HLV Henrique Calisto: Bóng đá tấn công sẽ lên ngôi

Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam không đánh giá cao đội bóng Bồ Đào Nha quê hương của ông.

. Trước tiên, ông có thể bình luận gì về đội bóng Bồ Đào Nha và ngôi sao Ronaldo?

+ Bóng đá Bồ Đào Nha hiện tại không phải là một thế hệ xuất sắc nên họ khó có khả năng trở thành ứng viên của giải. Điều đầu tiên của HLV Bento là phải nghĩ đến từng trận một, bởi Bồ Đào Nha rơi vào bảng rất nặng ký, có Đức và Hà Lan nên phải tính kỹ ở vòng bảng. Nếu có mặt ở tứ kết, Bồ Đào Nha sẽ khác đi và khi ấy họ có thể vào sâu giải.

Riêng Ronaldo sẽ rất khó cho anh ta tỏa sáng và ghi bàn như trong màu áo Real. Các hậu vệ đối phương sẽ kèm cặp Ronaldo rất chu đáo nên anh ta sẽ không thể hoạt động mạnh mẽ như ở Real có quá nhiều vệ tinh giỏi và biết ghi bàn.

. Euro là một giải đấu đầy toan tính của những HLV và điều này khiến các đội bóng thực dụng hơn sẽ khó có nhiều trận thực sự cống hiến đẹp mắt?

+ Không hẳn như thế! Bất cứ giải đấu nào, các HLV cũng phải toan tính thật kỹ với mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng. Thế nhưng không thể nói Euro nhiều toan tính sẽ làm giảm đi cái đẹp. Tôi nghĩ những đội chơi thứ bóng đá tấn công sẽ đăng quang.

HLV Henrique Calisto: Bóng đá tấn công sẽ lên ngôi ảnh 1

HLV Calisto (ảnh nhỏ) không đặt Ronaldo và đồng đội ở Bồ Đào Nha là ứng viên vô địch Euro. Ảnh: XUÂN HUY - AFP

. Ông đã có những cái tên…

+ … Đó là Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Pháp.

. Còn đội bóng quê hương Bồ Đào Nha của ông thì sao?

+ Tôi cần phải xem vài trận của Bồ Đào Nha mới có thể đánh giá kỹ hơn. Thực sự thế hệ cầu thủ của chúng tôi ngày nay không bằng hồi Euro 2004 (Bồ Đào Nha vào chung kết với Hy Lạp) nên cần phải chờ đợi.

. Quan điểm cá nhân ông tin những cầu thủ nào sẽ tỏa sáng?

+ Tôi chỉ thấy vẫn là các cầu thủ đã khẳng định mình ở mùa bóng qua là Oezil, Mueller của Đức, Torres của Tây Ban Nha, Benzema, Ribery của Pháp, Rooney của Anh, Ronaldo của Bồ Đào Nha.

. Ông đặt cược Tây Ban Nha là ứng viên nhưng lịch sử cho thấy Euro chưa bao giờ có đội tuyển nào bảo vệ thành công ngôi vô địch?

+ Đấy là chuyện của quá khứ. Trước đây, thế giới chưa bao giờ chứng kiến vô địch thế giới rồi vô địch Euro nhưng người Pháp làm được điều đó ở France 98 và Euro 2000. Sau đó đến Tây Ban Nha vô địch Euro 2008 đến World cup 2010.

. Giải diễn ra tại Đông Âu và có bốn đội Đông Âu tham dự. Ông nghĩ họ có cửa cạnh tranh?

+ Tôi đánh giá cao Czech và Nga có thể tạo ấn tượng tại giải đấu này. Nhưng để gọi là họ là ứng viên vô địch thì không.

. Vậy hai nước chủ nhà Ukraine và Ba Lan sẽ bị loại sớm?

+ Họ có được những lợi thế nhất định nhưng thật khó để tiến sâu vào bán kết vì lực lượng của họ không giàu kinh nghiệm. Hai nước đồng chủ nhà được ưu tiên vào vòng chung kết và cái chính là họ không có những cá nhân xuất sắc hoặc thành công ở các giải châu Âu.

. Hẹn gặp lại ông ở những cuộc trao đổi khác về Euro và chúc đội tuyển Bồ Đào Nha của ông thành công.

+ Nếu đội tuyển Bồ Đào Nha thi đấu tốt, có thể tôi sẽ đến sân xem trực tiếp kết hợp du lịch cùng gia đình.

. Xin cảm ơn ông.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm