Đội tuyển Việt Nam: Thắng to nhưng đừng quá lạc quan

ý kiến cho rằng thắng Đài Loan thì có gì là to tát, bởi đây chỉ là một đội bóng tập hợp từ tám đội trong một giải đấu nghiệp dư. Giải đấu chủ yếu là các xí nghiệp và trường đại học và được tăng cường thêm những cầu thủ đá nước ngoài.

Thực chất thì vui với chiến thắng khởi đầu của thầy trò HLV Hữu Thắng bởi cho thấy một diện mạo mới từ lối chơi đến tinh thần. Hơn hết là tạo sự hưng phấn cho chính các cầu thủ và cho người hâm mộ.

Nét được của tuyển Việt Nam qua trận thắng Đài Loan chính là những cựu binh như Thành Lương, Công Vinh, Đình Luật xứng đáng là đầu tàu trước các đàn em. Thành Lương vẫn rất chăm chỉ và thi đấu hiệu quả nơi cánh trái với những lần thoát biên nguy hiểm và đường chuyền tinh tế tạo cơ hội ăn bàn cao. Công Vinh vẫn giải quyết được thế bế tắc bằng bàn thắng dù nếu chuẩn xác hơn thì Công Vinh phải có cú “poker” (hat trick +1). Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Văn Toàn từ cú vẩy bóng của Xuân Trường vẫn cho thấy rặt chất tinh hoa của lứa U-19 ngày nào chơi bóng với nhau đã chín năm. Bàn thắng nhạy cảm, chính xác, đậm chất kỹ thuật và tinh tế.

Văn Toàn đã có sự hòa nhập tốt khi lên đội tuyển đá cùng các đàn anh. Ảnh: QUANG THẮNG

Tuy nhiên, phải nhìn vào thực chất trận đấu đó, chúng ta thắng đậm vì hay và cũng vì đối thủ quá yếu. Và quan trọng hơn là cần phải nhìn vào những phần lỗi mà trận đấu đấy Đài Loan không mạnh nhưng vẫn buộc các cầu thủ Việt Nam bộc lộ nhiều lỗi. Đó là những đường chuyền thừa, thiếu của tuyển Việt Nam hiển hiện thường xuyên trong 90 phút. Tính hiệu quả qua những pha tranh chấp vẫn còn rất hạn chế và theo người không bóng chưa sát. Hàng phòng ngự chưa đạt sự ăn ý cao và thể hiện rất rõ qua bàn thua đầu ở phút thứ tám.

Nhiều đường chuyền thừa hoặc thiếu khiến tuyến giữa hay bị mất bóng và để đối thủ phản công nhưng Đài Loan chưa phải là đối thủ đủ tầm nên đội tuyển chỉ trả giá bằng một bàn thua.

Để làm khách trước Iraq vào ngày 29-3 những sai số trên cần phải hạn chế đến mức thấp nhất.

Cũng cần biết là sau hai năm tuyển Việt Nam dưới thời Miura đang dang dở một cách chơi và bây giờ HLV Hữu Thắng “quy hoạch lại” nên không tránh khỏi những sai sót…

Văn Toàn lần đầu khoác áo đội tuyển để lại cú đúp là tín hiệu lạc quan. Xuân Trường lần đầu lên tuyển có những đường chuyền ăn bàn với xác suất cao là một tín hiệu vui. Hai mảng cầu thủ gồm cựu binh và cầu thủ trẻ đều để lại dấu ấn tích cực nhưng sự đồng điệu là chưa cao. Mà điều này thì phải cần yếu tố thời gian và kinh qua thật nhiều trận mạc trước những đối thủ cứng cựa thì mới trưởng thành và nâng cao được.

Các cầu thủ Đài Loan khỏe, lực điền, cứ chạy và cứ phá bóng nhiều hơn là triển khai và tổ chức bài bản. Đó cũng là lý do khiến thầy trò HLV Hữu Thắng dễ nhập cuộc và có được cơn mưa gôn đầy phấn khích. Tuy nhiên, còn những phần lỗi đặc biệt là khi để mất bóng trong tổ chức tấn công lẫn sự bọc lót và tổ chức kèm người lẫn phòng ngự thì cần phải khắc phục để đảm bảo hệ số an toàn.

Thắng to nhưng đừng quá lạc quan mà quên đi việc điều chỉnh lỗi là vì thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm