Đức – Ý: Một nửa mất mát

Hai trận cuối vòng bảng bị Ba Lan cầm hòa không bàn thắng hay thắng khổ Bắc Ireland 1-0 đã khiến đội tuyển Đức bị soi mói nhiều lắm! Thế nhưng khi “cỗ xe tăng” nghiền nát Slovakia 3-0 ở vòng 1/8 thì không ai còn dám nghi ngờ vị thế của nhà đương kim vô địch thế giới. Khó tìm một khe hở của học trò Joachim Loew trong cách vận hành lối chơi cũng như chút lơ đãng nào của hàng phòng ngự. Tính kỷ luật, tập trung và tôn trọng đối thủ của người Đức cho đến giây cuối cùng của trận đấu đã làm nên cá tính thép của họ.

Đội hình Đức đồng đều bậc nhất Euro 2016, kể cả các siêu dự bị cũng là “hàng hiếm” cỡ Gomez, Podolski hay Schweinsteiger. Tuyển Đức tấn công rất đa dạng do sở hữu quá nhiều chân sút thượng thặng. Họ phòng ngự cũng không tồi khi duy nhất là đội chưa bị thủng lưới.

Thầy trò Joachim Loew đang nhận nhiều sự kỳ vọng sẽ xưng vương Euro 2016 không chỉ bởi tư cách đương kim vô địch thế giới mà chính nhờ một lực lượng hùng hậu chín muồi.

Đức - Ý vốn rất nhiều duyên nợ và rạng sáng mai họ lại đối đầu nhau trong trận chiến một mất  một còn. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, sự am hiểu sâu rộng và tính kỹ lưỡng đã giúp ông Conte có thể hỗ trợ học trò thích nghi với bất cứ đối thủ nào. Người Ý biết cách giải mã mọi đối tượng và biết đặt dấu chấm hết một cách hoàn hảo ở bất kỳ thời điểm nào. Cứ nhìn cái cách học trò Conte biến đại đối thủ Tây Ban Nha trở thành cựu vô địch rất bẽ bàng sẽ thấy cầu thủ Ý có sự lạnh lùng trên mức cần thiết.

Riêng về tư duy phòng ngự, ai cũng biết đặc sản catenaccio đã nâng lên tầm ảo diệu của nghệ thuật mà những Buffon, Barzagli, Bonucci và Chiellini là những nghệ sĩ quá lành nghề. Họ còn được hỗ trợ phòng thủ ngay từ tuyến hai, hoặc bịt cầu môn tổng lực từ cái cách tiền đạo săn bóng hay lùi sâu cản phá như những hậu vệ thực thụ.

Tuyển Ý không có nhiều ngôi sao sáng rực. Thậm chí ở vòng bảng họ còn bị đánh giá nằm kèo dưới tuyển Bỉ. Nhưng thầy trò Conte không chút bận tâm và câu trả lời thuyết phục nhất là những chiến thắng ngoạn mục nhất. Cách đá phòng ngự phản công của Ý bài bản, khoa học đến mức thượng thừa. Những bậc thầy của hệ thống chiến thuật đã dùng thứ vũ khí lợi hại này hủy diệt đối thủ một cách tâm phục khẩu phục. Bằng chứng là HLV lão làng Del Bosque đã phải đau khổ nói lời từ chức tuyển Tây Ban Nha vì không thể tiêu hóa cái thua đắng đót.

Người Ý không chút mắc cỡ khi phải tự hạ mình chơi ở thế kèo dưới. Ngược lại, nó chính là cái bẫy khiến các đối thủ sa chân vì cứ nghĩ sẽ dễ dàng nuốt chửng con mồi với thế trận tấn công. Và chỉ cần một tích tắc lơi lỏng, các đối thủ của tuyển Ý đều phải trả giá đắt.

Thế giới bóng đá rạng sáng mai sẽ chia đôi sở thích và đội nào thắng cũng đều để lại nhiều nỗi buồn cho nửa còn lại.

Ưu thế của màu áo thiên thanh và tham vọng của Mueller

Trong tám lần đối mặt với tuyển Đức ở các sân chơi lớn, người Ý luôn ngẩng cao đầu từ hòa tới thắng. Những cỗ xe tăng Đức chưa thể quên hai món nợ đau đớn gần nhất ở bán kết Euro 2012 (thua 1-2) và World Cup 2006 (thua 0-2). Đây chính là thời cơ lớn cho người Đức rửa hận và phá bỏ lời nguyền không thể qua cửa ải Ý. Tiền đạo giỏi nhất Thomas Mueller từng là vua phá lưới World Cup 2014 vẫn chưa ghi bàn cho tuyển Đức. Chân sút này hy vọng sẽ phá lưới đối phương như lần khoác áo Bayern anh ghi hai bàn vào lưới Juventus ở đấu trường Champions League. Mueller tự tin sẽ phủ một màu xám lên sắc áo thiên thanh vì hàng thủ Juventus anh từng đả bại cũng chính là thủ môn và các hậu vệ tuyển Ý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.