Coi chừng Southgate 'bị' ngồi vào ghế tuyển Anh

Ngồi ghế thuyền trưởng tuyển Anh ba trong bốn trận vòng loại World Cup thay Allardyce, Gareth Southgate đối mặt “kèo thơm” có, “ca khó” cũng có.

Nhưng bây giờ đây, sau chiến thắng trước đối thủ khó chơi Scotland thì Southgate trở thành ứng viên sáng giá nhất chính thức ngồi vào ghế tuyển Anh. Người tài cầm lái “con thuyền tuyển Anh” là người Anh của những thế hệ vàng đây chứ chẳng ai đâu xa, chẳng cần Wenger, chẳng cần Mancini, hay nhà cầm quân ngoại bang nào cả. Người tài thì không hay “giơ tay” lên xung phong “tôi có khả năng”. Southgate có thể là người như thế.

HLV Gareth Southgate đang...tăng giá

…Nhưng vấn đề chính là những “cây đa, cây đề” của bóng đá Anh, những cựu danh thủ có ủng hộ Sothgate hay không, hay chỉ chờ ném đá. Các đời HLV tuyển Anh đau đầu vì hàng ngũ cựu tuyển thủ Anh cứ thích ném đá mà thôi.

Thực tế hai trận trước Southgate ngồi ghế tạm quyền làm trận Slovenia và Malta là “kèo thơm”. Tuy nhiên, qua trận tiếp Scotland trên sân Wemley đêm 11-11 là thách thức lớn. Thách thức là vì Scotland tuy có đội hình không giá trị và cũng không “sao” bằng Anh nhưng gặp Anh là họ chơi bằng tinh thần cao nhất để tìm mọi cách chiến thắng hoặc không thua. Đây lại là chiến thắng đầu tiên của Anh sau 17 năm qua các cuộc chạm trán của hai đội.

Sturridge góp một bàn vào chiến thắng 3-0.

Ba bàn thắng của “tam sư” do Sturridge, Lallana và Cahill đã đánh tan “ác mộng” của cầu thủ Anh khi gặp đối thủ truyền kiếp Scotland.

Không bàn về trận cũng như chuyên môn và diễn tiến trên sân Wembley đêm qua. Có điều là FA muốn gì với Southgate?

Trước trận tiếp Scotland thì vị HLV tạm quyền này đã nói với báo chí rằng ông cần một môi trường ổn định để làm lâu dài, nếu ngồi chính thức vào ghế tuyển Anh cũng… OK nhưng thời hạn là bao nhiêu, chứ không phải thua là trảm.

Southgath nói rất thật là ông không muốn đẩy kinh tế gia đình vào rủi ro do công việc không ổn. Chiếc ghế tuyển Anh vốn bị lắm kẻ ném đá, khiến FA chịu áp lực và phải trảm, còn Southgate thì không thích điều đó. Có thể đội tuyển Anh chơi không tốt nhưng cần một lộ trình dài để khôi phục chứ không phải thua là trảm.

Tất nhiên công việc của Southgate hiện nay là thuyền trưởng U-22 Anh nhưng nếu làm HLV tuyển Anh chính thức thì FA phải ký với cựu tuyển Anh này này ít nhất là… hai năm trở lên.

Giữa lúc FA đang bối rối trong việc tìm thuyền trưởng thay cho Allardyce thì Southgate đang tỏ ra mát tay.

Mấu chốt nhất là Southgate vừa dẫn tuyển Anh đánh bại kỳ phùng Scotland 3-0. Một trận thắng cứu vãn tuyển Anh lẫn FA.

Bây giờ Gareth Southgate đưa ra yêu sách nếu chính thức ngồi vào ghế tuyển Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm