Điểm sáng và tối của thầy trò HLV Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng được khen là tinh tế khi tung Văn Toàn vào sân ở giữa hiệp 2 thay Vũ Minh Tuấn làm thay đổi cách chơi biên để chiếm ưu thế.

Văn Toàn vào sân và có bàn thắng

Và chỉ chưa đầy 10 phút sau khi có mặt, Văn Toàn đã tận dụng ghi bàn từ pha phá bóng của thủ môn Afghanistan cản cú sút phạt hiểm của Công Phượng. Trước đó cũng chính Văn Toàn bằng tốc độ của mình thoát xuống cướp bóng làm chao đảo cầu môn Afghanistan.

Văn Toàn là con bài chiến thuật của HLV Hữu Thắng ở những thời điểm cần sự lắt léo và bùng nổ của chân sút HA Gia Lai nhằm gây bất ngờ cho đối phương. Tuy nhiên, cầu thủ năng nổ nhất đội tuyển và nhất CLB HA Gia Lai này lại rất ít cơ hội đá chính. Trong trận giao hữu với Đài Loan cũng thế, chỉ khi Trọng Hoàng chấn thương, Văn Toàn mới được sử dụng như giải pháp tình thế.

Đến trận hòa Afghanistan, giới chuyên môn nhắc nhiều đến điểm sáng Văn Toàn rất nhạy bén săn bàn, đặc biệt trong bối cảnh cầu thủ này có 10 trận tịt ngòi liên tiếp ở V-League. Đấy là chưa kể những pha phối hợp hiểu ý nhau giữa Văn Toàn và nhóm cầu thủ HA Gia Lai.

Vậy mà đội tuyển Việt Nam đã đánh rơi điểm trước Afghanistan chỉ có ưu thế cao to hơn mình mà thôi. Rất nhiều người tiếc hùi hụi về việc thủ thành Tuấn Linh bị khuất tầm nhìn sau cú sút sấm sét gỡ hòa của Amin chỉ bảy phút sau đó. Bóng bay căng qua cả rừng cầu thủ nhấp nhô trong vòng cấm chui thẳng vào lưới thì đúng là chẳng có thủ môn nào cản phá nổi.

Văn Toàn (9) là cầu thủ năng nổ nhất, tạo ra nhiều đột biến cho đội tuyển sau khi vào sân từ ghế dự bị. Ảnh: VFF

Nhận bàn thua trong năm phút chơi thiếu người

Không may cho thầy trò HLV Hữu Thắng trong thời điểm ấy đội khách phải chơi thiếu người và thiếu đúng vào vị trí trung vệ vốn có bản năng chỉ huy và phán đoán tình huống. Tiến Dũng gặp chấn thương phải rời sân gần năm phút cả trước và sau khi bị thủng lưới khiến đội tuyển Việt Nam rơi vào thế 10 chống chọi 11.

Quyết định thay người vừa quá chậm vừa lạ của HLV Hữu Thắng gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn. Ông đẩy tiền vệ Duy Mạnh vào đá thay Tiến Dũng. Đáng nói là Duy Mạnh không có sở trường chơi trung vệ và trong màu áo CLB Hà Nội lẫn đội U-23 quốc gia, cầu thủ này đều đá tiền vệ trung tâm.

Việc HLV Hữu Thắng đặt học trò đá trái kèo trong khi ông vẫn còn hai trung vệ Văn Khánh và Đình Khương đã gây ra nhiều tranh cãi.

Chỉ đến khi Xuân Trường bị đau phải miễn cưỡng rời sân hơn 10 phút sau đó, ban huấn luyện mới tung Văn Khánh vào để lấp lỗ hổng do Tiến Dũng để lại.

Nửa cuối hiệp 2, sức ép của đối phương lên cầu môn đội nhà rất lớn và may mà không bị thủng lưới thêm lần nào nữa. Rõ ràng đội tuyển Việt Nam đã thiếu cẩn trọng và chủ quan chỉ trong một quãng thời gian ngắn lẫn thiếu phương án dự phòng có niềm tin cho một vị trí xung yếu.

Nhanh và chậm trong xử lý của HLV Hữu Thắng

Sau một năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U-23, HLV Hữu Thắng được khen là thường thành công khi thay tiền vệ hoặc tiền đạo thì những cầu thủ đấy ghi bàn (năm lần). Tuy nhiên, HLV này cũng hay bị giới chuyên môn phê bình là rất chậm khi thay người, đặc biệt ở hàng phòng ngự vốn là khu vực sở trường mà HLV này còn khoác áo thi đấu cho CLB SL Nghệ An và đội tuyển Việt Nam. Trận thua Indonesia ở lượt đi và hòa ở lượt về rồi bị loại ở bán kết AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng đều bị động khi thay người ở hàng thủ quá chậm dẫn đến liên tục bị khoét vào. Rõ nhất là vị trí của Đình Đồng mà cả hai lượt đều bị Indonesia khai thác triệt để nhưng vẫn không có phương án bịt. Hoặc khi trung vệ Đình Luật bị thẻ đỏ vắng mặt cùng lúc Hoàng Thịnh chấn thương thì lại lấy tiền đạo Văn Thắng lấp vào vị trí tiền vệ phòng ngự và tất nhiên là cầu thủ này thi đấu rất khó khăn.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.