Đội U-23 Việt Nam: Mục tiêu của Miura!

Với mục tiêu vào vòng 2 lọt vào danh sách tám đội mạnh nhất châu Á nhìn ra rất xa nhưng cũng có thể là rất gần.

Xa vì thứ hạng của bóng đá Việt Nam thấp nhất nhưng gần là các đối thủ Úc, Jordan và UAE từng có nhiều duyên nợ và từng thua Việt Nam ở cấp độ trẻ và đội tuyển. Chẳng hạn đội U-23 Úc vừa công bố danh sách dự giải lại thấy đa phần là các cầu thủ U-19 từng hai lần là bại tướng của U-19 Việt Nam năm 2013 và 2014. Đó là các gương mặt như tiền đạo Jamie McClaren, tiền vệ Mustafa Amini, trung vệ Scott Galloway... Điểm khác biệt so với hai lần thua Việt Nam nơi đại diện Úc là Paul Okon không còn dẫn dắt và thay vào đó là HLV Aurelio Vidmar - người đã đưa U-23 Úc vượt qua vòng loại với ngôi nhất sau ba trận thắng tuyệt đối trước HongKong (6-0), Đài Loan (4-0) và Myanmar (5-1).

Trong khi đó, HLV Miura đang sở hữu dàn tấn công của U-23 Việt Nam gồm các cầu thủ từng hai lần thắng Úc trong màu áo U-19 Việt Nam. Vấn đề còn lại là ông Miura có phát huy được những trận thắng mà hồi khoác áo U-19 các cầu thủ HA Gia Lai đã làm điêu đứng người Úc.


Thầy trò HLV Miura đang luyện công chuẩn bị cho vòng chung kết U-23 châu Á. Ảnh: XH

Nhìn vào cục diện bảng D, phải thừa nhận rằng U-23 Việt Nam là đội ít được để ý do không được đánh giá cao. Đó là điều thuận lợi cho thầy trò HLV Miura để khi ít bị đối phương săm soi.

Thế hệ U-23 hiện nay khi đối đầu với U-23 Úc chắc chắn sẽ khác thời U-19 nhưng sẽ mang đến tâm lý tốt cho các học trò HLV Miura ở hàng công.

Với hai đối thủ còn lại là Jordan và UAE thì ở cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam đã từng ăn miếng trả miếng và thậm chí là thắng đẹp tại vòng chung kết Asian Cup 2007.

Vòng chung kết của một giải châu Á, lại là vòng loại Olympic thì tất nhiên không có đội lót đường và không có đội nào chuẩn bị hời hợt cả. Vì thế mà mục tiêu của HLV Miura đặt ra có lúc tưởng là quá xa nhưng tính vào từng thời điểm mà bóng đá Việt Nam từng tạo những dấu ấn thì nếu tích lũy được và phát huy tốt có khi lại là mục tiêu gần của đội bóng bị đánh giá thấp.

Hãy chờ xem ông Miura sẽ làm gì với lứa cầu thủ từng thắng oanh liệt Úc cách đây hai năm?

Trước giờ G

Hôm qua (21-12), đội tuyển U-23 Việt Nam có hai buổi tập trên sân Bình Dương sau chuyến huấn luyện và giao hữu với các CLB vừa phải của Nhật.

Qua hai trận giao hữu trên, đội U-23 chưa khi nào có lực lượng mạnh nhất, bởi danh sách chấn thương ngày một dài ra trong khi tình trạng hồi phục lại nhỏ giọt. Những át chủ bài mà ông Miura ngắm nghía làm nền cho lối chơi như Duy Mạnh, Tuấn Anh vẫn không có một phút ra sân thử lửa ở các trận giao hữu do chấn thương.

Cũng vì cầu thủ chấn thương nhiều nên sự cạnh tranh và sàng lọc trên tuyển không có nhiều gắt gao. Ông Miura có trong tay 29 cầu thủ và còn 10 ngày nữa chốt sổ sang Qatar tham dự vòng chung kết U-23 châu Á với 23 người nhưng số chấn thương đã lên 8.

Khi đặt chân đến Bình Dương, HLV Miura đã ra thiết quân luật nghiêm cấm học trò tiếp xúc với báo chí. Ông tránh cảm giác bị làm phiền cho các cầu thủ và không muốn họ phân tâm.

Nhiều ngổn ngang trước giờ G và hy vọng trong cái khó sẽ “ló” cái khôn.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm