Đổi tuyển Iraq: ‘Ngọn núi lớn’ ở bảng F

Sau đó, Iraq vào chung kết và lại Mahmoud ghi bàn duy nhất vào lưới Saudi Arabia để lên ngôi vô địch, đoạt luôn ngôi vua phá lưới (năm bàn) và cầu thủ xuất sắc nhất giải. Tám năm sau, Mahmoud ở tuổi 32 vẫn mang chiếc băng đội trưởng trên tay dẫn dắt Iraq dự vòng loại World Cup 2018 với mục tiêu kiếm suất dự vòng chung kết.

Thành phần tuyển Iraq hiện nay là sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Họ đang đứng nhì bảng F (4 điểm) nhưng mới chỉ đá hai trận, trong khi Thái Lan nhất bảng có 7 điểm qua ba trận, còn Việt Nam đứng thứ ba sau hai trận.

Ngày 8-9, khi tuyển Việt Nam thắng khó Đài Loan 2-1 thì tại Bangkok, Iraq đã dẫn 2-0 (do Mahmoud và Meram ghi) nhưng lơ là ở 10 phút cuối trận để chủ nhà san bằng 2-2.

 
Ali Adnan (trái) trong màu áo Udinese trận gặp Juventus. Ảnh: AFP

Ngoài một Younis Mahmoud đang là cỗ máy ghi bàn, cần phải kể đến Ali Adnan đang là hậu vệ trái của CLB Udinese là trụ cột liên tục xuất hiện trong đội hình xuất phát qua sáu vòng đấu tại Serie A, trong đó có trận thắng Juventus 1-0.

Adnan từng dự World Cup U-20 năm 2013. Trong màu áo Udinese, anh nằm trong 20 gương mặt trẻ triển vọng của bóng đá châu Âu và mang biệt danh “Gareth Bale châu Á”. Chơi hậu vệ biên, Adnan liên tục dâng cao tấn công và từng làm khổ các cầu thủ chơi cánh của tuyển Thái như Bunmathan, Tristan Do, Mongkol.

Một nhân vật đáng gờm nữa của Iraq là chân sút Dhurgham Ismail đang chơi cho Rizespor của Thổ Nhĩ Kỳ, từng có tên trong đội hình tiêu biểu vòng chung kết Asian Cup 2015 đầu năm nay tại Úc. Chưa hết, họ còn một tài năng trẻ khác là Ahmad Yasin còn được gọi là Cristiano Ronaldo của Iraq. Cầu thủ 24 tuổi này chơi cho các CLB Đan Mạch và từng khoác áo U-17 Thụy Điển, sau đó về quê nhà Iraq.

Cái tên nổi bật khác là Meram đang khoác áo Columbus Crew chơi giải nhà nghề Mỹ. Đây là mẫu cầu thủ đa năng, chơi được tiền vệ cánh và trung phong.

Tuyển Iraq cho thấy họ chính là “ngọn núi lớn” của bảng F với những cầu thủ chất lượng với thể hình cao to như cầu thủ Âu, Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm