Góc nhìn: Tuyển Anh và... Brexit

Nước Anh rời EU và tuyển Anh rời Euro trong một trận thua người anh em, hay nói khác đi là người em út Iceland mà như trước đó Rooney đã cảnh báo dân Anh đông gấp 165 lần dân Iceland nhưng trên sân mỗi bên vẫn chỉ 11 cầu thủ mà thôi.

Rooney có bàn thắng sớm cho tuyển Anh nhưng sau đó Sigurdsson và Sigthorsson san bằng và vượt lên đóng đinh trận đấu. Bàn thua thứ hai của tuyển Anh có lỗi rất lớn của thủ thành Joy Hart… Hart vẫn hay mắc những lỗi ngớ ngẩn như thế.

Tuyển Anh cuối đầu rời Euro

Tuyển Anh lại cúi đầu rời Euro sau khi nước Anh rời EU được vài ngày

Thắng thua cũng là chuyện bình thường dù cái thua này của tuyển Anh, hay cái thắng của tuyển “chàng tí hon David” mang tính sốc và phải ghi vào “lịch sử bóng đá”.

Tuy nhiên điều đọng lại lớn nhất là HLV Roy Hodgson đã quá bảo thủ trong cái gọi là cách tân của ông.

Roy Hodgson - một lính Anh bảo thủ còn sót lại của Ăng-lê nổi tiếng bảo thủ và phớt tỉnh. Sau trận thua đau và có phần “nhục” trước Iceland rõ ràng trong những ngày tới Roy Hodgson chẳng dễ gì bình yên trước làn sóng chỉ trích của các cựu danh thủ Anh và các nhà chuyên môn.

Những thái cực của Roy Hodgson không thể không làm cho những nhà chuyên môn Anh bực bội. Cách dùng quân của Roy rõ ràng là bị đánh giá chẳng biết gì về sở trường và sở đoản mang tính đặc trưng của các tiền đạo Anh. Roy Hodgson biết nhưng ông muốn gạt bỏ dư luận và cách tân cách chơi của các tuyển thủ Anh. Nhưng sai lầm ở chỗ một sớm một chiều đâu phải dễ gì thay đổi cách chơi mang tính đặc trưng của Kane, Lallana, Dier, Rooney, Sterling. Roy Hodgson biết ông đã “bịt” sở trường của các học trò, nhất là những cầu thủ tấn công đặc trưng chất Anh, cần không gian rộng, thoáng để phát huy sức mạnh và tốc độ kiểu như Kane, Vardy, Sturridge… nhưng dễ gì uốn nắn.

Roy Hodgson mạo hiểm và thử nghiệm cũng như đa dạng hóa cách chơi của tuyển Anh trong một thời điểm không thích hợp. Đó là một trận giao hữu và ngay vào mùa Euro bằng việc chọn lối chơi mới.

Roy Hodgson thừa biết những chỉ trích của các nhà chuyên môn, của các cựu tuyển thủ nhưng ông đi tìm cái mới trong cách chơi truyền thống của tuyển Anh. Roy Hodgson… tự cách tân cách chơi nhưng cũng rất bảo thủ khi dư luận chỉ trích.

Thực chất thì tuyển Anh đã rối ngay từ đầu, trước khi vào Euro, cụ thể là trong trận giao hữu thắng tuyển Bồ Đào Nha 1-0 tại Wembley. Từ đó rối liên tục qua trận đầu hòa Nga… rồi sau đó thắng hú hồn Wales 2-1.

Lối chơi của tuyển Anh chẳng tạo một niềm tin gì cả trước những nhà chuyên môn.

Điều đáng nói là hiện nay tuyển Anh đang có một thế hệ rất giỏi.

Tuyển Anh… Brexit khỏi Euro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm