Del Bosque "Có gì mà sốc“?

Danh sách tuyển Tây Ban Nha dự Euro 2016 mà HLV Vincente Del Bosque vừa công bố thiếu vắng bốn trụ cột như: Juan Mata, Fernando Torres, Diego Costa và Santi Cazorla. Ngoại trừ Costa thì ba gương mặt còn lại vắng bóng có thể gây nên sốc cho dư luận. Nhưng hãy nhìn lại lịch sử chinh phục châu Âu, thế giới của bóng đá Tây Ban Nha thì… không sốc với bản danh sách của Del Bosque.

Tây Ban Nha hướng đến ngôi vô địch Euro lần thứ ba liên tiếp.

Nhớ lại năm 2008, khi HLV Aragones công bố tuyển Tây Ban Nha dự Euro 2008, lúc đó tay săn bàn Raul Gonzales đang là huyền thoại của tuyển Tây Ban Nha và tay săn bàn vĩ đại nhất trong mọi thời đại của Real… Thế mà “ông già” Aragones loại không thương tiếc, cả đất nước Tây Ban Nha sốc.

Lý lẽ vì bao năm qua “cây đa cây đề” Raul ở tuyển thì chẳng có ai thể hiện được, các cầu thủ trẻ khác hầu như chẳng có cơ hội hoặc chẳng dám khẳng định cái tôi. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng lúc đó HYLV Aragones quá dũng cảm. Raul Gonzalez không được vào tuyển, tuyển Tây Ban Nha băng đến ngôi vô địch và Fernando Torres lên ngôi vua phá lưới. Lần này thì Torres bị loại.

Raul Gonzalez bị loại và Tây Ban Nha vô địch Euro 2008 là dọn đường cho lối chơi tiki-taka lên ngôi và hành trình chinh phục thế giới và châu Âu của Tây Ban Nha, dựa trên triết lý bóng đá của Barcelona hình thành nên hạt nhân của lối chơi Tây Ban Nha đương đại.

Thực tế bốn cái tên bị loại sốc lần này không sốc bằng mỗi việc Aragones loại công thần Raul Gonzalez tại Euro 2008.

Với bảng danh sách mà Del Bosque vừa công bố tuy sốc với dư luận nhưng được các cựu tuyển thủ Tây Ban ủng hộ. Gaizka Mendieta và David Albelda với thành phần như thế tuyển Tây Ban Nha có đủ lực để hoàn thành cú hat trick liên tiếp ba mùa vô địch Euro như chính Sevilla làm được ở cấp CLB qua giải Europa League.

Cựu danh thủ Mendieta của Tây Ban Nha nhận xét: “Tây Ban Nha luôn sản sinh ra những cầu thủ kỳ diệu, giàu kỹ năng chơi bóng. Đội hình của Tây Ban Nha qua bản danh sách của Del Bosque là đầy tính cạnh tranh và triển vọng vô địch”.

Bóng đá Tây Ban Nha đang làm trùm thế giới từ cấp độ đội tuyển đến CLB dù World Cup 2014 vừa qua họ bị loại ngay sau vòng bảng. Tuy nhiên, hai giải vô địch danh giá châu Âu mùa này là Champions League (Real và Atletcico đá chung kết) và Europa League đều đã thuộc về Tây Ban Nha. Điều này nói lên sự thao túng của họ như thế nào.

Tây Ban Nha hiện nay đang xếp thứ sáu trên bảng xếp hạng của FIFA. Tại Euro 2016 này các đối thủ có thực lực ngáng đường họ lập hat trick vô địch châu Âu chính là Đức và Pháp mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm