Confederations Cup - Nơi hội tụ các nhà vô địch

Giải mang tính chất tiền World Cup, quy tụ toàn các đội tuyển mạnh là đương kim vô địch World Cup - Đức, nước chủ nhà Nga cùng sáu nhà vô địch các châu lục gồm Bồ Đào Nha (vô địch châu Âu), Chile (vô địch Nam Mỹ), Cameroon (vô địch châu Phi), Mexico (vô địch Bắc-Trung Mỹ), Úc (vô địch châu Á) và New Zealand (vô địch châu Đại Dương). Các đội chia làm hai bảng như sau:

Bảng A: Nga, Bồ Đào Nha, Mexico, New Zealand

Đội vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha (hạng tám bảng xếp hạng FIFA), do đội trưởng Ronaldo dẫn đầu, là sáng giá nhất với hy vọng đoạt thêm một danh hiệu nữa. Với lực lượng không thay đổi nhiều, vẫn là HLV Santos và thành phần chủ lực làm nên danh hiệu vô địch châu Âu 2016. Đáng tiếc là sự vắng mặt của hai nhân vật nổi cộm mùa hè năm 2016 là Eder, cầu thủ ghi bàn duy nhất trận chung kết Euro 2016 trong trận thắng chủ nhà Pháp 1-0, do sa sút phong độ và Sanchez, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2016, do chấn thương. Hiện Bồ Đào Nha đang xếp nhì vòng bảng vòng loại World Cup, kém Thụy Sĩ 3 điểm.

Nhà vô địch thế giới Đức sẽ dự Confederations Cup bằng đội hình nhiều trẻ hóa. Ảnh: GETTY IMAGES

Riêng chủ nhà Nga sau thất bại nặng nề tại Euro 2016 rơi xuống hạng 63 FIFA, LĐBĐ Nga đã chọn HLV Cherchesov, cựu thủ môn 53 tuổi từng cầm quân Dynamo Moscow và Legia Warsaw (Ba Lan) để tiến hành trẻ hóa đội ngũ. Ông loại hẳn các cựu binh “công thần” như Ignashevich, Berezutsky, Korokin song vẫn giữ thủ môn đội trưởng Akinfeev. Còn lại hai hạt nhân là Dzagoev và Dzyuba thì lại chấn thương, vắng mặt nên rất đáng lo ngại cho lớp trẻ chưa sẵn sàng để thay thế gánh vác nhiệm vụ quan trọng. Nhất là nhiều cầu thủ Nga hoàn toàn không có kinh nghiệm bởi chỉ đá giải trong nước, tính cọ xát thấp. Đội vừa có trận giao hữu cầm hòa Chile 1-1.

Với Mexico (hạng 17 bảng xếp hạng FIFA) cũng ít có biến động. Vẫn là con chim đầu đàn Hernandez “Chicharito”, vua phá lưới lịch sử đội tuyển với 47 bàn và HLV Osorio (Colombia) từ năm 2015 đến nay chỉ mới chịu thua một trận duy nhất khi tranh giải chính thức. Nhờ đó họ đang đứng đầu vòng loại World Cup khu vực Bắc-Trung Mỹ.

New Zealand (hạng 95 bảng xếp hạng FIFA, thấp nhất trong giải), đại diện châu Đại Dương, có nền bóng đá kém phát triển nhất lại mất đội trưởng Reid (đang dưỡng thương) nên chắc chỉ đóng vai trò “lót đường”. Tại vòng loại World Cup, New Zealand còn phải tranh vé vớt với đội xếp thứ năm Nam Mỹ và rất khó để giành vé vớt.

Bảng B: Đức, Chile, Cameroon, Úc

Đương kim vô địch thế giới Đức đang xếp thứ ba bảng xếp hạng FIFA và được HLV Loew trẻ hóa mạnh mẽ. Đức đã mất nhiều trụ cột nhưng vẫn bảo đảm phong độ cao, đã toàn thắng cả sáu trận vòng loại World Cup. Họ đến với Confederations Cup lần này chỉ cần giữ lại ba cựu binh nòng cốt, trong đó có đội trưởng Draxler và đội phó Mustafi.

Đối thủ chính của Đức sẽ là đương kim vô địch Nam Mỹ hai kỳ liên tiếp Chile (hạng tư bảng xếp hạng FIFA). Chile cũng đang chiếm giữ hạng tư vòng loại World Cup, xếp trên cả Argentina.

Đây là giải ra mắt của tân HLV Pizzi (Argentina) thay HLV Sampaoli dẫn dắt đội Chile. Dưới tay ông, nổi bật nhất hai cái tên tiền đạo Sanchez (Arsenal) và tiền vệ A. Vidal (Bayern Munich).

Tiếp đến là Cameroon (hạng 32 bảng xếp hạng FIFA) mới giành lại ngôi vua châu Phi sau 15 năm nhờ công HLV Broos (Bỉ), dù ông mới lần đầu dẫn dắt một đội tuyển quốc gia. Tiếc là trong thành phần đội đến Nga lần này thiếu một số thành viên do bận theo các CLB châu Âu du đấu và chuẩn bị cho mùa giải mới.

Cuối cùng là Úc (hạng 48 bảng xếp hạng FIFA) đang vất vả tranh vé World Cup khu vực châu Á (xếp hạng ba vòng bảng) dưới quyền HLV Postecoglou gốc Hy Lạp. Nhà vô địch châu Á từ năm 2015 thực chất vẫn chưa đủ sức để ra biển lớn, mà điển hình mới đây đá giao hữu đã bị Brazil hạ gục đến 4-0.  

Trận khai mạc Nga - New Zealand diễn ra vào 22 giờ ngày 17-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm