Hai đội trẻ Nhật, Hàn nói lên điều gì?

Nhìn hai đội trẻ của CLB U-21 Gangwon và U-21 Yokohama tham dự giải U-21 Quốc tế báo Thanh Niên ai cũng nói rằng nó “gói gọn” chất bóng đá đặc trưng của hai nền bóng đá thuộc hàng mạnh nhất châu lục. Các CLB Việt Nam học hỏi được gì từ hai đại diện này?

U-21 Yokohama (xanh) trong trận gặp U-21 BTN. Ảnh: Phạm Huy

Điều đáng nói là cả Yokohama và Gangwon đang chơi hạng dưới chứ không phải chơi giải cao nhất của Nhật và Hàn Quốc. Đó là lối đá phối hợp mảng miếng nhỏ, chuyền cự ly trung bình, ngắn và chủ yếu, cầu thủ di chuyển nhiều, biến hóa, yếu tố kỹ thuật cơ bản của các cầu thủ rất bài bản.

U-21 Yokohama thực tế chỉ tuổi trung bình là 18. Ảnh: Phạm Huy

U-21 Gangwon thực chất là các cầu thủ 16-17 tuổi, đang là học sinh, còn U-21 Yokohama thực chất là tuổi 18 nhưng kỹ năng chơi bóng của họ đã “chín”, vấn đề là họ còn non, kinh nghiệm trận mạc chưa nhiều.

Các nhà chuyên môn có mặt xem giải U-21 như HLV Đoàn Minh Xương, Trần Minh Chiến… đều đánh giá cực cao kỹ năng của hai đội bóng trẻ, ngay cả việc U-21 Gangwon (xếp chót giải) vẫn được đánh giá rất cao.

HLV Trần Minh Chiến đưa ra nhận định: “Các em U-21 Gangwon này mà hai năm nữa thì… phải biết”. Thật vậy, kỹ năng triển khai chiến thuật, di chuyển khi tiếp cận với quả bóng, bất ngờ từ chơi ngắn phối nhỏ chuyển sang chuyền dài… và khi mất bóng họ “vây” đối phương như thế nào đều thể hiện tính hiện đại của hai nền bóng đá Nhật và Hàn Quốc.

U-21 Gangwon thì còn non hơn khi tuổi trung bình là 16. Ảnh: Phạm Huy

Sự non kém kinh nghiệm U-21 Gangwon cho thấy rõ ở khía cạnh họ dẫn U-21 Myanmar ba bàn sau 32 phút thi đấu nhưng vẫn thua chung cuộc trong loạt luân lưu.

HLV U-21 Gangwon đã cho phép các cầu thủ của mình cứ chơi hồn nhiên, chứ không phải có ba bàn lận lưng thì lùi về “đổ bê tông” nhằm bảo toàn kết quả. Ở cái tuổi 16, các em chưa được phép toan tính kiểu đó, mà hãy thể hiện hết thứ bóng đá tấn công, cống hiến, đẹp mắt trước đi đã.

U-21 Yokohama trong trận thắng U-21 HA Gia Lai trên chấm luân lưu. Ảnh: Phạm Huy

Nhìn hai đội U-21 Gangwon và U-21 Yokohama thi đấu, chúng ta thấy rặt chất bóng đá của hai nền bóng đá nước này. Điều này cho thấy từ tuyển trẻ đến tuyển quốc gia, cả Nhật và Hàn cùng xây dựng một phong cách xuyên suốt.

Điều này rất khác với bóng đá Việt Nam cấp CLB, cứ phía dưới phất bóng dài lên cho các tiền đạo Tây to khỏe, giỏi tì đè và tốc độ cao để ăn bàn mà thôi.

Vì những lẽ trên, nền bóng đá Việt Nam chẳng thấy dấu ấn, phong cách gì cả. Điều này khiến HLV đội tuyển quốc gia tập trung tuyển thì vô cùng khó khăn trong việc xây dựng lối chơi, tốn quá nhiều công sức, thời gian rà soát và tìm con người phù hợp.

Nhìn hình ảnh hai CLB U-21 Gangwon, U-21 Yokohama, không biết các nhà chuyên môn, những nhà hoạch định chiến lược bóng đá Việt Nam có suy nghĩ hay nhận ra điều gì hay không?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm