Đông Nam Á: Giấc mơ World Cup và chuyện… 'đốt đền'

Xung quanh câu chuyện các đội tuyển Đông Nam Á với giấc mơ World Cup vẫn chỉ là mơ ước. Câu chuyện 18 năm về trước tại Tiger Cup 98, hậu vệ Effendi của tuyển Indonesia “đốt đền” nhằm thua Thái Lan để về nhì bảng B (đá tại sân Thống Nhất) không phải gặp chủ nhà Việt Nam và không phải di chuyển ra Hà Nội được nhắc lại.

Hình ảnh Effendi (áo trắng) ghi bàn vào lưới nhà để thua Thái Lan 2-3 trên sân Thống Nhất.

AFF Cup 2016 sắp lăn bóng. Đội tuyển Thái Lan là đội duy nhất Đông Nam Á vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên qua bốn trận toàn thua và nay thì cũng trở về ao làng để dự AFF Cup 2016 với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.

Vì sao các đội Đông Nam Á vẫn cứ nhỏ bé khi tham dự các giải châu lục.

Chúng ta vẫn tự cho mình nhỏ bé. Nhỏ bé từ cung cách tổ chức lẫn nhỏ bé từ suy nghĩ của chính cầu thủ - báo Thái Lan đặt câu hỏi.

Tuyển Singapore vô địch bằng bàn thắng duy nhất từ cái lưng của Sasi Kumar (ngồi, bìa trái) vào lưới tuyển Việt Nam trên sân Hàng Đẫy.

Báo Bangkok Post không nhắc đến phê phán chủ nhà của AFF Cup 1998 nhưng họ phê phán cách tránh né chủ nhà của hai đội Thái Lan và Indonesia và sự hời hợt của ban tổ chức lần đó. Khi một nhà vô địch hoặc nuôi mục tiêu vô địch thì phải đánh bại tất cả, đó mới là nhà vô địch thật sự.

Lần đó cả hai đội Thái Lan và Indonesia đã chắc suất vào bán kết. Nhưng do chủ nhà Việt Nam nhì bảng A mà chủ nhà thì ưu tiên đá sân nhà (sân Hàng Đẫy). Thế là buộc đội nhất bảng B tại TP.HCM phải di chuyển ra Hà Nội gặp chủ nhà. Thế mới xảy ra chuyện dở khóc dở cười, hai đội đóng kịch nhau liên tục để thua trong sự la ó của khán giả trên sân Thống Nhất.

Cuối cùng hậu vệ Effendi làm “cái chuyện động trời”, đá tung lưới đội nhà để Indonesia thua Thái Lan 2-3 để ở lại TP.HCM gặp tuyển Singapore (nhất bảng A và phải bay từ Hà Nội vào đá).

Cuối cùng hai đội Thái Lan và Indonesia bị phạt mỗi đội 40.000 USD. Riêng Effendi bị treo giò hai năm.

… Đá xong bán kết thắng Indonesia, Singapore lại bay ra Hà Nội gặp Việt Nam (thắng Thái Lan 3-0). Singapore vô địch nhờ cái lưng của hậu vệ Sasi Kumar ghi bàn duy nhất.

Qua câu chuyện này, báo chí Thái Lan muốn nhắc lại “sự toan tính” của các đội và thậm chí chút được lợi nho nhỏ của những điều hành ưu ái cho chủ nhà đã dẫn đến những hệ lụy mang tính tư tưởng.

Đó chính là những cản trở để các nước Đông Nam Á khó đuổi kịp đẳng cấp châu lục.

Sự “khôn vặt” đôi lúc nó giết chết cả những kế hoạch lớn mà bóng đá Đông Nam Á phải nhìn thẳng vào để thay đổi và trưởng thành. Khi những căn bệnh thành tích trước mắt bị triệt tiêu thì mới làm được những kế hoạch lâu dài, đưa các nền bóng đá Đông Nam Á lên tầm châu lục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm