Cuộc ra mắt khó khăn của HLV Hữu Thắng

Một thống kê chính xác về hiệu quả của đội tuyển Việt Nam là dưới thời HLV Miura có nhiều trận thắng hơn triều đại của tiền nhiệm Calisto lẫn Riedl. Theo đó, ông thầy người Nhật có 12 trận chính thức với đội tuyển cùng thành tích bảy thắng, hai hòa và ba thua, đạt tỉ lệ thắng 58,3%, trong khi Calisto có 28,9%, Riedl là 44,3%.

Nhưng so sánh về mức độ yêu mến với hai thầy ngoại người Bồ Đào Nha và người Áo thì ông Miura kém hơn nhiều. Thậm chí ông thầy người Nhật còn nhiều lần vấp phải làn sóng phản ứng và tẩy chay từ chính nội bộ VFF. Nguyên do ông nặng nề trong việc nhồi thể lực và buộc các cầu thủ chơi thứ bóng đá thực dụng.

Nhìn lại những con số thống kê biết nói ở trên để thấy rằng các đời HLV trưởng đội tuyển quốc gia chẳng khác gì làm dâu trăm họ, khen chê đủ thứ theo cách của từng người. Cái khó nhất mà họ muốn chinh phục là đều phải thỏa mãn người yêu bóng đá, từ lối chơi cho đến thành tích, hay nói cách khác là vừa đá thắng vừa đá đẹp.

HLV Hữu Thắng mang hai trọng trách khó khăn là vừa phải thắng lại vừa thắng đẹp. Ảnh: QUANG THẮNG

HLV Miura hay trước đó là Falko Goetz (có tỉ lệ thắng cao nhất 60%) đều bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn bởi bị xem là chọn lối chơi không phù hợp với đặc thù cầu thủ Việt Nam.

Thời của thầy nội Nguyễn Hữu Thắng chịu ảnh hưởng nhiều bởi lối đá đẹp thu hút người hâm mộ của dàn cầu thủ nhà bầu Đức. Và hai trận giao hữu với Hà Nội T&T hòa 0-0 và thắng đậm Than Quảng Ninh 4-0 như làn gió mát hứa hẹn trận gặp Đài Loan sẽ là một diện mạo mới.

Còn quá sớm để nói đến thành công hay chưa của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng bởi họ chưa đá trận chính thức nào. Hơn nữa giữa đá tập và ghi bàn trong tình huống như những bài tập không đối kháng khác rất xa với đá thật. Vì thế trận ra mắt của thầy trò HLV Hữu Thắng vào chiều 24-3 khi gặp lại Đài Loan trên sân Mỹ Đình sẽ phần nào trả lời điều đó.

Khi mà nhiều người từng lên án HLV Miura và tìm cách sa thải ông cho bằng được thì người thế vai chỉ cần không đi vào vết xe của Miura là sẽ được ủng hộ. Tuy nhiên, thước đo lớn nhất của HLV Hữu Thắng vẫn phải là chiến thắng.

Xét cho cùng, muốn đội tuyển vừa thắng lại vừa đá đẹp thì cũng hơi tham nhưng với HLV Hữu Thắng thì khó mới có người hùng!

Đội khách Đài Loan đã yêu cầu VFF cho đóng kín cửa sân Mỹ Đình trong suốt các buổi tập của họ, trừ khoảng 15 phút cho PV… chụp ảnh duy nhất đêm 23-3. Tương tự, HLV Hữu Thắng cũng muốn tập kín để hoàn thiện đội hình chính, đồng thời muốn gây bất ngờ cho đội khách trong cuộc ra mắt của mình. Hôm nay, HLV Hữu Thắng sẽ rút gọn danh sách đăng ký chính thức 23 cầu thủ. Nhiều khả năng rơi vào bốn trường hợp chấn thương của Đình Tùng, Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Văn Toàn và thủ môn số ba Phí Minh Long.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.