Đội tuyển VN qua trận giao hữu đầu tiên: Thiếu trung phong cắm

Tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng nói rằng ông hài lòng về các học trò bởi họ không có điều gì khiếm khuyết phải chê có thể là một kiểu nhận xét hơi quá. Thế nhưng ở trận đầu tiên ra mắt sau bốn buổi tập luyện, các học trò HLV Hữu Thắng đã xác định lối chơi được chọn là kiểu đá bóng nhỏ và kỹ thuật.

Đội tuyển thời của Hữu Thắng vẫn tổ chức phòng ngự và tranh cướp bóng quyết liệt, tuy nhiên cầu thủ không phí quá nhiều sức với các đường bóng dài và cũng không chơi không chiến từ hai biên. Ý tưởng của HLV Hữu Thắng là một lối chơi phối hợp nhuần nhuyễn, nhanh ở cự ly ngắn và trung bình đã lấp ló hình hài như mong đợi.

Dĩ nhiên còn quá sớm để nói đến sự thành công như HLV Hữu Thắng tiết lộ trong buổi họp báo vì thực tế ông còn nhiều cái để điều chỉnh, nhất là ở một trận giao hữu với “gà nhà” Hà Nội T&T thì không thể có cái nhìn toàn diện.

Xuân Trường đi bóng trước sự đeo bám của Văn Quyết. Ảnh: QUANG THẮNG

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn thấy sự khó khăn của tân HLV trưởng Hữu Thắng ở trận hòa không bàn thắng trên. Và như ông thừa nhận là đội tuyển vẫn thiếu một trung phong cắm mạnh mẽ. Khả năng dứt điểm kém của đội tuyển Việt Nam không chỉ mới xuất hiện mà nó chính là sự tồn tại của cả một nền bóng đá với khuynh hướng sử dụng ngoại binh đá tiền đạo.

HLV Hữu Thắng tiếc vì trận này không có Công Vinh do bận du đấu với CLB trong khi Văn Quyết dính án kỷ luật không lên tuyển. Tuy nhiên, cả khi có hai cầu thủ này thì ông vẫn khó lòng giải bài toán dứt điểm bởi họ cũng không chơi sở trường trung phong như ở CLB. Riêng Anh Đức có phẩm chất toàn diện hơn đồng đội lại xin rút lui khỏi tuyển.

Các chân sút đội tuyển đã lần lượt vào sân và được xoay nhiều vị trí. Như Văn Toàn đá tiền đạo ở HA Gia Lai nhưng lên tuyển phải dạt biên vì hình thể hạn chế. Hoàng Thiên được tận dụng lên tuyến trên vẫn chưa có đất diễn với chỉ một, hai cú sút cầu môn vu vơ. Mạc Hồng Quân có thể hình tốt nhưng đặt vào vị trí trung phong vẫn chưa đạt hiệu suất cao. Riêng Văn Thắng, Đình Tùng còn nhiều rụt rè khi tái xuất đội tuyển sau một thời gian dài chơi tốt ở CLB mà không gặp thời dưới tay HLV Miura.

Sau một hiệp sử dụng Hoàng Thiên đá cắm, HLV Hữu Thắng ở hiệp 2 cho chơi với hai tiền đạo nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả. Đấy là điều làm ông trăn trở nhất trước hai trận cuối cùng vòng loại World Cup 2018 tiếp Đài Loan (ngày 24-3) và làm khách trước Iraq (ngày 29-3).

“Hữu Thắng đừng tiếc cho Văn Quyết nữa!”

• Đó là ý kiến của nhiều nhà chuyên môn cho rằng Hữu Thắng nên chấp nhận với những gì mình có để làm tốt hơn cho đội tuyển thay vì cứ than vãn và tiếc vì không có Văn Quyết. Thực chất Văn Quyết mới chỉ là cầu thủ giàu kinh nghiệm chứ chưa phải là cầu thủ ghê gớm gì cho lắm và cầu thủ này cần phải có khoảng lặng trả giá cho những hành vi của mình. Thế nên lời khuyên là HLV Hữu Thắng hãy tôn trọng án kỷ luật, nhất là loại Quyết vì lỗi hành hung trọng tài. Tiếc và ca thán cho việc không có Văn Quyết nên đội tuyển yếu cũng là một hình thức ghi nhận chưa đúng đến nỗ lực của các cầu thủ đang có mặt và đang phấn đấu tốt trên đội tuyển.

NN

• Hai tiền vệ trung tâm Tuấn Anh, Xuân Trường của đội HA Gia Lai sau ba vòng đấu của Yokohama và Incheon vẫn chưa có một phút ra sân nhưng khi trở về khoác áo tuyển quốc gia đã thích nghi nhanh chóng. HLV Hữu Thắng bố trí tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh chơi càn quét phía dưới đã giúp cả hai có dịp phát huy sở trường kiến tạo rất tốt. Hữu Thắng đánh giá Tuấn Anh và Xuân Trường đang tiếp xúc với những nền bóng đá hàng đầu châu lục nên dễ trưởng thành hơn. Dấu ấn của họ chính là những pha đối đầu hiệu quả trước các ngoại binh của Hà Nội T&T.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm