Euro 1980: Bóng đá Đức khẳng định vị thế độc tôn

Video chung kết Tây Đức và Bỉ

Các cầu thủ Tây Đức vẫn còn chưa quên nỗi đau của 4 năm về trước khi bị Tiệp Khắc cướp mất chức vô địch danh giá nhất châu Âu. Có lẽ thất bại này chính là bài học để đội tuyển Tây Đức bước vào giải đấu với sự chuẩn bị chất lượng cả trong tâm lý thi đấu lẫn đội hình. Những quyết tâm của Tây Đức đã được đền đáp xứng đáng với chức vô địch Euro, khẳng định vị thế sức mạnh của bóng đá Đức so với khu vực.

Kỳ Euro năm 1980 đã đánh dấu bước ngoặc lớn trong lịch sử của giải hấp dẫn nhất châu Âu. Lần đầu tiên, VCK Euro được mở rộng từ 4 đội lên thành 8 đội. Đội chủ nhà đăng cai giải sẽ chắc chắn có 1 suất chính thức, 7 suất còn lại là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 32 đội tuyển ở vòng sơ loại. Italia là đội  được đi tiếp với vị trí đội đăng cai giải đấu. 8 đội lọt vào VCK được chia làm hai bảng đấu, với 4 đội nằm ở bảng A và 4 đội nằm ở bảng B.

Giải đấu lần đầu tiên nâng cấp lên thành 8 đội dự vòng VCK nên kỳ Euro 1980 không còn hình thức đấu loại trực tiếp trong các trận bán kết như trước đây. Thay vào đó, hai đội dẫn đầu của bảng A, B sẽ tranh tài cùng nhau trong trận chung kết. Còn hai đội xếp thứ nhì mỗi bảng sẽ đối đầu cùng nhau trong trận đấu tranh ba tư.

Trận đấu mở màn trong khuôn khổ bảng A tái hiện trận chung kết của 4 năm về trước, nếu Tây Đức cho thấy sự bổ sung hàng loạt tài năng trẻ trong đội hình cùng lối chơi trẻ hóa thì Tiệp Khắc vẫn giữ trong đội hình nhưng trụ cột trong kỳ Euro 1976. Màn tái đấu với đương kim vô địch Tiệp Khắc trở thành ngày phục thù ngọt ngào của Tây Đức. Chiến thắng 1-0 trước Tiệp Khắc có tác động tích cực đến tâm lý các cầu thủ trẻ của Tây Đức trong hành trình đến với ngôi vô địch.

Đội hình vô địch Euro 1980 của Tây Đức.

Kỳ Euro 1980 cũng là niềm tự hào của người hâm mộ bóng đá Bỉ khi đội bóng được mệnh danh “quỷ đỏ” đã góp mặt lần đầu tiên trong trận chung kết tính đến nay. Việc HLV Guy Thys giúp Bỉ được chơi ở trận chung kết đã là một thành công vượt ngoài sự mong đợi. Khi vượt qua vòng loại Bỉ chỉ được đánh giá như một hiện tượng của giải đấu. Không được đánh giá cao nhưng Bỉ tiếp tục tạo nên cú sốc khi đứng đầu bảng đấu tử thần với sự có mặt của các ông lớn  Anh, Tây Ban Nha và chủ nhà Italia.

Tuy nhiên, trong trận chung kết thì “quỷ đỏ” đã không thể tạo thêm cơn địa chấn nào trước Tây Đức. Một thế trận lấn lướt hơn được Tây Đức trình diễn ngay khi trận đấu bắt đầu nhờ đội hình đồng đều hơn ở các tuyến cùng màn tỏa sáng của Horst Hrubesch với cú đúp để mang về chiến thắng 2-1 cho tuyển Đức.

Nhưng nỗ lực muộn màn cũng chỉ giúp Tiệp Khắc đánh bại chủ nhà nhà Italia trên chấm penalty với tỉ số 9-8 trong trận tranh hạng ba. Đây cũng là trận tranh hạng ba cuối cùng trong lịch sử Euro.

Một kỳ Euro mà tuyển Anh cũng được nhiều người quan tâm nhưng lại gây thất vọng khi trắng tay rời giải đấu. Sở hữu trong tay đội hình chất lượng cùng chủ nhân quả bóng vàng các năm 1978, 1979 là Kevin Keegan nhưng họ không thể tận dụng sự hiệu quả từ danh thủ này để chinh phục ngôi vương.

Euro 1980 tại Italia là một trong những kỳ Euro có nhiều cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử của giải bóng đá lớn nhất dành cho các quốc gia tại khu vực châu Âu. Italia trở thành đội đầu tiên được vào thẳng VCK nhờ tư cách chủ nhà. Và họ cũng là nước đầu tiên 2 lần đăng cai VCK Euro. Horst Hrubesch từ một kẻ đóng thế bất đắc dĩ trở thành người hùng của cả dân tộc với cú đúp để đời của mình.

Việc UEFA tăng số đội tham dự lên thành 8 đội so với con số 4 ở các kỳ Euro truớc đó đã tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Những sự thay đổi tích cực trong công tác tổ chức nhằm hướng đến hoàn thiện giải đấu ở những kỳ Euro tiếp theo.

Bên cạnh đó Euro 1980 cũng mang đến những nỗi buồn cho công tác tổ chức khi không thu hút được đông đảo người hâm mộ và khán giả như những kỳ Euro trước. Lối chơi phòng thủ của nhiều đội bóng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự nhàm chán cho giải đấu. 

Số đội tham dự: 8 (31 đội thi đấu vòng sơ loại)

Vô địch: Tây Đức

Á quân: Bỉ

Hạng 3: Tiệp Khắc

Hạng 4: Italia

Tổng số bàn thắng: 27 (1,93 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 345,463 (24,676 người/trận)

Vua phá lưới: Klaus Allofs - 3 bàn

Bàn thắng nhanh nhất được ghi bởi Antonin Panenka vào lưới Hy Lạp vào phút thứ 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm