Euro 2016 và những con số ấn tượng

• Thủ môn Courtois của Bỉ cứu bóng nhiều nhất với 27 lần. Tiền đạo Pháp Coman chạy nhanh nhất với tốc độ 32,8 km/giờ. Ba chân sút “đỉnh” Lewandowski (Ba Lan) 13 bàn vòng loại, Ibrahimovic (Thụy Điển) 11 bàn và Muller (Đức) chín bàn thì chỉ có Lewandowski có được một bàn thắng ở vòng knock out. Riêng Muller kể cả sút luân lưu cũng không vào.

• Trận đấu buồn tẻ nhất: Trận Bồ Đào Nha - Croatia trong 90 phút không có cú sút cầu môn nào là điều chưa hề xảy ra trong giải kể từ năm 1980. Qua hiệp phụ Bồ Đào Nha mới thắng 1-0 lại từ một quả… đánh đầu của Quaresma!

• Đội giữ trắng lưới lâu nhất: Tây Ban Nha bảo vệ nguyên vẹn mành lưới 600 phút từ Euro 2012 đến trận thứ ba vòng bảng mới bị thủng lưới trong trận thua trước Croatia 1-2. Đây chính là điềm báo cựu vương bị truất ngôi khi sau đó họ thua 0-2 trước Ý tại vòng 1/8.

• Đội giữ nguyên đội hình trọn giải: Iceland không thay đổi một vị trí nào trong thành phần 11 người ra sân suốt cả bốn trận.

• Hàng hậu vệ lâu năm nhất: Tuyến phòng ngự ba người Chiellini, Barzagli, Bonucci của Ý đã đá chung tổng cộng 200 trận. Nhiều nhất là Chiellini 85 lần được tuyển. Từ đó hình thành hàng phòng ngự thép theo truyền thống catenacio đã giữ trắng lưới 17 trận nhiều nhất trong lịch sử giải.

Cầu thủ khoác áo đội tuyển nhiều lần nhất: Ronaldo đã 132 lần vào đội tuyển kể từ năm 2004 lúc mới 18 tuổi. Anh cũng là cầu thủ dự nhiều trận vòng chung kết giải nhất - 21 trận qua bốn kỳ giải hơn cựu thủ môn Van der Saar (Hà Lan) và cựu hậu vệ Thuram (Pháp) năm trận. Nhưng tính cả VCK World Cup thì vẫn còn xếp sau hai cầu thủ Đức là tiền vệ đội trưởng Schweinsteiger đã 39 trận và cựu tiền đạo Klose tổng vua phá lưới World Cup 37 trận.

• Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn: Tiền đạo R. Sanchez của Bồ Đào Nha 18 tuổi ghi bàn trận hòa 1-1 với Ba Lan rồi thắng sút luân lưu vòng tứ kết vượt hơn kỷ lục gia cũ là Ronaldo. Bayern Munich quả có con mắt tinh đời trước giải đã sớm chuyển nhượng anh từ Benfica với giá 35 triệu euro.

• Bàn nhanh nhất: Bàn phạt đền do đội trưởng Brady của Ireland thực hiện trước đội Pháp vào phút thứ nhất 18 giây trong trận thua 1-2. Cũng là bàn nhanh thứ nhì lịch sử giải sau bàn của tiền đạo Nga Kirichenko trước Hy Lạp vào phút thứ nhất bảy giây ở giải 2004.

• Bàn chậm nhất và lâu nhất: Đã 36 năm đội Pháp mới có bàn phút 89 do Griezmann ghi trong trận thắng Albania 2-0. Tính ra đã có 12 bàn trong 49 trận được dứt điểm sau phút 88 kể cả hiệp phụ.

• Anh em ruột ở hai chiến tuyến: Đó là tiền vệ Tarlant Xhaka 25 tuổi của đội Albania đấu với em ruột của mình là tiền vệ Granit Xhaka 23 tuổi của Thụy Sĩ ngay vòng bảng với kết quả đội của em thắng 2-1.

• Cầu thủ giàu nhất: Ronaldo hiện có gia tài khoảng 120 triệu USD, theo tạp chí tài chính quốc tế Forbes, soán ngôi của võ sĩ quyền anh Mỹ F. Mayweather để lần đầu tiên đưa một cầu thủ bóng đá lên ngôi vị này. Messi xếp nhì kém 6,6 triệu USD.

• Đơn kiến nghị đông người ký nhất: Đơn có hơn 500.000 dân Nga ký tên yêu cầu LĐBĐ Nga giải tán đội tuyển quốc gia sau khi đá quá tệ bị loại ngay vòng bảng. Đã vậy sau đó toàn đội còn rủ nhau qua Monaco vui chơi và say sưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm