Euro 1984: Châu Âu dưới đôi chân Platini

Mặc dù ý tưởng tổ chức một vòng chung kết Euro là của người Pháp, thế nhưng trong suốt sáu kỳ Euro đầu tiên được tổ chức từ năm 1960-1980, Pháp luôn sở hữu một hệ thống thành tích nghèo nàn. Đặc biệt vào năm 1960, khi kỳ Euro được tổ chức ngay tại sân nhà, Les Bleus còn phải ngậm ngùi nhìn cúp bạc danh giá rơi vào tay tuyển Liên Xô.

Platini với kỷ lục ghi chín bàn sau trận, giúp tuyển Pháp vô địch Euro mùa 1984.

Vòng chung kết Euro 1984 là lần thứ hai giải đấu này được tổ chức tại nước Pháp. Khi ấy, Pháp đã chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Dưới tay của HLV Michel Hidalgo năm đó, Les Bleus sở hữu một loạt hảo thủ như Jean Tigana hay Alain Giresse, Luis Fernandez và đặc biệt là ngôi sao của Juventus Michel Platini, bốn cái tên đã tạo nên bộ tứ tiền vệ huyền thoại làm rúng động châu Âu suốt một thời gian dài.

Sau khi ghi bàn thắng duy nhất vào lưới đội tuyển Đan Mạch trong trận khai mạc, Platini đã tiếp tục thể hiện tài năng xuất chúng với bảy bàn thắng sau ba trận vòng bảng. Một mình huyền thoại nước Pháp đã đưa những chú “gà trống Gaulois” hiên ngang tiến vào bán kết cùng Đan Mạch. Trong khi đó, sau trận thua 2-3 trước Pháp, Nam Tư là đội có thành tích kém nhất năm đó khi rời cuộc chơi mà không có bất kỳ điểm nào.

Tại bảng đấu đối diện, tất cả bốn cái tên bao gồm Đức, Romania, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đều thi đấu không mấy ấn tượng. Sau hai lượt trận đầu tiên, cả hai đội bóng đến từ bán đảo Iberia chỉ kiếm được vỏn vẹn 2 điểm. Mọi thứ chỉ được định đoạt sau những chiến thắng sít sao 1-0 ở lượt trận cuối cùng. Kết thúc vòng bảng, cả hai gã hàng xóm là Tây Ban Nha cùng Bồ Đào Nha dắt tay nhau vào bán kết cùng Pháp và Đan Mạch.

Tại lượt trận bán kết đầu tiên giữa Pháp và Bồ Đào Nha là một trong những trận đấu hay nhất tại các vòng chung kết. Platini chuyền bóng cho Domergue ghi bàn phút 24. Trong những phút tiếp theo, dưới sự dẫn dắt của Platini, thế trận diễn ra một chiều và Manuel Bento đã phải vất vả ngăn chặn các cơ hội của đối phương. Đến phút 74, Chalana bên cánh trái chuyền cho Rui Jordao bất ngờ đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Sự giằng co sau đó tiếp tục được cả hai kéo dài tới cả hai hiệp phụ. Phút thứ 8 của hiệp phụ đầu tiên, Jordao tiếp tục gieo sầu cho các cổ động viên chủ nhà với bàn thắng nâng tỉ số lên thành 2-1. Thế nhưng với sự bùng nổ ngoạn mục, một mình Platini đã liên tiếp ghi hai bàn thắng quan trọng để đưa Pháp tiến đến trận chung kết. Hình ảnh chàng trai với mái tóc dài lãng tử chạy dọc đường biên, để lại sau lưng hàng trăm lá quốc kỳ Pháp đã trở nên bất tử trong tâm trí cổ động viên của Les Bleus.

Niềm hân hoan từ những chú "gà trống Gaulois".

Hướng về trận chung kết tại Paris với Tây Ban Nha, Pháp tự tin cao độ dưới sự thống lĩnh của thiên thần Platini. Kết thúc 90 phút thi đấu nghẹt thở, những chú "gà trống Gaulois” đã dễ dàng đánh bại đàn “bò tót” Tây Ban Nha với tỉ số 2-0, trong đó Platini tiếp tục thể hiện dấu ấn với một bàn thắng, bàn còn lại được thực hiện bởi tiền đạo Bruno Bellone.

Kết thúc kỳ Euro năm đó, tuyển Pháp đường hoàng lên ngôi vô địch trong sự đón chào của người hâm mộ cả nước. Đây là lần đầu tiên Pháp vô địch một kỳ Euro, chiến tích này còn trở nên hiển hách hơn nữa sau kỷ lục ghi chín bàn thắng sau năm trận của Platini. Huyền thoại nước Pháp và thế giới năm ấy đã chinh phục người hâm mộ trên toàn hành tinh bằng lối chơi kỹ thuật điêu luyện và tinh thần thi đấu rực lửa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.