Đội tuyển U-23 Việt Nam: Tìm suất đá chính

Khác với những giải đấu trước, lần này ông thầy người Nhật giữ bí mật đến phút chót đội hình yêu thích của mình, thậm chí đến chiếc băng thủ quân của đội tuyển ông cũng giấu. Hơn thế nữa, mục tiêu vào đến tứ kết giải châu Á của ông Miura dù luôn tự nhận mình là đội yếu nhất giải khiến nhiều người khó hiểu khi chưa thể nhìn ra những nhân tố bí ẩn có thể gây bất ngờ.

Qua bốn trận giao hữu trong nước, HLV Miura chưa cho ai xác định đâu là đội hình chính thức của U-23 Việt Nam, tương tự như các trận đánh ở SEA Games, mỗi trận ông lại xoành xoạch thay đổi nhân sự. Ngay cả lối chơi của các học trò, chiến lược gia người Nhật cũng biến hóa tùy thuộc vào đối thủ lẫn cách nghiên cứu riêng của ông. Dĩ nhiên, may mắn luôn là một phần của trò chơi bóng đá và nếu tính về phương diện hiệu quả ở sân chơi Đông Nam Á đấy thì ông chưa thành công, với điểm đen là khả năng dứt điểm quá kém trong trận thua U-23 Myanmar 1-2 tại bán kết.

Việc giữ kín đội hình đến phút chót mà ông Miura thường thực hiện buộc các cầu thủ phải phấn đấu không ngừng để tìm suất đá chính. Ảnh: XUÂN HUY

Cho nên việc ông Miura thận trọng giữ kín đội hình buộc các cầu thủ trẻ phải nỗ lực đến giờ phút chót là một yếu tố tạo động lực cạnh tranh lành mạnh tốt cho học trò. Ngoài ra, việc một số cầu thủ chủ chốt chỉ vừa hồi phục chấn thương trở lại và có thể lần đầu tiên ra sân đá trận như Duy Mạnh hay Tuấn Anh, Hoàng Lâm cũng giúp ông Miura có những điều chỉnh hợp lý hơn.

Dĩ nhiên, các cầu thủ từng theo ông Miura đá vòng loại U-23 châu Á hay ở SEA Games 28 hồi giữa năm ngoái như Công Phượng, Thanh Hiền, Mạnh Hùng, Huỳnh Tấn Tài, Tiến Dũng, Đức Huy được tin cậy cao hơn. Còn lại những học trò mới đều phải dốc hết sức mình mới mong có một suất đá chính ở Qatar.

Có thể thấy sự khắt khe ở các bài nhồi thể lực và rèn giũa ý thức kỷ luật chiến thuật cho học trò là một thứ vũ khí sắc bén của ông Miura. Nó từng giúp ông và đội Olympic Việt Nam gây sốc làng bóng châu Á khi lần lượt hạ Olympic Iran 4-1 và thắng nhẹ Olympic Kyrgyzstan 1-0 để lấy vé nhất bảng ở Asiad 17. Hy vọng ông Miura đã tìm ra chìa khóa chiến thắng cho canh bạc tất tay ở đấu trường U-23 châu Á có tính quyết định rất lớn đến tương lai của mình với bóng đá Việt Nam.

Tuấn Anh tái xuất, nhiều cầu thủ mất ngủ

Đội tuyển U-23 Việt Nam: Tìm suất đá chính ảnh 2

Sự trở lại của Tuấn Anh sẽ giúp HLV Miura thêm nhiều phương án trong phòng ngự lẫn tấn công. Ảnh: XH

Tiền vệ Tuấn Anh của CLB Yokohama đang chơi J-League 2 vừa có buổi tập đầy đủ cùng đồng đội ở ngày thứ hai trên đất Qatar. Cầu thủ này chắc chắn sẽ giành một suất đá chính ở trận giao hữu với U-23 Yemen, sau bốn trận đấu giao hữu trước đó đều vắng mặt do chấn thương. Ông Miura rất nóng lòng với trường hợp của Tuấn Anh nhằm có quyết định cuối cùng loại thêm hai cầu thủ nữa và gút danh sách chính thức. Ngoài ra, trung vệ Mạnh Hùng bị căng cơ cũng kịp hồi phục để ra sân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm