Đội U-23 Việt Nam chuẩn bị VCK châu Á: Ám ảnh chấn thương

Không phải đến bây giờ giới chuyên môn mới đặt ra câu hỏi vì sao các tuyển thủ Việt Nam thường bị chấn thương dưới thời HLV Miura? Điều này đã từng xảy ra rất nhiều lần, đặc biệt là khi đội U-23 chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á tại Malaysia sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán đã dính chấn thương hàng loạt.

Có nhiều lý giải cho việc cầu thủ bị đau phải rời khỏi đội đến cả chục người, do không kiểm tra y học khi lên tuyển, hay lượng vận động gấp gáp sau kỳ nghỉ dài hoặc điều kiện khác biệt ở CLB vừa tập vừa chơi nên quá tải khi lên tuyển vận động với cường độ cao,…

Chỉ tiếc là sau lần hơn 10 cầu thủ bị trả về do chấn thương khiến CLB than thở ấy vẫn chưa có một cuộc thảo luận hoặc nghiên cứu kỹ lưỡng nào của các nhà chuyên môn để không còn xảy ra trường hợp tương tự.

Tập nặng nhiều và chấn thương cũng nhiều nhưng chưa bao giờ nghe các trợ lý góp ý cho ông thầy người Nhật. Ảnh: XUÂN HUY

Bây giờ thì sau gần 10 ngày tập trung, có đến 11/30 cầu thủ của đội U-23 Việt Nam phải tập theo chế độ riêng hoặc miễn cưỡng về nhà vì chấn thương. Những cơn đau dai dẳng và hàng loạt trên tuyển đã lấy đi của HLV Miura gần cả tuyến giữa, với hai sự vắng mặt đáng tiếc nhất ở hai biên chủ lực là vị trí của Huy Toàn và Ngọc Thắng.

Cũng không phải đến bây giờ người ta mới thấy vai trò của các trợ lý dưới thời ông Miura mờ nhạt đến thế. Có thể ông thầy người Nhật chưa sâu sát với học trò nhưng ba trợ lý Trần Công Minh, Nguyễn Đức Cảnh và Ngô Quang Sang buộc phải nắm bắt rõ hơn về thể trạng cầu thủ Việt ở bất kỳ một giai đoạn nào đó. Một câu hỏi hoặc một lời chia sẻ của các trợ lý sẽ giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ lẫn ông Miura nhằm điều chỉnh sức vận động cho hợp lý hơn sẽ hạn chế đi nhiều ca chấn thương bất đắc dĩ khi phải vắt sức mình theo các bài tập quá sức.

Đã đành khi giao quyền dẫn dắt các đội tuyển cho HLV Miura toàn quyền quyết định nhưng VFF và những trợ lý như cánh tay nối dài của ông cũng cần góp ý và phản biện vì lợi ích chung của bóng đá Việt Nam hơn là chăm chỉ làm việc nhưng “không nghe, không nói, không biết”. Việc các HLV nội lên tuyển không phải là một ân huệ như nhiều người hay nghĩ mà đi kèm đấy phải là tình thương và trách nhiệm đối với cầu thủ trẻ.

Một đội hình bị chấn thương

Vòng chung kết U-23 châu Á chỉ còn một tháng nữa diễn ra nhưng cơn bão chấn thương vẫn không buông tha U-23 Việt Nam. Sau khi trả hai tiền vệ Ngọc Thắng và Huy Toàn về nhà, ông Miura cho gọi Lâm Ti Phông thay thế chỉ vài ngày tập cũng dính chấn thương phải ngồi ngoài. Tương tự, một cặp tiền vệ khác của HA Gia Lai là Xuân Trường, Hồng Duy bị đau và Tuấn Anh vừa hội quân chưa kịp hồi phục đầy đủ thể lực. Buổi tập sáng qua (9-12) thêm ba thương binh khác nghỉ ngơi là Tuấn Tài, Thanh Hiền, Duy Khánh, cộng với Hữu Dũng, Duy Mạnh, Văn Khánh gặp chấn thương trước đó nữa là đủ một đội hình chưa thể tập với đồng đội theo giáo án chung của thầy Miura.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm