Croatia - Bồ Đào Nha: Tuổi 31 của Ronaldo

Sau trận hòa Iceland và sút hỏng phạt đền trận gặp Áo (sút hỏng 11 m), mọi sự chỉ trích của dư luận nhắm nhiều vào Ronaldo. Người ta đều mặc định thành bại của Bồ Đào Nha xuất phát từ chiếc áo số 7. May nhờ tài năng, bản lĩnh và kinh nghiệm của tuổi 31, anh đã vượt qua mọi áp lực để tỏa sáng lung linh ở trận hòa Hungary 3-3 với ba bàn thắng đều in đậm dấu giày CR7.

Có lúc Ronaldo mất ngủ vì dằn vặt khi đá hỏng phạt đền; có khi anh cáu bẳn đến mức giật micro của phóng viên ném xuống hồ; cũng có lần anh giận Nani vô tình để bóng chạm chân vào lưới mà không kiềm chế nổi đã gào thét trên sân; nhiều lần anh cắn răng cắn lợi sút bóng vô hại… Ronaldo bộc lộ bản năng rất “người” bình thường của mình chứ không phải là một siêu sao khiến cả thế giới chong mắt dõi theo.

Từ Euro 2004 tại Bồ Đào Nha đến nay, Ronaldo luôn là đầu tàu của bóng đá Bồ Đào Nha xuyên suốt qua các giải đấu lớn. Giờ đây ở tuổi 31, anh đã bước vào ngôi đền của những huyền thoại với tư cách là cầu thủ chơi nhiều trận Euro nhất (17 trận) và trở thành người đầu tiên ghi bàn cả bốn vòng chung kết. Duy nhất thiếu của Ronaldo là chỉ cần một bàn thắng nữa để sánh ngang với Platini từng ghi chín bàn ở Euro.

Bồ Đào Nha dựa quá nhiều vào Ronaldo và Nani. Đấy cũng là điểm yếu của đội bóng này khi gặp Croatia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cho nên sự kỳ vọng của người yêu bóng đá luôn trĩu nặng trên vai Ronaldo. Anh cũng biết cách làm cho nhiều người yêu mến mình hơn bởi sự điềm đạm ở lần trả lời phỏng vấn mới nhất về chiến tích của đội nhà: “Nói tôi không hạnh phúc với các danh hiệu cá nhân là dối lòng. Nhưng nó hoàn toàn vô nghĩa với cá nhân tôi nếu Bồ Đào Nha không còn cửa đi tiếp”.

Rạng sáng mai (26-6), Ronaldo và đồng đội sẽ gặp phải “khúc xương” Croatia rất khó gặm như một hiện tượng thú vị nhất ở đấu trường này. Croatia cũng có khi sai lầm như lúc để Cộng hòa Czech san bằng 2-2 sau khi dẫn trước 2-0 nhưng họ không bị khuất phục. Ấn tượng lớn nhất ở vòng bảng không ngoài việc Croatia đánh bại nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha 2-1, chấm dứt chuỗi 14 trận bất bại của “bò tót”.

Có thể Ronaldo sẽ không có dịp đối đầu với đồng đội ở Real là nhạc trưởng Modric do chưa kịp hồi phục chấn thương nhưng Croatia vẫn gặp Kovacic bên cạnh Rakitic hay Mandzukic. Các cầu thủ trẻ khác của Croatia vẫn rất sung sức và sắc sảo như tiền vệ Marko Rog hoặc chân sút Perisic, Kalinic luôn ở tư thế sẵn sàng.

Thách thức cho Ronaldo ở trận knock out là rất lớn và trong hoàn cảnh khó khăn ấy, tư chất của người hùng càng đáng quý hơn.

Lịch sử đối đầu giữa hai đội, Bồ Đào Nha toàn thắng cả ba trận với sáu bàn thắng vào lưới Croatia. Lần gặp nhau ở giải đấu lớn là vòng chung kết Euro 1996, Bồ Đào Nha đại thắng 3-0 tại vòng bảng. Tuy nhiên, Croatia ngoài ấn tượng về lối chơi khó bắt bài còn là đội bóng có chuỗi bất bại dài nhất (thắng tám, hòa hai) trong số 16 đội ở vòng 1/8. Trong khi đó, Bồ Đào Nha duy nhất là đội không biết thắng ở vòng bảng (ba trận hòa) và đặc biệt bảy bàn thắng gần nhất của Bồ Đào Nha tại các vòng chung kết Euro chỉ nhờ cặp Ronaldo (năm bàn) và Nani (hai bàn).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.