Duyên nợ với người Mã

HLV Hữu Thắng thận trọng nói Malaysia có lối đá rất đa dạng và chắc chắn sẽ chơi khác với trận ra quân vất vả lội ngược dòng thắng Campuchia 3-2. Trong khi đó, đồng nghiệp Ong Kim Swee cho rằng đội tuyển Việt Nam không phải… Campuchia nên học trò ông không được phép mắc sai lầm để phải trả giá.

Không nhà cầm quân nào dám tự đặt mình vào thế kèo trên và cuộc đấu trí giữa họ sẽ rất khó lường, như những cuộc gặp gỡ đầy duyên nợ trong quá khứ giữa các đội tuyển Việt Nam - Malaysia.

Hai nhân chứng sống của bóng đá Việt Nam từ sáu năm qua là đội trưởng Công Vinh và Thành Lương sẽ không bao giờ quên những ký ức buồn, vui mỗi lần đối đầu với người Mã.

Sáu năm trước, Thành Lương là người ghi bàn mở điểm vào lưới Malaysia ở trận thứ hai vòng bảng AFF Cup và dâng trào cảm xúc với lá cờ nhỏ rút trong người ra, chạy đến chia vui với thầy Calisto. Cuộc rượt đuổi diễn ra nghẹt thở khi liên tiếp Malaysia gỡ hòa 1-1 rồi đến phút 84 lại san bằng 2-2.

Hai năm trước, đội Việt Nam có vốn 2-1 ở lượt đi nhưng lượt về tại Mỹ Đình đã bất ngờ thuachóng vánh và thua đậm khiến bị Malaysia loại trước chung kết. Ảnh: QUANG THẮNG

Ở thế phải thắng mới có suất bán kết, bàn thắng trời định đã đến với đội tuyển Việt Nam vài phút sau đó. Vũ Phong tung một đường chuyền dài từ hơn 60 m từ phần sân nhà, chẳng ai ngờ gió thổi quả bóng bay luôn vào cầu môn đối phương. Cả đội Malaysia bàng hoàng chết đứng với bàn thua định mệnh đấy trong khi thầy trò HLV Calisto ôm nhau mừng rỡ vì lách qua khe cửa hẹp để rồi sau đó đi một lèo đến ngôi vô địch.

Chiếc cúp AFF 2008 là giấc mơ đẹp trong nhiều đêm của thầy trò HLV Calisto kéo dài đến tận hai năm sau, khi tuyển Malaysia làm họ tỉnh mộng. Bán kết AFF Cup 2010, đội tuyển Việt Nam thua người Mã 0-2 trên sân khách và lượt về không tài nào phá thủng khối bê tông của đội khách dựng lên ở sân Mỹ Đình. Cái kết của chủ nhà sớm đến từ giữa hiệp 2, lúc Thành Lương bị chiếc thẻ vàng thứ hai do ngã vờ trong vòng cấm đối phương để kiếm phạt đền.

Hình ảnh Thành Lương bật khóc nức nở khi bị đuổi khỏi sân và sau giải, HLV Calisto tự nguyện từ chức là một cái kết buồn của đội tuyển Việt Nam.

Bốn năm sau, nỗi buồn càng lớn hơn khi vé chung kết AFF Cup 2014 gần như nằm trong túi với trận bán kết lượt đi thắng Malaysia 2-1 ở đất khách và nếu có thua nhẹ cũng không sao. Thế mà không hiểu sao các học trò ông Miura chỉ bốn ngày sau đó thua tức tưởi 2-4 trên sân nhà, bị loại khỏi giải. Một trận thua mà sau đó giới chuyên môn phân tích vì sao sau trận thắng lượt đi, Malaysia đến Hà Nội chuẩn bị cho trận lượt về với buổi tập và nghỉ ngơi thoải mái trong khi cả đội tuyển Việt Nam vẫn bay vòng vòng trên trời và về đến Hà Nội vào ngày hôm sau.

Trận thua để lại nhiều nỗi cay đắng với những giọt nước mắt tủi hờn của đội trưởng Công Vinh. Một quan chức VFF xem trực tiếp trận thua đau đã xấu hổ gọi điện thoại cho PV nói ông nghi ngờ có bán độ. May mà cuộc điều tra của các cơ quan chức năng kết hợp với dữ liệu tổng hợp của bộ phận phòng chống tiêu cực AFF kết luận cầu thủ Việt Nam không bán độ mới phần nào giải tỏa đi mối ngờ vực.

Chiều nay (23-11), Công Vinh, Thành Lương và đồng đội gặp Malaysia với một khao khát rửa sạch tủi hờn ở thời quá khứ chưa xa.

Malaysia chạy đà không tốt như Việt Nam

Trong một cuộc thăm dò trước giải, có gần 70% cổ động viên Malaysia không tin đội nhà vào bán kết AFF Cup 2016. Điều này xuất phát từ chuỗi năm trận giao hữu chỉ hòa và thua của thầy trò Ong Kim Swee. Đáng chú ý, Malaysia từng ngã ngựa nặng nề 0-3 trước Indonesia - đối thủ mà tuyển Việt Nam có một trận hòa 2-2 sân khách và thắng 3-2 sân nhà. Thầy trò Hữu Thắng gây ấn tượng hơn với sáu trận giao hữu bất bại (năm trận thắng) và vừa vượt qua chủ nhà Myanmar 2-1. Tuy nhiên, Malaysia vẫn cho thấy sự đáng sợ bởi bản lĩnh cùng sự tỉnh táo khi hai lần bị Campuchia dẫn trước nhưng vẫn ngược dòng 3-2 để tạm chiếm ngôi đầu bảng B.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.