Hàng thủ hay nhất thách thức hàng công mạnh nhất

Đức vẫn dưới quyền HLV Joachim Loew dù không được đánh giá cao như thời vô địch thế giới năm 2014 nhưng vẫn là đội chắc chắn và bản lĩnh, với hàng công đa dạng dựa vào sức trẻ năng động. Trong lúc đó, đội Ý dưới tay HLV Conte ban đầu không được đánh giá cao nhưng kể từ lúc họ hạ được Tây Ban Nha thì giới chuyên môn lại tán dương cuộc trẻ hóa và đa dạng trong lối chơi của Ý.

Đức với bộ khung Bayern Munich làm nòng cốt, sở hữu nhiều tên tuổi ở các CLB lớn châu Âu. Những cái tên như thủ môn Neuer, Schweisteigwer, Ozil, Muller, Kroos, Gotze, Draxler, J. Boateng, Mustafi và hai cựu binh Gomez, Podolski khiến nhiều đội thèm muốn. Từ đó HLV Loew hình thành một đội hình cân bằng cả công lẫn thủ. Tại vòng bảng ngoài trận hòa Ba Lan 0-0, họ đã thắng Ukraine 2-0 và Bắc Ireland 1-0. Sau đó thắng Slovakia 3-0 vòng 1/8. Họ có năm cầu thủ ghi bàn trong lúc mành lưới thủ môn Neuer vẫn giữ nguyên vẹn.

Cuộc đấu trí rất thú vị giữa HLV Conte (Ý) luôn sôi động và Loew (Đức) trầm tĩnh. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngược lại, Ý nổi tiếng là đội chơi thực dụng có hàng thủ cứng xuất phát từ các tiền đạo cũng biết phòng ngự. Ý không có nhiều tên tuổi như Đức nhưng lại là một tập thể khó bị bẻ gãy. Giới chuyên môn càng ngạc nhiên hơn khi Ý là đội bóng nổi tiếng với lối chơi rình rập và hay đánh đòn hồi mã thương lên các đối thủ, thế nhưng với đương kim vô địch Tây Ban Nha thì Ý lại dám chơi đôi công, thậm chí họ tấn công hay hơn, tạo nhiều cơ hội hơn lối đá Tiqui Taka của Tây Ban Nha.

Xét cho cùng thì Ý đang được xem là đội bóng có nhiều bất ngờ nhất bởi khó đoán được họ sẽ chơi như thế nào. Cứ nhìn cách HLV Conte chỉ đạo và truyền lửa cho các cầu thủ trên sân sẽ rõ. Họ tấn công nhưng luôn kiểm soát được hệ thống phòng ngự và lấy đấy làm nền tảng để đánh đối thủ ngay từ lối đá pressing với số đông ở giữa sân và những pha băng cắt liên tục với cường độ cao.

Nếu Ý biết chăm chút những cơ hội được tạo ra và thận trọng trong phòng ngự thì Đức lại là đội có nhiều bàn thắng nhưng vẫn thường xuyên hoang phí các cơ hội. Ở hàng phòng ngự thì Đức là đội chưa bị thủng lưới nhưng hàng thủ của họ không được đánh giá cao như Ý.

Tại bán kết Euro 2012, HLV Loew và các học trò đã bị Ý loại và nổi bật trong đội hình Ý khi đó là ngôi sao Baloteli. Giờ thì Baloteli không còn nhưng Ý lại là đội có những tay săn bàn ẩn từ tuyến hai và cả hàng thủ. Ý không còn nhạc trưởng Pirlo nhưng họ lại có nhiều cầu thủ trẻ, khỏe và quyết liệt có thể cày nát khu trung tuyến không cho đối thủ khoảng trống để “tô, vẽ” và triển khai.

Đây là cuộc so tài giữa hai đội tuyển hàng đầu giành nhiều chức vô dịch World Cup và Euro nhất. Trong đó Đức đang là nhà vô địch thế giới, còn Ý hiện là á quân Euro vừa đánh bại đương kim vô địch Tây Ban Nha.

Trong bối cảnh thực lực hiện nay thì nhìn chung, Đức nằm kèo trên nhưng Ý lại là khắc tinh của Đức từ trận bán kết World Cup 2006 đến bán kết Euro 2012.

Ý thắng Tây Ban Nha đầy thuyết phục nhưng với Đức thì sẽ khó để Ý chơi trò đánh phủ đầu hoặc phá nát tuyến hai đối thủ bằng lối đá pressing mạnh mẽ từ trung tuyến. Bởi Đức có thể đấu sức, cũng có thể dùng sức mạnh và thậm chí vẫn có thể vừa đánh kiểu Tiqui Taka lại vừa có những đường chuyền dài theo kiểu bóng đá Anh.

Nếu HLV Loew nghĩ nhiều đến việc phục thù như bốn năm trước ông từng thua thì có thể ông sẽ ôm hận vì Ý năm 2016 khác rất xa với Ý 2012 xuất thần với một Baloteli.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.