37 (năm 2007). Từ khi đến Singapore dù tuổi đã cao, nhưng Duric luôn là “cỗ máy” săn bàn kinh khủng nhất của bóng đá Sngapore và Đông Nam Á. Duric tiết lộ, sở dĩ anh có một nguồn thể lực dồi dào là vì xuất thân từ VĐV đua thuyền kayak, một môn thể thao đòi hỏi tập luyện sức mạnh rất nhiều và nghiêm túc. Bên cạnh đó anh là mẫu VĐV có lối sống lành mạnh nên sức khỏe rất tốt.

Treo giày ở tuổi 44, Duric vẫn sẽ gắn bó với bóng đá nhưng làm công tác huấn luyện. Có một điều lạ là dù ở tuổi 44, trung phong này vẫn ghi bàn như…máy và hầu như năm nào anh cũng đoạt danh hiệu vua phá lưới S- League. Chẳng hạn như trận chia tay của anh giữa CLB Tampines Rovers (CLB Singapore anh đang đầu quân) thắng Brunei DPMM 2-1 đêm 31-10 vừa qua, thì Duric lại góp một bàn.

Sắp tới đây Duric được bóng đá Singapore vinh danh trận cầu chia tay. Ở trận này Duric sẽ khoác áo cựu danh thủ Singapore đá với những cựu ngôi sao Liverpool.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm