HA Gia Lai - SL Nghệ An: Ngựa về ngược

Chuỗi 13 trận thua và một suất cuối bảng đối với lứa trẻ HA Gia Lai vừa chân ướt chân ráo chơi V-League thật không dễ chịu chút nào. Những cầu thủ trẻ của bầu Đức lần đầu tiên chơi bóng mà không có thầy ruột Guillaume trong khi tâm lý thi đấu đã không còn hưng phấn như xưa. Rất dễ thấy các trụ cột như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… sẽ vào cuộc với nỗi ám ảnh rớt hạng treo lơ lửng trên đầu.

HA Gia Lai thời điểm này gánh chịu áp lực tâm lý rất lớn phải có điểm trước SL Nghệ An. Rõ ràng với nội lực vừa yếu vừa thiếu và tinh thần sa sút, thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn khó thắng bất cứ đối thủ nào, nếu không có một cuộc lột xác toàn diện sau khi chia tay HLV Guillaume.

Những sai lầm của bầu Đức khi cho các cầu thủ trẻ sớm đá V-League mà thiếu chỗ dựa cựu binh lẫn thuê ngoại binh dỏm được nhìn ra khi quá muộn. Nước đã ngập đến cổ và cuộc thay tướng cuối mùa sau nhiều lần cơ hội trôi đi chỉ là giải pháp miễn cưỡng của HA Gia Lai.

Công Phượng và các đồng đội ngoài sự đổi mới từ ban huấn luyện còn lệ thuộc nhiều vào thái độ của đội khách. Ảnh: QUANG THẮNG

Năm trận còn lại đều có ý nghĩa sinh tử với đội bóng phố núi. Chiều nay, ít nhất họ phải lấy 1 điểm trước đội mạnh SL Nghệ An để nuôi hy vọng chờ đến trận chung kết ngược trên sân khách Đồng Nai vào tuần tới. Tuy nhiên, trong bóng tối ở cuối đường hầm, cuộc chiến này vẫn thấy le lói ánh sáng khi đối thủ SL Nghệ An không phải quá khó chơi.

Đội khách hứa hẹn sẽ quyết chiến như lượt đi từng thắng 2-0 nhưng dễ thấy họ có nhiều sự ngập ngừng giữa tình và lý. SL Nghệ An hiện đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng. Họ khó lòng tranh vào tốp có huy chương nhưng cũng không thể rớt hạng. Nói thẳng ra, thầy trò Ngô Quang Trường thiếu động lực để phấn đấu khiến phong độ của nhiều cầu thủ thất thường, như cái cách họ từng bị đội yếu hơn Đồng Nai cầm hòa và thua ba trận trước Sanna Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hà Nội T&T.

Giờ đây, sự phập phù của SL Nghệ An như một cơ may cho HA Gia Lai chắt mót điểm số nuôi cơ hội trụ hạng vào giờ chót.

Các trận đấu khác: QNK Quảng Nam - Than Quảng Ninh (16 giờ 30), ĐT Long An - Cần Thơ (LA34 trực tiếp 16 giờ 30), Thanh Hóa - Đồng Tháp (VTC3 trực tiếp 17 giờ).

HA Gia Lai từng học cách SL Nghệ An làm bóng đá

Năm 2001, khi nhận chuyển giao đội bóng từ Sở TDTT Gia Lai, bầu Đức đã mời Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Thanh và đội SL Nghệ An lên phố núi đá giao hữu, đồng thời ngỏ ý muốn học hỏi cách làm bóng đá. Họ thân thiết với nhau từ đấy và chỉ một năm sau, nhiều công thần của SL Nghệ An như Sỹ Hùng, Văn Hạnh, Văn Lưu, Quốc Vượng,… lên phố núi lập nghiệp đều không phải lo nghĩ chuyện cơm áo gạo tiền.

Cho đến bây giờ, bầu Đức còn có thêm bài học về cách dùng người trẻ như SL Nghệ An đã và đang làm. Duy nhất có đội bóng này sở hữu “cây nhà lá vườn” với rất nhiều cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi như Phi Sơn, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Phúc Tịnh, Tuấn Tài, Mạnh Hùng,… đá chính bên cạnh các đàn anh giàu kinh nghiệm. Điều này giúp SL Nghệ An trụ vững ở V-League khắc nghiệt và mùa nào cũng cập bến an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm